VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Bamboo Airways lỗ ròng hơn 17 nghìn tỷ đồng trong năm 2022

Bamboo Airways lỗ ròng hơn 17 nghìn tỷ đồng trong năm 2022

07:33 - 15/06/2023

Phần lớn đến từ các khoản dự phòng phải thu khó đòi 12,5 nghìn tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways âm 835 tỷ đồng tính đến cuối năm 2022.

Mới đây, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, một phần của tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Theo đó, kết quả kinh doanh của hãng hàng không này rất bết bát với tình hình tài chính yếu kém do các khoản phải thu khó đòi.

Doanh thu thuần năm ngoái của Bamboo Airways là 11,7 nghìn tỷ đồng, gấp 3,3 lần năm 2021 nhưng vẫn kém xa so với các đối thủ Vietnam Airlines (70,6 nghìn tỷ đồng) và Vietjet (40,1 nghìn tỷ đồng).

Mặc dù doanh thu kém các đối thủ, Bamboo Airways lại lỗ gộp nhiều hơn: 3.209 tỷ đồng so với 2.626 tỷ đồng của Vietnam Airlines và 1.993 tỷ đồng của Vietjet.

Đáng chú ý, chi phí quản lý doanh nghiệp của Bamboo Airways tăng gấp 80 lần cùng kỳ, lên gần 12,8 nghìn tỷ đồng. Hầu hết chi phí này đến từ dự phòng các khoản phải thu khó đòi, trong đó dự phòng phải thu ngắn hạn là 9.692 tỷ đồng và dài hạn là 2.800 tỷ đồng. Việc phải trích lập dự phòng quá lớn là nguyên nhân chính khiến hãng hàng không này lỗ ròng tới 17,6 nghìn tỷ đồng trong năm 2022, so với năm trước lỗ 2,3 nghìn tỷ đồng.

Bamboo Airways ghi nhận 12,5 nghìn tỷ dự phòng phải thu khó đòi trong năm 2022.

Bamboo Airways ghi nhận 12,5 nghìn tỷ dự phòng phải thu khó đòi trong năm 2022.

Theo lãnh đạo của Bamboo Airways, tình hình kinh doanh của công ty sáng sủa hơn trong năm nay. Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường hồi tháng 5, họ nói rằng hãng đã gần hòa vốn trong quý I/2023.

Bảng cân đối kế toán cũng cho thấy áp lực thanh khoản của công ty.

Tính đến cuối năm 2022, Bamboo Airways ghi nhận tài sản ngắn hạn 10,4 nghìn tỷ đồng, giảm mạnh so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt chỉ còn 85 tỷ đồng và chứng khoán kinh doanh là 6,3 nghìn tỷ đồng. Công ty không tiết lộ chi tiết danh mục đầu tư chứng khoán kinh doanh của mình.

Các khoản phải thu ngắn hạn giảm xuống 3,6 nghìn tỷ đồng, chủ yếu do trích lập dự phòng 9,7 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, Bamboo Airways còn khoản phải thu dài hạn 5,6 nghìn tỷ đồng sau khi đã trích lập dự phòng 2,8 nghìn tỷ đồng.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, vay nợ ngắn hạn tăng mạnh lên 17,3 nghìn tỷ đồng, trong đó nợ thuê tài chính ngắn hạn là 10,1 nghìn tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu giảm mạnh từ 16,8 nghìn tỷ đồng vào đầu năm xuống âm 836 tỷ đồng vào cuối năm 2022.

Trước áp lực lớn về thanh khoản, công ty dự kiến phát hành 1,15 tỷ cổ phiếu để tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng. Trong đó có 772 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ cho các chủ nợ. Số còn lại là 378 triệu cổ phiếu dành cho nhà đầu tư chiến lược.

Trong tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên, Bamboo Airways đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu khoảng 15-20% tùy theo diễn biến thị trường. Để đón đầu đà phục hồi, hãng đang cân nhắc, tính toán các phương án tăng đội bay, mở rộng mạng đường bay cũng như nâng cao hiệu quả khai thác.

Hãng sẽ tiếp tục tăng tần suất khai thác, mở thêm các đường bay mới, tập trung vào những thị trường mục tiêu như châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Australia. Đồng thời, Bamboo Airways sẽ xin ý kiến Chính phủ điều chỉnh chính sách cho phép tăng đội bay lên hơn 30 máy bay.

Tại cuộc họp thường niên dự kiến diễn ra vào ngày 21/6 tới, Bamboo Airways sẽ tiến hành bầu thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028.

Thời gian gần đây, doanh nghiệp đã có một số thay đổi về vị trí lãnh đạo trong quá trình chuyển đổi sang nhà đầu tư mới. Ở vị trí Tổng giám đốc, ông Nguyễn Minh Hải được bổ nhiệm thay ông Nguyễn Mạnh Quân từ tháng 5/2023. Ông Hải từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại Vietnam Airlines.

Trong khi đó, hai cựu lãnh đạo của Japan Airlines dự kiến cũng sẽ gia nhập Bamboo Airways. Đặc biệt, ông Hideki Oshima – một cựu giám đốc của Japan Airlines – sẽ tham gia HĐQT và Ban điều hành của Bamboo Airways. Ông Masaru Onishi – cựu Chủ tịch Japan Airlines – sẽ giữ vai trò Cố vấn cấp cao cho HĐQT của Bamboo Airways.