VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Aeon mở rộng chuỗi siêu thị MaxValu ở Việt Nam

Aeon mở rộng chuỗi siêu thị MaxValu ở Việt Nam

13:44 - 28/12/2021

Theo một giám đốc điều hành của tập đoàn, “Việt Nam là thị trường quan trọng nhất đối với chiến lược ở nước ngoài” của AEON.

Các quầy hàng đông kín người ở chợ từ lâu đã trở thành nguồn cung cấp thức ăn cho người Việt Nam. Nhưng một trong những doanh nghiệp điều hành siêu thị hàng đầu Nhật Bản đang nhìn thấy cơ hội ở thị trường gần 100 triệu dân trong bối cảnh đại dịch Covid và rào cản đầu tư nước ngoài dần ít đi.

Theo Nikkei Asia, AEON có kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam từ nay đến năm 2025, so với con số chỉ 4 siêu thị hiện nay ở Hà Nội.

Ở thủ đô, tập đoàn bán lẻ này không có nhiều đối thủ cạnh tranh lớn do nước ngoài sở hữu, khi mà các chợ truyền thống vẫn thu hút phần đông người dân với thịt, cá và thực phẩm tươi sống. Các tiểu thương ở đây chứng kiến số người mua ít đi do Covid-19 bùng phát ở các thành phố lớn của Việt Nam trong năm nay. Dù có giá đắt hơn, nhưng những người mua sắm như chị Nguyễn Thị Lan cho rằng siêu thị vệ sinh hơn. Chị cho biết mình mua sắm tại siêu thị “nhiều gấp đôi” so với trước đây.

AEON có kế hoạch mở 100 siêu thị MaxValu ở Việt Nam đến năm 2025.

AEON có kế hoạch mở 100 siêu thị MaxValu ở Việt Nam đến năm 2025.

AEON sẽ mở rộng thêm các cửa hàng lớn với diện tích sàn từ 500 m2 trở lên. Soichi Okazaki, giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh ở Đông Nam Á của tập đoàn, cho biết: “Việt Nam là thị trường quan trọng nhất đối với chiến lược ở nước ngoài của chúng tôi”.

Siêu thị là một phần trong tầm nhìn phát triển của tập đoàn. Công ty con AEON Mall có kế hoạch tăng số trung tâm mua sắm tại Việt Nam lên 16 trung tâm vào năm 2025 từ con số 6 hiện tại. Trong quá trình mở rộng quy mô, AEON sẽ nỗ lực theo đuổi doanh nghiệp có hệ thống siêu thị lớn nhất Việt Nam là Masan và Central Group của Thái Lan, với quy mô 230 cửa hàng.

Các nhà dự báo cho biết khu vực Đông Nam Á có tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn. Thị trường thực phẩm chế biến tại 6 nền kinh tế hàng đầu của ASEAN dự kiến ​​sẽ tăng trưởng khoảng 60% từ năm 2016 đến năm 2026, đạt khoảng 112,7 tỷ USD, theo Euromonitor. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 6 nước, đạt gần 90% trong giai đoạn này. Thực phẩm tốt cho sức khỏe là một trong những lĩnh vực có nhu cầu tăng trưởng đáng chú ý nhất, theo một nghiên cứu.

Là thành viên của Hiệp định Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP), Việt Nam dự kiến ​​dỡ bỏ rào cản ENT (kiểm tra nhu cầu kinh tế) đối với đầu tư bán lẻ nước ngoài, sớm nhất là vào năm 2024. ENT yêu cầu các nhà bán lẻ nước ngoài phải có sự chấp thuận của địa phương đối với mỗi cửa hàng mới từ 500 m2 trở lên. Việc chấm dứt yêu cầu này sẽ tạo ra điều kiện thuận lợi cho các công ty đa quốc gia như AEON thực hiện kế hoạch mở rộng của mình.

AEON, công ty bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản tính theo doanh thu, đang mong muốn đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ở nước ngoài. Đến năm tài chính 2025, AEON đặt mục tiêu tăng tỷ trọng đầu tư hàng năm ra nước ngoài lên 25%, gần gấp đôi mức trước đó và tăng hơn gấp đôi lợi nhuận hoạt động hàng năm ở châu Á ngoài Nhật Bản lên hơn 100 tỷ yên (875 triệu USD). Công ty có kế hoạch mở thêm siêu thị ở Indonesia, Campuchia và các nơi khác trong khu vực.

AEON không phải là tập đoàn Nhật Bản duy nhất để mắt đến người tiêu dùng Đông Nam Á.

Công ty thương mại Sumitomo có kế hoạch mở thêm các địa điểm cho chuỗi siêu thị FujiMart mang phong cách Nhật Bản tại Việt Nam với tập đoàn nội địa BRG Group. Chuỗi này hiện có 3 địa điểm tại Hà Nội. “Với đại dịch Covid-19, các siêu thị đã thu hút một lượng lớn khách hàng coi chúng là hợp vệ sinh”, theo Keisuke Hitotsumatsu, người đứng đầu liên doanh.

Nhà điều hành chuỗi cửa hàng Don Don Donki, Pan Pacific International Holdings, đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài lên 1 nghìn tỷ yên vào năm kết thúc vào tháng 6/2030 – gấp khoảng 6 lần so với mức của năm tài chính gần đây nhất. Don Don Donki bán nhiều loại thực phẩm kiểu Nhật, chẳng hạn như cơm hộp bento, sushi tươi và rượu sake, được chế biến từ các sản phẩm có nguồn gốc Nhật Bản. Công ty có kế hoạch mở khoảng 10 cửa hàng tại Đông Nam Á trong năm tài chính này, nâng tổng số lên 20 cửa hàng.

Nhà điều hành cửa hàng tiện lợi FamilyMart đã mở rộng sang 5 nước Đông Nam Á, điều chỉnh dòng sản phẩm của mình cho phù hợp với nhu cầu và thị hiếu địa phương. Ở Malaysia, chuỗi có khoảng 250 cửa hàng.