VNReport»Công nghệ»Apple huỷ kế hoạch tăng sản lượng iPhone 14

Apple huỷ kế hoạch tăng sản lượng iPhone 14

17:13 - 28/09/2022

Theo Bloomberg, Apple đang từ bỏ kế hoạch gia tăng sản xuấ iPhone 14 trong năm nay do nhu cầu không tăng vọt như kỳ vọng của hãng.

Theo đó, Apple đã yêu cầu các hãng cung ứng tạm dừng việc tăng cường lắp ráp thêm khoảng 6 triệu chiếc iPhone trong nửa cuối năm nay. Thay vào đó, hãng đặt mục tiêu sản xuất 90 triệu thiết bị, gần bằng mức của năm ngoái. Các nhà cung cấp đối tác của Apple cũng đang tập trung năng lực sản xuất cho các phiên bản iPhone cao cấp thay vì phiên bản giá rẻ do nhu cầu đối với phiên bản iPhone 14 Pro cao hơn so với phiên bản cơ bản.

Nhu cầu iPhone 14 không cao như kỳ vọng của Apple

Trước đó, trong những tuần đầu phát hành iPhone 14, Apple đã nâng dự báo doanh số bán hàng và một số đối tác đã chuẩn bị tăng khoảng 7% đơn đặt hàng. Tuy nhiên, nhu cầu toàn cầu về thiết bị điện tử cá nhân đã bị tác động tiêu cực bởi lạm phát gia tăng, lo ngại về suy thoái và gián đoạn cung ứng gây ra bởi cuộc chiến Nga – Ukraine. Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường IDC, thị trường smartphone dự kiến giảm 6,5% trong năm nay, xuống còn 1,27 tỷ chiếc. Và Apple cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó.

Bên cạnh đó, Trung Quốc – thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đang rơi vào tình cảnh suy thoái kinh tế, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán hàng của iPhone. Lượng mua dòng sản phẩm iPhone 14 trong 3 ngày đầu tiên mở bán tại Trung Quốc đã giảm 11% so với dòng iPhone 13 trong năm ngoái.

Trong bối cảnh đó, Apple đang tìm cách tăng doanh số bán hàng ở Ấn Độ – thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Các nhà phân tích của JPMorgan mới đây cho biết Apple sẽ chuyển 5% sản lượng toàn cầu của iPhone 14 sang sản xuất tại Ấn Độ vào cuối năm 2022 và có thể nâng sản lượng iPhone tại Ấn Độ lên 25% vào năm 2025.

Việc Apple tập trung vào sản xuất tại Ấn Độ cho thấy rõ ý đồ của hãng công nghệ Mỹ trong việc đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc và thúc đẩy phát triển thị trường Ấn Độ, nơi họ mới chiếm một thị phần nhỏ. Theo Công ty nghiên cứu công nghệ Counterpoint Research, Apple chỉ mới chiếm 3,8% thị phần tại Ấn Độ vào năm 2021, trong khi các đối thủ với sản phẩm giá rẻ hơn như Samsung và Xiaomi tiếp tục thống trị thị trường tỷ dân.

Tuy vậy, Apple luôn duy trì lợi thế thương hiệu bán chạy nhất ở phân khúc sản phẩm siêu cao cấp, đơn cử giá iPhone 13 tại nước này đạt trên 45.000 rupee Ấn Độ (khoảng 552 USD) trong quý II/2022. Còn iPhone 14 có giá khởi điểm 79,900 rupee Ấn Độ (tương đương 980 USD).