VNReport»Kinh tế»Ai Cập giam tàu Ever Given, đòi bồi thường gần một tỷ USD

Ai Cập giam tàu Ever Given, đòi bồi thường gần một tỷ USD

14:04 - 14/04/2021

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đòi bồi thường gần 1 tỷ USD từ chủ tàu Nhật Bản do thiệt hại gây ra bởi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez tháng trước.

Ever Given – tàu chở container làm tắc nghẽn kênh đào Suez của Ai Cập khiến thương mại thế giới tê liệt trong gần một tuần – bị tạm giữ theo lệnh của tòa án. Để Ever Given được “tự do”, chủ tàu phải trả 900 triệu USD.

Tàu Ever Given chặn kênh đào Suez (trái) và sau khi được giải phóng.

Tàu Ever Given nặng 200.000 tấn bị mắc kẹt theo đường chéo trong kênh đào hẹp nhưng đóng vai trò huyết mạch của thương mại toàn cầu trong một trận bão cát vào ngày 23/3, khiến các nhân viên Ai Cập và các chuyên gia cứu hộ quốc tế phải mất đến 6 ngày để giải cứu.

Công ty dữ liệu hàng hải Lloyd’s List cho biết vụ tắc nghẽn gây ra bởi con tàu dài hơn 4 sân bóng đá làm dồn ứ lượng hàng hóa vận chuyển giữa châu Á và châu Âu, trị giá 9,6 tỷ USD mỗi ngày. Ai Cập cũng mất doanh thu từ 12-15 triệu USD mỗi ngày do kênh đào phải đóng cửa, theo cơ quan quản lý kênh đào.

Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết: “Ever Given bị tạm giữ do không trả được 900 triệu USD”. Rabie không đề cập trực tiếp đến chủ tàu, công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha, nhưng một nguồn tin khác tại SCA nói với cơ quan thông tấn AFP rằng các cuộc đàm phán về thiệt hại giữa chủ tàu, các công ty bảo hiểm và cơ quan quản lý kênh đang diễn ra.

Con tàu thuộc sở hữu của Nhật Bản, do Đài Loan vận hành và mang cờ Panama được chuyển đến nơi neo đậu kín ở hồ Great Bitter sau khi được giải phóng vào ngày 29/3.

Con số bồi thường được tính toán dựa trên “những tổn thất do con tàu mắc kẹt gây ra cũng như chi phí làm nổi và bảo trì”, Rabie cho biết.

Việc con tàu mắc kẹt và các nỗ lực khắc phục cũng được cho là gây ra thiệt hại đáng kể cho con kênh. Trong hồ sơ đệ lên tòa, SCA viện dẫn các điều 59 và 60 của luật thương mại hàng hải Ai Cập quy định rằng con tàu sẽ bị tạm giữ cho đến khi số tiền được thanh toán đầy đủ, Al-Ahram đưa tin.

Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng việc phân bổ trách nhiệm pháp lý đối với những tổn thất mà nhiều bên phải chịu trách nhiệm có thể dẫn đến một vụ kiện tụng quốc tế kéo dài và phức tạp.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi loại trừ việc mở rộng đoạn phía Nam của con kênh nơi con thuyền bị mắc kẹt theo đường chéo. Ông Sisi giám sát việc mở rộng một phần phía Bắc, bao gồm mở rộng một đoạn hiện có và đưa vào một tuyến đường thủy song song dài 35 km trong năm 2014-2015. Nhưng lần mở rộng đó tiêu tốn hơn 8 tỷ USD mà không làm tăng đáng kể doanh thu từ kênh đào. Theo số liệu chính thức, kênh đào Suez chỉ mang về cho Ai Cập hơn 5,7 tỷ USD trong năm tài chính 2019-2020, ít thay đổi so với con số 5,3 tỷ USD thu được vào năm 2014.

1 bình luận
    Bình luận của bạn