VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Apple đẩy mạnh kinh doanh quảng cáo sau khi thay đổi chính sách quyền riêng tư

Apple đẩy mạnh kinh doanh quảng cáo sau khi thay đổi chính sách quyền riêng tư

10:04 - 24/04/2021

Chính sách quyền riêng tư mới của Apple sẽ giáng đòn mạnh vào hoạt động của ngành quảng cáo trên điện thoại.

Theo nguồn tin của tờ Financial Times, Apple sẽ mở rộng mảng kinh doanh quảng cáo của mình. Động thái này xảy ra trong bối cảnh chính sách quyền riêng tư mới của iPhone có khả năng làm suy yếu mảng quảng cáo của các đối thủ, bao gồm cả Facebook.

Chính sách bảo mật và quyền riêng tư trên iPhone sẽ thay đổi sau bản cập nhật iOS 14.5

Chính sách bảo mật và quyền riêng tư trên iPhone sẽ thay đổi sau bản cập nhật iOS 14.5

Nhà sản xuất iPhone hiện đang bán quảng cáo tìm kiếm trên App Store, cho phép các nhà phát triển trả tiền để có được kết quả hàng đầu. Ví dụ, trong các tìm kiếm cho “Twitter”, kết quả đầu tiên hiện là TikTok.

Apple đang có kế hoạch thêm một vị trí quảng cáo thứ hai, trong phần ứng dụng “được đề xuất” trên trang tìm kiếm của App Store. Vị trí quảng cáo này sẽ được triển khai vào cuối tháng. Bằng vị trí này, các nhà phát triển sẽ được phép quảng bá ứng dụng của họ trên toàn bộ mạng lưới, thay vì chỉ khi có các nội dung tìm kiếm cụ thể.

Đây là dấu hiệu cụ thể đầu tiên cho thấy Apple đang có kế hoạch tăng cường hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình. Đáng chú ý là điều này xảy ra ngay khi Apple đang làm thay đổi ngành quảng cáo kỹ thuật số do Facebook và Google dẫn đầu.

Bản cập nhật phần mềm sắp tới của Apple, iOS 14.5, sẽ cấm các ứng dụng và nhà quảng cáo thu thập dữ liệu về người dùng iPhone mà không có sự đồng ý của họ. Hầu hết người dùng dự kiến sẽ từ chối bị theo dõi. Đây là một đòn giáng mạnh vào cách hoạt động của ngành quảng cáo trên điện thoại di động.

Apple cho biết những thay đổi này sẽ cải thiện quyền riêng tư của người dùng. Nhưng một số người đã cáo buộc rằng công ty đang sử dụng động thái này để thúc đẩy mảng quảng cáo còn non trẻ của mình. Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành Facebook, nói: “Apple có thể nói rằng họ đang làm điều này để giúp mọi người, nhưng động thái này rõ ràng phù hợp với lợi ích cạnh tranh của họ”.

Apple từ lâu đã muốn trở thành một ông lớn trong lĩnh vực quảng cáo trên điện thoại di động. Năm 2010, công ty này đã trả 275 triệu USD để mua lại Quattro Wireless, một công ty quảng cáo di động, sau khi bị Google đánh bại trong cuộc đấu giá 750 triệu USD cho AdMob.

Cùng năm, Apple ra mắt iAd, một nỗ lực để xây dựng mảng kinh doanh quảng cáo. Khi ra mắt, iAd có giá hợp đồng tối thiểu là 1 triệu USD, nhưng trong vòng một năm, mức giá yêu cầu này đã bị cắt giảm một nửa. Hai năm sau, Apple cắt hợp đồng tối thiểu xuống chỉ còn 50 USD và toàn bộ dự án đã ngừng hoạt động vào đầu năm 2016.

Trong khi đó, thị trường quảng cáo trực tuyến đã bùng nổ, với doanh thu hàng năm là 378 tỷ USD, theo nhóm nghiên cứu thị trường Insider Intelligence.

Google và Facebook là hai đối thủ lớn nhất trên thị trường. Nhưng Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, đã nhiều lần công kích mô hình kinh doanh của những công ty là không bền vững. Cook chỉ trích cách họ tích lũy một lượng lớn dữ liệu để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Bernstein ước tính rằng Apple hiện kiếm được khoảng 2 tỷ USD mỗi năm từ quảng cáo tìm kiếm trong App Store, với tỷ suất lợi nhuận 80%. Apple cũng bán quảng cáo trong các ứng dụng Chứng khoán và Tin tức của mình.

Vị trí quảng cáo thứ hai trong App Store có khả năng thu hút các nhà phát triển sau khi các thay đổi về quyền riêng tư của iPhone làm giảm hiệu quả của các quảng cáo nhắm mục tiêu. Nhưng theo Eric Seufert, một chuyên gia quảng cáo trên điện thoại di động, Apple còn muốn một điều khác ngoài doanh thu.

Một thập kỷ trước, App Store đóng vai trò quan trọng trong cách người tiêu dùng khám phá nội dung mới. Seufert nói với trang web công nghệ Stratechery vào đầu năm nay rằng Apple từng là “người chi phối thị trường – nếu bạn được quảng cáo, giá trị công ty của bạn có thể tăng thêm 100 triệu USD”.

Ông cho rằng Apple hiện mong muốn giành lại mức độ kiểm soát này. “Nếu Apple làm tê liệt quảng cáo trên thiết bị di động, thì App Store lại trở thành điểm khám phá chính cho các ứng dụng và Apple quyết định cách mọi người sử dụng iPhone, Apple quyết định ứng dụng nào phổ biến nhất”, ông nói.