VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Alibaba dẫn đầu nhóm đầu tư 400 triệu USD vào mảng bán lẻ của Masan

Alibaba dẫn đầu nhóm đầu tư 400 triệu USD vào mảng bán lẻ của Masan

10:18 - 18/05/2021

Nhóm đầu tư của Alibaba sẽ nắm giữ 5,5% cổ phần của The CrownX, công ty phụ trách mảng bán lẻ của Masan.

Alibaba Group Holding Ltd. và các đối tác đang đầu tư 400 triệu USD vào chi nhánh bán lẻ của Tập đoàn Masan tại Việt Nam. Thỏa thuận sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh cửa hàng tạp hóa trực tuyến của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Alibaba và Baring Private Equity Asia đang dẫn đầu một liên minh sẽ nắm giữ 5,5% cổ phần của The CrownX, công ty nắm giữ quyền lợi của Tập đoàn Masan trong Masan Consumer Holdings và VinCommerce. Masan sẽ sở hữu 80,2% công ty sau khoản đầu tư, theo một tuyên bố vào thứ Ba. Tính theo thỏa thuận này, định giá trước khi đầu tư cho The CrownX là 6,9 tỷ USD.

Masan đang đàm phán với các nhà đầu tư khác về khoản đầu tư thêm từ 300 triệu đến 400 triệu USD vào The CrownX dự kiến ​​sẽ chốt vào năm 2021, công ty cho biết.

The CrownX nắm giữ 83,74% cổ phần VinCommerce, sở hữu chuỗi siêu thị Vinmart

The CrownX nắm giữ 83,74% cổ phần VinCommerce, chủ sở hữu chuỗi siêu thị Vinmart

Theo một phần của thỏa thuận, công ty bán lẻ Việt Nam sẽ hợp tác với Lazada, đơn vị Đông Nam Á của Alibaba để mở rộng hoạt động kinh doanh kỹ thuật số tại Việt Nam. Công ty của Jack Ma đang tìm cách mở rộng chỗ đứng của mình ở Đông Nam Á, nơi sinh sống của hơn 650 triệu người, khi sự cạnh tranh và giám sát của nhà chức trách ngày càng gia tăng tại thị trường quê nhà Trung Quốc. Nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, tăng 29% hàng năm so với năm 2020, theo ước tính của Bain & Co., Google và Temasek.

VinCommerce sẽ cung cấp hàng tạp hóa cho nền tảng thương mại điện tử của Lazada tại Việt Nam và biến các cửa hàng truyền thống thành điểm lấy hàng cho các đơn đặt hàng trực tuyến, theo tuyên bố. Báo cáo cho biết, cửa hàng tạp hóa chiếm một nửa thị trường bán lẻ của cả nước và một phần tư chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng mảng tạp hóa trực tuyến còn non trẻ.

Danny Le, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Masan cho biết: “Ưu tiên trước mắt của chúng tôi là hiện đại hóa thị trường tạp hóa của Việt Nam và cung cấp cho người tiêu dùng từ sự đa dạng loại hàng đến trải nghiệm mua sắm có một không hai”.

Tập đoàn Masan do ông trùm Nguyễn Đăng Quang kiểm soát. Được thành lập vào năm 1996, công ty có trụ sở tại TP.HCM nổi tiếng với nước mắm được bán dưới các thương hiệu như Chin-Su và Nam Ngư, theo trang web của công ty. Công ty có chân trong lĩnh vực bán lẻ và khai thác mỏ cũng như cổ phần tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam Techcombank. Chi nhánh Vincommerce của tập đoàn này điều hành một trong những chuỗi siêu thị và cửa hàng tạp hóa lớn nhất cả nước.

CrownX, được thành lập vào giữa năm ngoái, đang nhắm mục tiêu tổng giá trị hàng hóa trực tuyến chiếm ít nhất 5% doanh thu trong những năm tới.

1 bình luận
    Bình luận của bạn