VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Aeon mất hơn 180 tỷ đồng do hủy dự án ở quận Hoàng Mai, Hà Nội

Aeon mất hơn 180 tỷ đồng do hủy dự án ở quận Hoàng Mai, Hà Nội

12:04 - 14/10/2024

Dự án này từng được lên kế hoạch là Aeon Mall thứ ba tại Hà Nội.

Tập đoàn Aeon ghi nhận “lỗ suy giảm giá trị” là 1,104 tỷ yên (184 tỷ đồng) do hủy bỏ dự án phát triển bất động sản Hoàng Mai tại Hà Nội, ông lớn bán lẻ Nhật Bản cho biết trong bản đánh giá hiệu suất kinh doanh giữa năm tài chính.

Dự án này từng được lên kế hoạch là Aeon Mall thứ ba tại Hà Nội, bao gồm 8,03 ha tại quận Hoàng Mai. UBND Hà Nội đã phê duyệt dự thảo quy hoạch dự án vào tháng 2/2023, nhưng dự án không có nhiều tiến triển.

Báo cáo của Aeon không đề cập thêm chi tiết nào về việc hủy dự án.

Aeon đang có 7 trung tâm thương mại tại Việt Nam. Ảnh: Aeon Mall Vietnam.

Aeon đang có 7 trung tâm thương mại tại Việt Nam. Ảnh: Aeon Mall Vietnam.

Tháng 9 năm ngoái, Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ quốc tế Thiso đã mua lại gần 100% vốn điều lệ một đơn vị đồng phát triển dự án. Thiso là đơn vị chuyên phát triển trung tâm thương mại, hoạt động bán lẻ của Thaco và đang có chiến lược mở rộng mạnh mẽ mạng lưới trong những năm tới.

Trong đánh giá từ tháng 3 đến tháng 8/2024 (nửa đầu năm tài chính 2024), Aeon cho biết họ đạt được lợi nhuận hoạt động 2,414 tỷ yên (402 tỷ đồng) tại Việt Nam, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước, trên doanh thu hoạt động 8,192 tỷ yên (1,363 nghìn tỷ đồng), tăng 14,5%.

Những con số này đưa Việt Nam trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới của Aeon và là thị trường lớn nhất của tập đoàn này ở Đông Nam Á. Thị trường Việt Nam chỉ nhỏ hơn so với thị trường trong nước Nhật Bản, và Trung Quốc.

Aeon cho rằng thành tích mạnh mẽ tại Việt Nam là nhờ doanh số bán hàng cao liên tục của các cửa hàng chuyên doanh tại các trung tâm thương mại hiện có.

Tập đoàn Nhật Bản cũng chỉ ra những thách thức bao gồm tác động tiêu cực đến tiêu dùng do vấn đề việc làm công nhân nhà máy, chậm tăng tiền lương và các vấn đề khác về môi trường lao động.

Aeon cho biết các chương trình khuyến mại của họ đã góp phần vào doanh số bán hàng ổn định.

Cho đến nay, Aeon có 7 trung tâm thương mại tại Việt Nam: 2 ở mỗi Hà Nội và TP HCM, một ở mỗi Bình Dương, Hải Phòng và Thừa Thiên Huế. Tập đoàn đã có quy hoạch 3 trung tâm thương mại mới ở Hạ Long (Quảng Ninh), Thanh Hóa và Đà Nẵng, và đã ký kết thỏa thuận để phát triển 5 trung tâm khác tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Nai, Hóc Môn (TP HCM) và Cần Thơ.