VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Aeon Mall triển khai dịch vụ logistics giá rẻ cho các cửa hàng ở Việt Nam

Aeon Mall triển khai dịch vụ logistics giá rẻ cho các cửa hàng ở Việt Nam

11:07 - 05/12/2024

Nhà phát triển trung tâm thương mại Nhật Bản hy vọng dịch vụ này sẽ thu hút các cửa hàng thuê mặt bằng.

Nhà phát triển trung tâm thương mại Nhật Bản, Aeon Mall, đang triển khai một dịch vụ logistics hiệu suất cao cho các cửa hàng trong các trung tâm thương mại tại Việt Nam, với mục tiêu giảm chi phí vận chuyển lên tới 60%.

Dịch vụ này lần đầu tiên được triển khai tại trung tâm thương mại Aeon Mall ở Huế, đã mở cửa hoàn toàn hồi tháng 9. Dự kiến mô hình này sẽ được mở rộng ra 7 trung tâm thương mại của Aeon Mall trên toàn quốc đến cuối năm 2027.

Theo mô hình mới, các xe tải sẽ thu gom hàng hóa từ nhiều kho hoặc nhà máy khác nhau và vận chuyển đến trung tâm thương mại. Trên hành trình, các xe cũng có thể giao hàng cho các trung tâm thương mại khác hoặc các cửa hàng lẻ dọc theo tuyến đường.

Aeon Mall hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng thành công tại Việt Nam giống như ở Nhật Bản. Họ cho biết loại hình dịch vụ logistics này vẫn còn khá hiếm ở Việt Nam.

Dịch vụ logistics mới lần đầu tiên được triển khai tại trung tâm thương mại Aeon Mall ở Huế. Ảnh: Yuji Nitta/Nikkei Asia.

Dịch vụ logistics mới lần đầu tiên được triển khai tại trung tâm thương mại Aeon Mall ở Huế. Ảnh: Yuji Nitta/Nikkei Asia.

Công ty Indo Trans Logistics (ITL) sẽ hợp tác triển khai dự án. Mạng lưới logistics này sẽ tập trung vào vận chuyển các mặt hàng như thực phẩm không cần bảo quản lạnh, quần áo và đồ gia dụng.

Mặc dù có các tuyến cao tốc kết nối Bắc-Nam, nhưng chi phí cao khiến nhiều tài xế lựa chọn đi đường bộ thông thường, kéo dài thời gian giao hàng. Do đó, Aeon Mall sẽ tận dụng đội xe của ITL để rút ngắn thời gian giao hàng xuống còn 19 giờ. Công ty coi đây là một lợi thế để thu hút các cửa hàng thuê mặt bằng.

“Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng tiềm năng rằng họ gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa hoặc yêu cầu giảm giá thuê vì chi phí logistics quá cao”, theo Yohei Takabayashi, người đứng đầu mảng logistics của Aeon Mall.

Aeon Mall cũng đang xem xét triển khai dịch vụ logistics lạnh cho các cửa hàng đặc biệt trong trung tâm thương mại. Tập đoàn Aeon đã bắt đầu xây dựng mạng lưới này cho các siêu thị tại Việt Nam.

Nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản đặt mục tiêu đạt 25% lợi nhuận từ các thị trường nước ngoài cho năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2026. Trong năm tài chính vừa qua, tỷ lệ này đã đạt 22,5%, trong đó Việt Nam là một thị trường trọng điểm.

Kể từ khi mở trung tâm thương mại đầu tiên tại TP HCM vào năm 2014, Aeon Mall đã trở thành một trong những nhà phát triển lớn tại Việt Nam với khoảng 270 cửa hàng, bao gồm cả siêu thị và trung tâm thương mại.

Tuy nhiên, Aeon Mall đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vincom Retail có hơn 80 trung tâm thương mại trên khắp cả nước, nhiều trong số đó nằm ở các vị trí đắc địa. Central Retail của Thái Lan đã mở rộng mạng lưới lên 39 trung tâm thương mại và đang phát triển mạnh ở các khu vực ngoài đô thị lớn. Cùng lúc đó, Lotte của Hàn Quốc cũng tăng cường sự hiện diện với việc khai trương một tổ hợp lớn tại Hà Nội vào năm ngoái.

Với dân số gần 100 triệu người và độ tuổi trung bình là 33, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5% trong năm 2023, Việt Nam đang trở thành một thị trường đầy tiềm năng.

“Việt Nam là một thị trường lớn”, Keiji Ohno, Chủ tịch Aeon Mall, nhận xét. “Chúng tôi có thể tăng gấp đôi hoặc hơn nữa số lượng trung tâm thương mại tại đây”.

Theo: https://asia.nikkei.com/Spotlight/Supply-Chain/Aeon-Mall-to-roll-out-low-cost-logistics-service-in-Vietnam