VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Tổng thầu Cát Linh – Hà Đông không thực hiện kết luận của kiểm toán

Tổng thầu Cát Linh – Hà Đông không thực hiện kết luận của kiểm toán

17:01 - 11/10/2021

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang vướng mắc trong khâu nghiệm thu, bàn giao, do tổng thầu Trung Quốc không thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi Thủ tướng dự thảo báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Về tiến độ dự án, Bộ cho biết, tuyến đường sắt này đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị và vận hành thử toàn hệ thống vào tháng 12/2020. Tuy nhiên, quá trình hoàn thiện thủ tục nghiệm thu bàn giao kéo dài, với lý do mà Bộ đưa ra là dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam. Dự kiến, hội đồng nghiệm thu sẽ họp để công bố kết quả kiểm tra cuối cùng vào tháng 10/2021.

“Sau khi có ý kiến chấp thuận của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Bộ GTVT sẽ bàn giao dự án cho UBND TP Hà Nội tiếp nhận, vận hành khai thác theo quy định”, Bộ cho biết.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã đội vốn hơn 9.000 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã đội vốn hơn 9.000 tỷ đồng.

Trong dự thảo này, Bộ GTVT một lần nữa nêu nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn. Chằng hạn như quy định của Việt Nam về hình thức hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công) chưa rõ ràng, có nhiều điểm khác biệt với thông lệ quốc tế nên hợp đồng EPC ban đầu chưa đầy đủ và thiếu chặt chẽ.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa lường hết các yêu cầu kỹ thuật và công nghệ. Các đơn vị tư vấn tham gia lập, thẩm tra dự án chưa có nhiều kinh nghiệm nên thiết kế cơ sở ban đầu sơ sài, chưa lường hết quy mô, tính chất, công năng, phải điều chỉnh ở bước thiết kế kỹ thuật.

Từ đó, dự án phải điều chỉnh nhà ga tăng 2-3 tầng, điều chỉnh chất liệu vỏ tàu từ thép chịu khí hậu sang inox, thay đổi vị trí bãi đúc dầm… nâng tổng mức đầu tư lên 9.231 tỷ đồng (từ hơn 8.769 tỷ đồng đến hơn 18.001 tỷ đồng).

Theo Bộ GTVT, vướng mắc chính của dự án hiện nay là việc thanh toán và thực hiện theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Điều này ảnh hưởng đến tiến độ nghiệm thu, bàn giao để đưa vào khai thác.

Cụ thể, năm 2018, dự án được KTNN kiểm toán tình hình xây dựng, quản lý và sử dụng vốn đầu tư. Trên cơ sở kết luận kiểm toán, Bộ GTVT đã xem xét, xử lý các nội dung liên quan đến công tác quản lý tài chính, kế toán…

Tuy nhiên, với lý do đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam thực hiện theo hình thức EPC, Bộ cho biết việc triển khai một số nội dung theo kết luận của KTNN gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, tổng thầu EPC là nhà thầu nước ngoài (được chỉ định trong hiệp định vay vốn), cho rằng mình không có nghĩa vụ thực hiện kết luận của KTNN.

“Tổng thầu cũng thiếu hợp tác và từ chối thực hiện, nhất là các nội dung liên quan đến chi phí bổ sung, phát sinh, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của KTNN” – Bộ GTVT cho biết.

Hiện Chính phủ đang chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục tập trung rà soát, hoàn thiện các thủ tục để thực hiện kết luận của KTNN và làm việc với các quan chức ngoại giao của Trung Quốc tại Việt Nam để giải quyết dứt điểm vướng mắc trên.