VNReport»Xe»Ấn Độ vượt Nhật Bản trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới

Ấn Độ vượt Nhật Bản trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới

16:43 - 10/01/2023

Theo Nikkei Asian Review, Ấn Độ đã vượt qua Nhật Bản trong năm 2022 về tổng doanh số bán xe, qua đó trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, trong năm 2022, Ấn Độ đã bán được ít nhất 4,25 triệu chiếc xe mới, cao hơn con số 4,2 triệu chiếc của Nhật Bản. Các hãng xe như Maruti Suzuki, Tata Motors và các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ khác đều ghi nhận tăng trưởng doanh số trong năm ngoái.

Đáng chú ý, các loại xe chạy bằng xăng, bao gồm cả xe hybrid, chiếm phần lớn số xe mới được bán ra ở Ấn Độ vào năm ngoái, trong khi xe điện hầu như không có mặt. Ô tô dành cho thị trường Ấn Độ cũng được coi là có ít chất bán dẫn hơn so với ô tô được bán ở các nền kinh tế tiên tiến.

Ấn Độ lọt top 3 thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Thị trường ô tô ở Ấn Độ được đánh giá còn nhiều dư địa để tăng trưởng doanh số bán hàng khi dân số tại quốc gia này đông thuộc hàng đầu thế giới. Ấn Độ là nơi sinh sống của 1,4 tỷ người và dân số của nước này dự kiến sẽ vượt Trung Quốc vào năm nay và tiếp tục tăng cho đến đầu những năm 2060.

Thu nhập của người dân Ấn Độ cũng đang tăng lên. Trong khi theo công ty nghiên cứu Euromonitor của Anh, chỉ 8,5% hộ gia đình Ấn Độ sở hữu một chiếc xe vào năm 2021. Các ngành vận tải hành khách và hậu cần tại Ấn Độ đang phát triển cũng thúc đẩy nhu cầu về xe thương mại.

Ấn Độ còn có vị trí vững chắc trên thị trường xe hạng nặng toàn cầu khi là nhà sản xuất máy kéo lớn nhất, nhà sản xuất xe buýt lớn thứ hai và nhà sản xuất xe tải hạng nặng lớn thứ ba trên thế giới. Sản lượng ô tô hàng năm của Ấn Độ trong năm tài chính 2022 là 22,93 triệu xe.

Thị trường xe du lịch Ấn Độ được định giá 32,70 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt giá trị 54,84 tỷ USD vào năm 2027, đồng thời đăng ký tốc độ tăng trưởng kép trên 9% trong giai đoạn 2022-27.

Ấn Độ cũng được xem là thị trường tiềm năng hàng đầu thế giới cho xe điện. Thị trường xe điện (EV) ước tính đạt 7,09 tỷ USD ở Ấn Độ vào năm 2025. Một nghiên cứu của Trung tâm Tài chính Năng lượng CEEW đã công nhận cơ hội trị giá 206 tỷ USD cho xe điện ở Ấn Độ vào năm 2030.

Theo NITI Aayog và Viện Rocky Mountain (RMI), ngành tài chính EV của Ấn Độ có khả năng đạt 50 tỷ USD vào năm 2030. Một báo cáo của Liên minh Lưu trữ Năng lượng Ấn Độ ước tính rằng thị trường EV ở Ấn Độ có khả năng tăng với tốc độ tăng trưởng kép là 36% cho đến năm 2026. Ngoài ra, dự báo cho thị trường pin EV là dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 30% trong cùng kỳ.

Thị trường ô tô Ấn Độ còn nhận được trợ lực lớn từ chính phủ nước này. Một số sáng kiến của Chính phủ Ấn Độ như Kế hoạch sứ mệnh ô tô 2026, Chính sách phế liệu và Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất tại thị trường Ấn Độ dự kiến sẽ đưa Ấn Độ trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu toàn cầu về thị trường xe hai bánh và bốn bánh trong tương lai gần.

Ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ hiện đang đặt mục tiêu tăng lượng xe xuất khẩu lên gấp 5 lần trong giai đoạn 2016-2026. Trong năm tài chính 2022, tổng xuất khẩu ô tô từ Ấn Độ đạt 5.617.246 chiếc.

Để theo kịp nhu cầu ngày càng tăng, một số nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu đầu tư mạnh vào các phân khúc khác nhau của ngành trong vài tháng qua. Ngành này đã thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trị giá 33,53 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2000 đến tháng 6 năm 2022, chiếm 5,54% tổng vốn FDI trong giai đoạn này.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, theo dữ liệu từ Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản và Hiệp hội mô tô và xe máy hạng nhẹ Nhật Bản thì doanh số ô tô mới năm 2022 chỉ đạt 4,201 triệu chiếc, giảm 5,6% so với năm 2021.

Doanh số ô tô tại Nhật từng đạt đỉnh vào năm 1990 với 7,77 triệu chiếc. Như vậy có nghĩa là doanh số hiện tại đã giảm gần một nửa so với mức đỉnh. Bên cạnh nguyên nhân đại dịch Covid-19 và các đợt phong tỏa khiến sản lượng ô tô giảm đáng kể thì dân số suy giảm đang phủ bóng đen lên triển vọng phục hồi doanh số của ngành này ở Nhật trong tương lai gần.