VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Boeing, Airbus bán 470 máy bay cho Air India

Boeing, Airbus bán 470 máy bay cho Air India

14:55 - 15/02/2023

Hãng hàng không Ấn Độ ký thỏa thuận mua máy bay lớn nhất trong lịch sử, bao gồm 220 máy bay Boeing và 250 máy bay Airbus.

Air India đặt hàng 470 máy bay từ Boeing và Airbus, đánh dấu thỏa thuận mua máy bay thương mại lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không, trong bối cảnh các hãng hàng không tranh nhau mua máy bay để đáp ứng nhu cầu bay ngày càng tăng.

Hãng cho biết họ đồng ý mua 250 máy bay Airbus và 220 máy bay Boeing, vượt qua thỏa thuận mua 460 máy bay của American Airlines vào năm 2011. Thỏa thuận này nhằm mục đích cung cấp thêm máy bay để phục vụ cho Ấn Độ – thị trường hàng không lớn được dự đoán phát triển nhanh nhất thế giới.

Đơn hàng của Boeing – dựa trên giá niêm yết của máy bay – có giá trị 45,9 tỷ USD, bao gồm cả tùy chọn. Airbus hiện không báo giá niêm yết cho máy bay của mình. Dựa trên ước tính của giới phân tích, tổng giá trị của thỏa thuận là khoảng 85 tỷ USD trước chiết khấu. Kỷ lục trước đó – đơn đặt hàng Boeing 777X của Emirates Airline năm 2013 – được định giá khoảng 75 tỷ USD. Các hãng hàng không thường không trả giá niêm yết, vì họ hưởng những khoản chiết khấu lớn, không công khai.

Airbus – được thúc đẩy bởi thỏa thuận với Air India – đang có kế hoạch tăng sản lượng hai mẫu máy bay lớn nhất của mình khi hãng cố gắng tận dụng nhu cầu du lịch đường dài trở lại. Boeing phải lùi kế hoạch tăng sản lượng do thiếu nhà cung cấp, mặc dù họ vẫn hy vọng tăng được sản lượng trong năm nay.

Thỏa thuận của Air India nhằm phục vụ Ấn Độ – được dự báo là thị trường hàng không lớn phát triển nhanh nhất thế giới.

Thỏa thuận của Air India nhằm phục vụ Ấn Độ – được dự báo là thị trường hàng không lớn phát triển nhanh nhất thế giới.

Ngành hàng không gần như rơi vào trạng thái ngủ đông trong thời gian đại dịch. Sau đó, khi các hạn chế đi lại nới lỏng, họ phải vật lộn với lượng khách gia tăng đột biến. Các hãng hàng không và sân bay phải tăng cường tuyển dụng để đối phó với tình trạng xếp hàng dài, trễ chuyến, hủy chuyến và mất hành lý. Đồng thời, các hãng đang tăng cường mua máy bay mới, gây áp lực dây chuyền lắp ráp của Airbus và Boeing.

Cả hai nhà sản xuất máy bay đều tăng lượng giao hàng năm 2022 so với năm trước. Airbus bàn giao 661 máy bay cho khách hàng, tăng 8%, trong khi Boeing tăng 41% với việc giao 480 máy bay. Đó là năm thứ 4 liên tiếp Airbus giao nhiều máy bay hơn đối thủ, sau nhiều thập kỷ Boeing dẫn đầu thị trường. Thị phần của Airbus tăng và Boeing giảm sau 2 vụ tai nạn của máy bay 737 MAX, đẩy công ty vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử.

Đơn đặt hàng của Boeing bao gồm 190 máy bay 737 MAX, 20 máy bay 787 Dreamliner, và 10 máy bay 777X. Thỏa thuận bao gồm các tùy chọn cho 50 máy bay MAX và 20 máy bay Dreamliner. Đơn đặt hàng của Airbus gồm 210 máy bay thân hẹp A320 và 40 máy bay chở khách lớn nhất mà hãng đang sản xuất: dòng thân rộng A350.

Air India được tư nhân hóa vào năm ngoái và có một đội bay khoảng 100 máy bay, hầu hết trong số đó là thuê. Đơn hàng này đánh dấu lần đầu tiên Airbus gia nhập vào đội máy bay thân rộng của Air India.

Lô máy bay A350 đầu tiên của Air India sẽ đến vào cuối năm nay, theo giám đốc thương mại Christian Scherer của Airbus. Những mẫu này ban đầu được dành cho hãng hàng không Nga Aeroflot trước chiến tranh Nga-Ukraine. Boeing không cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm họ sẽ giao máy bay và cho biết đơn đặt hàng của họ vẫn chưa hoàn thành.

Đầu đại dịch, Airbus và Boeing giảm sản xuất máy bay, khi các hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới khiến giao thông quốc tế gần như bế tắc và các hãng hàng không đòi hủy và hoãn đơn đặt hàng máy bay.

Air India – thuộc sở hữu của Tập đoàn Tata của Ấn Độ – đã đàm phán thỏa thuận kép với Airbus và Boeing trong nhiều tháng để đảm bảo có được các suất giao hàng từ cả 2 công ty. Hãng muốn giành lại một phần lượng khách đã mất, đặc biệt là vào tay các đối thủ vùng Vịnh như Qatar Airways và Emirates – vốn đang thống trị những tuyến vận chuyển hành khách Ấn Độ trên toàn cầu.

Boeing dự báo Ấn Độ sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh nhất trên thế giới trong 2 thập kỷ tới, dẫn đến sự mở rộng nhanh chóng của các hãng hàng không. Nhà sản xuất máy bay này dự kiến Ấn Độ cần khoảng 2.210 máy bay mới trong 20 năm tới. Trong đó, chủ yếu là những máy bay nhỏ hơn để phục vụ một thị trường nội địa mà Boeing dự báo tăng trưởng gấp đôi từ nay đến cuối thập kỷ.

Các hãng hàng không Ấn Độ mở rộng ra quốc tế nhờ hoạt động liên tục của họ qua không phận Nga, giúp giảm thời gian di chuyển. Các hãng hàng không Trung Quốc cũng tiếp tục bay qua Nga. Các hãng hàng không từ nhiều quốc gia khác đã ngừng hoạt động sau cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái.

Air India được Tata mua lại với giá khoảng 2,4 tỷ USD vào tháng 1/2022, kết thúc hàng thập kỷ hãng thuộc sở hữu chính phủ và thua lỗ. Thỏa thuận trả lại Air India cho chủ sở hữu ban đầu sau khi hãng được thành lập với tên gọi Tata Airlines vào năm 1932. Hãng bị quốc hữu hóa vào năm 1953 và bắt đầu thua lỗ nặng vào năm 2007 sau khi sáp nhập với một hãng hàng không nhà nước đối thủ, Indian Airlines.