VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Amazon muốn thu hút nhà cung cấp Việt Nam

Amazon muốn thu hút nhà cung cấp Việt Nam

11:29 - 17/06/2021

Vài năm gần đây, Amazon Global Selling – công ty chuyên tìm kiếm các nhà cung cấp quốc tế cho nền tảng Amazon đã mở văn phòng tại nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan. Tháng 3/2021, công ty này đã mở văn phòng tại Hà Nội và cũng là văn phòng thứ […]

Vài năm gần đây, Amazon Global Selling – công ty chuyên tìm kiếm các nhà cung cấp quốc tế cho nền tảng Amazon đã mở văn phòng tại nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan. Tháng 3/2021, công ty này đã mở văn phòng tại Hà Nội và cũng là văn phòng thứ hai ở Việt Nam sau TP. HCM.

Cạnh tranh với Alibaba, Amazon đẩy mạnh chiến lược ‘hút’ nhà cung cấp Việt Nam

Tập trung vào Việt Nam hiện là một phần trong chiến lược lớn của Amazon nhằm khai thác các nhà cung cấp châu Á và chiến lược này đang bắt đầu mang lại kết quả. Amazon cho biết số lượng nhà cung cấp xuất khẩu giá trị hàng hóa ít nhất 1 triệu USD qua nền tảng của Amazon tại Việt Nam đã tăng gấp ba lần trong năm 2020. Sự gia tăng này chủ yếu nhờ vào nhu cầu tăng mạnh với các mặt hàng như dụng cụ, đồ dùng nhà bếp, đồ thủ công, đồ gia dụng và quần áo.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Amazon Global Selling tại Việt Nam cho biết các nhà cung cấp Việt Nam giúp đa dạng hóa thêm các lựa chọn hàng hóa toàn cầu của Amazon. Việt Nam hiện là nhà cung cấp hàng đầu cho thế giới với các mặt hàng như quần áo, cà phê, hải sản… Khi hoạt động thương mại điện tử sôi động hơn, nhiều doanh nghiệp có cơ hội xuất khẩu hàng hóa qua các nền tảng trực tuyến và nhiều mặt hàng hơn bước ra thị trường quốc tế. Đây cũng là xu hướng mà Amazon muốn thúc đẩy.

Đại diện Amazon cho rằng các công ty tại Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về sản xuất. Hiện Việt Nam là nguồn hàng nhập khẩu lớn thứ 7 của châu Mỹ và năm 2020 vươn lên vị trí thứ 6. Trong đó, Mỹ hiện là khách hàng lớn nhất của Việt Nam và nhu cầu càng lớn hơn trong đại dịch khi người Mỹ bị “mắc kẹt” ở nhà đổ xô mua sắm trực tuyến.

Hơn nữa, theo Amazon, đại dịch Covid-19 là nhân tố thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam cởi mở hơn với việc kinh doanh trên internet. Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy 22% doanh nghiệp đang kinh doanh trực tuyến, tăng từ 13% năm 2015.

Hiện tại, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang làm việc với Amazon để tổ chức nhiều buổi đào tạo cho hàng trăm doanh nghiệp tại các địa bàn trên cả nước. Tại đây, các nhà cung cấp hàng hóa được học cách thực hiện mọi thứ từ đăng sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu cho tới vận chuyển hàng hóa thông qua Fulfillment by Amazon (do Amazon thực hiện).

Trong khi đó, Alibaba cũng đang thực hiện chương trình đào tạo tương tự với sự hỗ trợ của các cấp quản lý nhà nước Việt Nam. Trong một thông báo hồi tháng 3, Alibaba cho biết hai bên đã lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng để tham gia các buổi hội thảo về phương thức thanh toán, phát video trực tuyến (livestream) và các công cụ thương mại điện tử khác.