VNReport»Công nghệ»Apple tiếp tục lãi lớn tại Trung Quốc

Apple tiếp tục lãi lớn tại Trung Quốc

17:30 - 09/11/2022

Lợi nhuận Apple tại Trung Quốc cao hơn cả Alibaba và Tencent gộp lại.

Theo  S&P Global Market Intelligence, lợi nhuận hoạt động của Apple tại Trung Quốc (bao gồm Hong Kong, Macau, Đài Loan và đại lục) đã tăng 104% trong một năm qua lên mức 31,2 tỷ USD tính tới tháng 9/2022. Con số này cao hơn Tencent (15,2 tỷ USD) và Alibaba (13,5 tỷ USD) trong cùng kỳ.

Mức lợi nhuận kỷ lục này xuất phát từ việc “táo khuyết” đã được hưởng lợi lớn từ lệnh cấm vận của Mỹ lên Huawei – đối thủ duy nhất của họ tại Trung Quốc cũng như chiến lược đúng đắn của Apple trong các chính sách ngoại giao với đất nước tỷ dân.

Các mẫu iPhone 14 của Apple

Theo đó, lệnh cấm vận của Mỹ khiến Huawei không thể tiếp cận công nghệ quan trọng, đặc biệt là chipset 5G khiến bộ phận smartphone dần sụp đổ. Thị phần Huawei ở Trung Quốc giảm mạnh trong nửa sau năm 2020 và buộc phải tách Honor để cứu nguy. Năm 2021, doanh thu bộ phận tiêu dùng của Huawei giảm còn một nửa, xuống 38,3 tỷ USD.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, khi thị phần Huawei trong nước giảm từ 29% giữa năm 2020 xuống 7% hiện tại, ngược lại thị phần Apple lại tăng từ 9% lên 17%. Hầu hết doanh số Apple đều đến từ phân khúc cao cấp, nơi họ nâng thị phần từ 51% lên 72% chỉ trong 3 năm.

Bên cạnh đó, Apple nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng Trung Quốc. Khi các đối thủ Trung Quốc ra mắt smartphone màn hình lớn, camera đẹp và SIM kép, CEO Tim Cook thừa nhận “sẽ lắng nghe rất cẩn thận khách hàng tại đây”. Các tính năng như chụp đêm hay quét mã QR cũng nhằm phục vụ khách hàng Trung Quốc.

Trong suốt nhiều năm, Apple luôn đứng về phía chính quyền Trung Quốc và tuân thủ luật của nước sở tại. Nhà sản xuất iPhone cam kết đầu tư lớn và thường giữ im lặng trước các vấn đề nhạy cảm. Họ âm thầm chuyển dữ liệu người dùng Trung Quốc sang trung tâm dữ liệu thuộc về chính quyền Quý Châu, gỡ bỏ hàng ngàn ứng dụng từ App Store theo yêu cầu của Bắc Kinh… Điều đó giúp Apple tránh được số phận của các đồng nghiệp phương Tây như Alphabet, Meta hay Netflix.

Apple cũng đã dành 2 thập kỷ làm việc cùng các đối tác để xây dựng các nhà máy khổng lồ, được hậu thuẫn bằng mạng lưới nhà cung ứng dày đặc. Dù vậy, theo Counterpoint Research, việc Apple dựa phần lớn vào Trung Quốc để làm cơ sở sản xuất, với 95% sản lượng iPhone sản xuất tại nước này, có thể khiến “táo khuyết” chịu ảnh hưởng gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ngày 6/11, phía Apple cho biết các lô hàng iPhone mới nhất là iPhone 14 Series sẽ bị trì hoãn do đợt bùng phát dịch Covid-19 gần đây tại các khu vực có nhà máy lắp ráp iPhone của Foxconn tại Trung Quốc. Để giảm lệ thuộc vào Bắc Kinh, Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone mới tại Ấn Độ. Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết Apple sẽ chuyển 5% sản lượng toàn cầu của iPhone 14 sang sản xuất tại Ấn Độ vào cuối năm 2022 và có thể nâng sản lượng iPhone tại Ấn Độ lên 25% vào năm 2025.

Việc Apple tập trung vào sản xuất tại Ấn Độ cho thấy rõ ý đồ của hãng công nghệ Mỹ trong việc đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc và thúc đẩy phát triển thị trường Ấn Độ, nơi họ mới chỉ đang chiếm một thị phần nhỏ.