VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Ai đang chịu thiệt giữa “làn sóng” bán hàng online?

Ai đang chịu thiệt giữa “làn sóng” bán hàng online?

10:05 - 25/03/2025

Phí nền tảng tăng, chính sách nghiêm ngặt hơn khiến các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng cạnh tranh gay gắt. Điều này nhiều sàn TMĐT nhỏ lẻ phải dừng cuộc chơi, chưa kể đến, hiện nay có nhiều chính sách “nghiêng” về phía người tiêu dùng, gây áp lực không nhỏ đến người bán hàng trên sàn TMĐT.

Shopee và TikTok Shop là 2 nền tảng bán hàng online chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Hai nền tảng này hiện chiếm hơn 90% thị phần bán lẻ online tại Việt Nam. Chính vì thế, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã triển khai bán hàng trên các sàn TMĐT này.

Tuy nhiên, bắt đầu từ 1/4, hai sàn TMĐT này đồng loạt thông báo tăng phí sàn và phí hoa hồng, khiến nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ “lao đao”. Điều này có thể khiến thị trường TMĐT Việt Nam có thể chứng kiến tỷ lệ người bán rời bỏ cao nhất từ trước đến nay vì nhiều ý kiến cho rằng người bán trên các sàn TMĐT phải chịu thiệt hại lớn khi lợi nhuận của họ có thể bị “nuốt” bởi các sàn.

Trước bức xúc của các chủ cửa hàng về việc tăng phí trên TikTok Shop và Shopee, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí, nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.

Thị trường TMĐT Việt Nam có thể chứng kiến tỷ lệ người bán rời bỏ cao nhất từ trước đến nay

Ts. Hoàng Ái Phương, chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing cũng cho rằng, việc tăng phí nền tảng, chính sách nghiêm ngặt hơn và cạnh tranh từ các nhà bán hàng quốc tế đang khiến nhiều doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động. Đồng thời, người mua cũng yêu cầu các chính sách đổi trả hàng linh hoạt và giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Đồng thời, với phí nền tảng ngày càng tăng và chính sách siết chặt hơn, nhiều doanh nghiệp trong nước có thể buộc phải rời khỏi thị trường. Ngoài ra, một số người mua lợi dụng kẽ hở trong chính sách đổi trả và hoàn tiền, làm mất cân bằng trong việc giải quyết khiếu nại.

Trước tình hình này, Cục cũng khuyến nghị các sàn TMĐT cần công khai thông tin về việc tăng phí, thực hiện tham vấn với cộng đồng doanh nghiệp nếu cần thiết, và tuân thủ các quy định về TMĐT, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để đảm bảo một môi trường TMĐT công bằng và bền vững.

Thực tế cho thấy, khi thâm nhập thị trường, các nền tảng TMĐT thường tạo điều kiện và ưu đãi cho người bán để thu hút cả người tiêu dùng và người bán. Được biết, các nền tảng lớn có số lượng người dùng lớn sẽ hưởng lợi từ hiệu ứng mạng, khiến giá trị của nền tảng ngày càng gia tăng. Người bán có thể gặp khó khăn trong việc chuyển đổi kênh bán hàng, khi chỉ có một số ít nền tảng lớn và thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã được định hình. Chính vì thế, khi thị trường đã định hình, cần có chính sách đảm bảo cân bằng quyền lợi giữa các bên.

Gần đây, khi góp ý vào Dự thảo Đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã chỉ ra rằng pháp luật hiện tại chủ yếu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong khi quyền lợi của người bán hàng hóa dịch vụ lại bị bỏ ngỏ.

Theo VCCI, người bán trên các sàn TMĐT chủ yếu là hộ cá nhân kinh doanh nhỏ, thường ở vị thế yếu hơn so với các nền tảng. Họ có thể dễ bị áp đặt các chính sách bất lợi, mất khả năng thương lượng và gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin dữ liệu.

Vì vậy, trong việc hoạch định chính sách TMĐT trong tương lai, cần bổ sung các chính sách bảo vệ quyền lợi cho người bán. VCCI cho rằng chính sách này không nên chỉ tập trung vào quy định hành chính, mà cần tăng cường tính minh bạch và đảm bảo quyền tự do thương lượng cho người bán.

Ts. Hoàng Ái Phương cũng nhấn mạnh rằng để thành công trong kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam, cần duy trì một thị trường công bằng và minh bạch cho cả người mua và người bán. Điều này rất quan trọng, vì nhiều nền tảng hiện nay có chính sách nghiêng về phía người mua, gây áp lực cho người bán, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

https://vnbusiness.vn/viet-nam/ai-dang-chiu-thiet-giua-lan-song-ban-hang-online-1105635.html