Apple giành lại vị trí số một ở thị trường smartphone Trung Quốc lần đầu tiên sau 6 năm do các lệnh trừng phạt của Mỹ làm giảm lượng giao hàng của đối thủ Huawei.
Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, nhà sản xuất iPhone chiếm 23% thị phần tại thị trường điện thoại lớn nhất thế giới trong quý IV/2021. Counterpoint lưu ý rằng đó là thị phần lớn nhất mà Apple từng ghi nhận ở Trung Quốc.
Dữ liệu từ Counterpoint cho thấy, trong khi lượng giao smartphone của Apple tại Trung Quốc tăng 32% lên 50 triệu chiếc so với một năm trước đó, thì Huawei chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm đến 73%.

Doanh số Apple trong quý IV tăng vọt nhờ sự ra mắt của iPhone 13.
Apple rất nỗ lực để xoa dịu Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gay gắt với Washington. Cho đến nay, gã khổng lồ công nghệ này vẫn tránh được sự chỉ trích của cư dân mạng Trung Quốc, vốn đã chĩa mũi dùi vào các công ty phương Tây khác bao gồm Intel, Walmart, H&M và Adidas.
Tổng doanh số bán smartphone tại Trung Quốc giảm 9% so với cùng kỳ năm 2020 trong 3 tháng cuối năm 2021, với thương hiệu nội địa Vivo đứng ở vị trí thứ 2.
Huawei không thể có chip cho smartphone cao cấp của mình trong hơn 1 năm do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ nhằm không cho phép công ty tiếp cận với các nguồn cung cấp linh kiện và công nghệ thiết yếu.
Các lệnh trừng phạt của Washington buộc Huawei phải bán thương hiệu giá rẻ Honor cho một tập đoàn được chính phủ hậu thuẫn và cơ cấu lại hoạt động kinh doanh của mình để rời xa smartphone – mảng từng là trụ cột chính của công ty. Doanh thu của Huawei năm ngoái giảm xuống mức ước tính là 364 tỷ nhân dân tệ (100 tỷ USD), thấp hơn 29% so với năm 2020.
“Thị trường smartphone cao cấp của Trung Quốc từng bị Huawei thống trị trong nhiều năm … [và] với việc loại bỏ Huawei, Apple không có đối thủ cạnh tranh trong phân khúc”, nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint cho biết. Ông lưu ý rằng các thương hiệu Trung Quốc khác như Xiaomi, Oppo và Vivo kém thành công hơn trong việc thâm nhập thị trường cao cấp vào năm ngoái.
Doanh số bán hàng quý IV của Apple tăng sau sự ra mắt của mẫu iPhone 13 giá cả phải chăng hơn. Ông Lam lưu ý rằng Apple cũng sẵn sàng làm việc với các trang web thương mại điện tử của Trung Quốc để bổ sung các chương trình giảm giá của họ nhằm thu hút khách hàng.
Trung Quốc là một thị trường ngày càng quan trọng đối với tập đoàn Mỹ. Trong năm tính đến ngày 25/9, Apple mang về 19% doanh thu từ đại Trung Quốc – bao gồm đại lục, Hong Kong và Đài Loan. Doanh số bán hàng tăng 70% so với năm trước và thu nhập hoạt động ở Trung Quốc tăng gần gấp đôi lên 29 tỷ USD.
Apple đã thiết lập một trung tâm dữ liệu với đối tác nhà nước để lưu trữ dữ liệu người dùng Trung Quốc. Tập đoàn của Mỹ thường xuyên xóa các ứng dụng theo yêu cầu của chính phủ và chặn các sản phẩm mà Bắc Kinh cho là có thể gây ra vấn đề, chẳng hạn như Apple News.
Apple cũng đã từng bước đưa thêm nhiều công ty Trung Quốc đại lục vào chuỗi cung ứng của mình và nhà sản xuất hàng đầu của Apple là Foxconn (Đài Loan) sử dụng hàng chục nghìn công nhân tại Trung Quốc đại lục.