VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Apple tăng giá bán ứng dụng ở Việt Nam

Apple tăng giá bán ứng dụng ở Việt Nam

11:16 - 21/09/2022

Apple cho biết thay đổi này phản ánh quy định mới yêu cầu công ty phải thu và nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Khách hàng của Apple ở các quốc gia bao gồm Việt Nam sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các ứng dụng và mua vật phẩm trong ứng dụng từ tháng tới, gã khổng lồ công nghệ này thông báo.

Trong một bài đăng trên blog hôm thứ Hai, nhà sản xuất iPhone cho biết rằng giá sẽ có hiệu lực từ ngày 5/10. Ngoài Việt Nam, giá mới cũng ảnh hưởng đến khách hàng ở Nhật Bản, Malaysia, Pakistan, Hàn Quốc, Ba Lan, Ai Cập, Thụy Điển, và tất cả các khu vực pháp lý sử dụng đồng euro.

Đối với Việt Nam, Apple cho biết rằng thay đổi này cũng phản ánh các quy định mới yêu cầu công ty phải thu và nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 5%.

Mức giá mới được áp dụng từ ngày 5/10.

Mức giá mới được áp dụng từ ngày 5/10.

Động thái này cũng được đưa ra khi tỷ giá đồng USD đang tăng mạnh trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty có trụ sở tại Mỹ ở các thị trường nước ngoài.

Trevor Long – một nhà phân tích ngành công nghệ ở Sydney, Australia – cho biết những thay đổi này sẽ tác động lớn nhất đến những ứng dụng có giá ở mức thấp nhất.

“Tôi nghĩ điều quan trọng cần nhớ là Apple không đặt giá của một mặt hàng, dù đó là ứng dụng hay vật phẩm trong ứng dụng, nhưng họ đặt mức tăng giá mà các nhà phát triển và nhà xuất bản có thể dùng. Việc Apple điều chỉnh cấu trúc giá của họ có nhiều khả năng ảnh hưởng đến những thứ ở mức giá thấp nhất, vì các nhà phát triển không thể giảm giá của mình xuống mức tiếp theo”, ông nói.

“Tuy nhiên, khách hàng ít có khả năng nao núng trước thay đổi vì trong hầu hết các trường hợp, đó là khoản chi phí nhỏ nhất, mặc dù trên thực tế, khách hàng nên coi đây là cơ hội để đặt câu hỏi về bất kỳ và tất cả các giao dịch mua ứng dụng của họ”.

Theo cấu trúc giá mới mà Apple áp dụng ở Việt Nam, các ứng dụng trả tiền rẻ nhất sẽ có giá 25.000 đồng, tiếp theo là 49.000 đồng và 79.000 đồng. Mức giá đắt nhất mà công ty cho phép trên cửa hàng ứng dụng App Store là gần 25 triệu đồng.

Tính đến tháng 8/2022, Apple là nhà cung cấp smartphone hàng đầu ở thị trường Việt Nam, với khoảng 30% thị phần. Đối thủ chính của họ là Samsung – theo sát với 29% thị phần.