VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Bớt lo suy thoái, người tiêu dùng Việt nới rộng hầu bao

Bớt lo suy thoái, người tiêu dùng Việt nới rộng hầu bao

12:02 - 11/11/2024

42% Người khảo sát ở Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội so với người tiêu dùng trong khu vực.

Đó là kết luận sau khi Ngân hàng UOB công bố kết quả của nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam. Nghiên cứu do UOB hợp tác với Công ty tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group với mục đích phân tích về tâm lý và các xu hướng của người tiêu dùng tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam (ACSS 2024).

Theo đó, nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu. Giáo dục cho con cái, chăm sóc sức khoẻ và các dịch vụ tiện ích là 3 hạng mục hàng đầu mà người tiêu dùng Việt Nam đã chi nhiều hơn với tỷ lệ lần lượt là 42%, 2 hạng mục còn lại có cùng tỷ lệ là 33%.

Đặc biệt, người tiêu dùng Việt Nam cũng chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội so với người tiêu dùng trong khu vực, với 42% người khảo sát ở Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu nhiều hơn cho những lĩnh vực này, cao hơn tỉ lệ trung bình của khu vực ASEAN là 35%. Nghiên cứu chỉ ra rằng, người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng chi tiêu cho trải nghiệm nhiều hơn các nhóm khác, đặc biệt là Gen Z, với 47% trong số họ cho biết đã chi nhiều hơn cho các hoạt động về trải nghiệm.

Kết luận của nghiên cứu cũng cho thấy, có gần 60% người tiêu dùng Việt Nam đã dành ra ít nhất ba tháng chi phí cho các trường hợp khẩn cấp, cao hơn mức trung bình của khu vực là 54%. Trong đó, gần một nửa số người được hỏi cho biết họ thường xuyên tiết kiệm hơn 20% thu nhập hàng tháng của mình, chủ yếu là ở nhóm Gen Y (những người từ 26-41 tuổi).

Người tiêu dùng Việt Nam chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng,… so với người tiêu dùng trong khu vực.

Đáng chú ý, bên cạnh việc chi tiêu chọn lọc hơn, biết lựa chọn những gói giảm giá trong thương mại điện tử… Nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu lên kế hoạch nghỉ hưu, chủ yếu thông qua tài khoản tiết kiệm và tiền gửi cố định. Thậm chí có đến 63% người tiêu dùng Việt Nam phân bổ hơn 10% thu nhập năm của họ cho các khoản đầu tư – cao hơn 10% so với mức trung bình của khu vực đã chứng minh nhu cầu đầu tư của người tiêu dùng Việt trong thời điểm này rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt vẫn còn hạn chế tham gia bảo hiểm, đặc biệt là đối với bệnh hiểm nghèo, tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Trong khi 86% người tiêu dùng Việt Nam có bảo hiểm y tế cơ bản, chỉ có 15% có bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, thấp hơn mức trung bình của khu vực là 24%. Ngoài ra, chỉ có 13% người tiêu dùng Việt có bảo hiểm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thấp hơn so với mức trung bình của khu vực.

Một điều đặc biệt nữa mà nghiên cứu này chỉ ra, đó là tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam lo ngại về suy thoái kinh tế trong 6 đến 12 tháng tới đã giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng minh người tiêu dùng Việt Nam đã tin tưởng vào sự ổn định kinh tế trong ngắn hạn.

Việt Nam suốt thời gian qua không tránh khỏi ảnh hưởng của lạm phát toàn cầu. Tuy nhiên, lạm phát toàn cầu có dấu hiệu giảm nhiệt, kéo theo áp lực nhập khẩu lạm phát của Việt Nam cũng giảm. Cụ thể, chỉ số giá nhập khẩu trung bình trong 9 tháng đầu năm 2024 giảm 1,73% so với cùng kỳ năm ngoái. Người tiêu dùng Việt Nam cũng lạc quan nhất khu vực về tài chính cá nhân.

Theo đó, nghiên cứu cũng chỉ ra có đến 90% người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sẽ có tình hình tài chính ổn định hoặc khá hơn vào tháng 6/2025. Thậm chí tỷ lệ này còn xếp trên Indonesia với 89% và Thái Lan với 82%.

Hơn nữa, giá dầu thế giới thấp hơn trong năm nay cũng tác động tích cực đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam, vẫn đang được kiểm soát ở mức 3,9% (số liệu quý 3-2024) – thấp hơn mục tiêu của Chính phủ là 4 – 4,5%.

https://tuoitre.vn/bot-lo-suy-thoai-nguoi-tieu-dung-viet-noi-rong-hau-bao-20241108194403313.htm