Mới đây, BMW đã phát đi lệnh triệu hồi đối với 83 chiếc xe điện i4 và iX do có nguy cơ cháy nổ pin.
Nhà sản xuất và Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) khuyến cáo người dùng không nên sử dụng xe và không đậu xe bên trong nhà, gần các phương tiện giao thông hay công trình khác để tránh những rủi ro có thể xảy ra. NHTSA giải thích rằng trong quá trình cục pin được sản xuất, đầu cực âm có thể bị nứt vỡ. Nếu như vậy, nó có thể khiến chất bẩn lọt vào bên trong thỏi pin. Việc này có thể gây đoản mạch và chảy nổ.
Việc triệu hồi được đưa ra sau khi BMW phát hiện một sự cố liên quan đến lỗi kỹ thuật của một chiếc BMW i4 eDrive40 đời 2022 vào tháng 4 năm ngoái. Các kỹ thuật viên phát hiện ra các mảnh vụn từ điện cực dương đã thấm vào trong viên pin. Hai sự cố khác được báo cáo vào tháng 6 năm nay, một tại Mỹ liên quan đến chiếc iX xDrive50, vụ việc còn lại liên quan đến mẫu iX M60 đời 2022.
Hiện chưa có bất kỳ vụ tai nạn nào xảy ra hiện quan đến sự cố về pin trên i4 và iX. Người phát ngôn của BMW, ông Jay Hanson, trả lời trong cuộc phỏng vấn báo chí: “May mắn thay, sự cố về pin chỉ ảnh hưởng đến một vài chiếc xe và chúng tôi đã chủ động liên hệ với tất cả chủ sở hữu của những chiếc xe bị ảnh hưởng để cung cấp thông tin và hỗ trợ”.
BMW i4 và iX là những chiếc ôtô điện mới nhất gặp vấn đề về kỹ thuật. Trước đó, Ford triệu hồi 49.000 chiếc Mustang Mach-E do lo ngại xe có thể bị dừng đột ngột vì ắc quy mất điện. Toyota từng phát lệnh triệu hồi đến các mẫu bZ4X sau khi hãng phát hiện phần bu lông trung tâm lỏng lẻo có thể khiến bánh xe bị bung ra trong quá trình vận hành. Nhiều mẫu ôtô điện khác cũng được triệu hồi liên quan đến lỗi phần mềm và vài vấn đề khác.
Thực tế, việc cháy pin dù khá hiếm hoi nhưng vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất ôtô điện. Vẫn cần thêm nhiều dữ liệu để xác nhận, nhưng các nhà nghiên cứu có thể đưa ra kết luận tạm thời rằng phần lớn ôtô điện có nguy cơ cháy pin rất thấp.