VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Bách Hóa Xanh lần đầu tiên có doanh thu cao hơn Thế Giới Di Động

Bách Hóa Xanh lần đầu tiên có doanh thu cao hơn Thế Giới Di Động

11:51 - 27/06/2023

Doanh thu chuỗi bán lẻ thực phẩm của MWG đang tăng trưởng trong khi chuỗi bán lẻ điện thoại giảm sút vì sức mua yếu.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2023. Theo đó, doanh thu lũy kế toàn công ty đạt 47.144 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ và đạt 35% kế hoạch năm.

Doanh thu tháng 5 giảm 10% so với cùng kỳ, ước đạt 10.297 tỷ đồng. Trong đó, các chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp khoảng 7.600 tỷ đồng, giảm 14%. Chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 2.400 tỷ đồng, tăng 4%.

Đây là tháng thứ tư liên tiếp công ty không công bố lợi nhuận trong bối cảnh thị trường chung ảm đạm. Các nhà phân tích cho rằng cuộc chiến giá cả hiện nay trong ngành bán lẻ điện tử, điện máy – mà MWG khơi mào – sẽ ăn mòn đáng kể lợi nhuận các doanh nghiệp. Trong quý I, lợi nhuận ròng của MWG chỉ đạt 21 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ khi niêm yết.

Trong khi doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động giảm mạnh vì sức mua yếu về điện thoại và các sản phẩm điện tử khác, chuỗi Bách Hóa Xanh báo cáo doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ lên hơn 11.000 tỷ đồng. Doanh thu từ kênh trực tuyến tăng trưởng 13%.

Điều này giúp chuỗi bán lẻ thực phẩm lần đầu vượt qua chuỗi bán lẻ điện thoại của MWG về doanh thu. Bách Hóa Xanh đóng góp 23,6% trong tổng doanh thu công ty, trong khi Thế Giới Di Động và TopZone chỉ chiếm 23,5%.

Tháng trước, khi công bố kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2023, doanh thu Bách Hóa Xanh chiếm 23,5%, trong khi Thế Giới Di Động và TopZone chiếm 24%. Hồi đầu năm, các tỷ trọng này lần lượt là khoảng 20% và 26%.

Đầu năm nay, chuỗi Bách Hóa Xanh đã tìm được lãnh đạo mới là ông Phạm Văn Trọng thay cho ông Nguyễn Đức Tài – người cũng là Chủ tịch HĐQT MWG. Kết quả này có thể coi là dấu ấn đầu tiên của ông Trọng trên cương vị quyền Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh.

MWG cho biết Bách Hóa Xanh đang dần cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh sau giai đoạn tái cơ cấu. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng trong tháng 5 vượt 1,4 tỷ đồng, tương đương tháng 12 năm ngoái.

Năm 2023, Bách Hóa Xanh dưới sự điều hành của ông Trọng sẽ thay đổi cách vận hành để đảm bảo chất lượng sản phẩm, giảm thất thoát, giảm tình trạng tiêu hủy hàng tươi để tạo dư địa gia tăng biên lợi nhuận gộp và nâng cao hiệu quả logistics. Đồng thời, hoàn thiện trang thương mại điện tử để hướng đến tham vọng số một về thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam.

Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai con số và hòa vốn vào cuối năm nay. Ông Trọng cam kết không nhận lương cho đến khi có kết quả.

Trái với đà tăng trưởng của Bách Hóa Xanh, các chuỗi điện thoại và điện máy của MWG giảm doanh thu 27% so với cùng kỳ, rơi xuống khoảng 35.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm 2023.

Nhờ thời tiết nắng nóng, điều hòa là ngành hàng duy nhất ghi nhận doanh thu tăng 100% trong tháng qua, và là ngành duy nhất có doanh số bán lũy kế tăng trưởng sau 5 tháng.

Công ty cho biết, trong bối cảnh sức mua yếu và thị trường chung chưa có dấu hiệu phục hồi, các giải pháp mua sắm, khuyến mại sẽ tiếp tục được áp dụng để cải thiện doanh số bán hàng điện thoại, điện máy.

Tính đến cuối tháng 5, MWG vận hành 1.185 cửa hàng Thế Giới Di Động (gồm 100 cửa hàng TopZone), 2.290 cửa hàng Điện Máy Xanh (gồm 1.034 Điện Máy Xanh Supermini), 1.704 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 535 nhà thuốc An Khang và 64 cửa hàng AVAKids.

Gần đây, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cảnh báo lợi nhuận năm nay của Thế Giới Di Động có thể giảm 80% so với năm 2022, về mức 1.231 tỷ đồng, dù kết quả kinh doanh có thể cải thiện về cuối năm. Trong đó, lợi nhuận chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh dự báo giảm 69% xuống 2.300 tỷ đồng, chuỗi Bách Hóa Xanh lỗ ròng 1.074 tỷ đồng.