VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Bức tranh thị trường viễn thông di động tại Việt Nam

Bức tranh thị trường viễn thông di động tại Việt Nam

10:11 - 26/03/2025

Thị trường di động Việt Nam không ngừng biến động với sự cạnh tranh gay gắt khi vừa có thêm một nhà mạng mới. Trong thời đại của smartphone và dữ liệu di động, thị trường viễn thông di động Việt Nam không chỉ là nền tảng kết nối thông tin mà còn là hạ tầng quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế số.

Theo thông tin từ Báo cáo “xu hướng Ứng dụng Di động 2025”, số lượng người dùng điện thoại di động trên toàn cầu sắp đạt 6 tỷ người, với khoảng 18,22 tỷ thiết bị. Cũng theo báo cáo, chi tiêu của người dùng cho ứng dụng di động vào năm 2024 dự kiến sẽ tăng 15,7% so với năm trước, trong khi thời gian sử dụng điện thoại thông minh trung bình đạt 5 giờ mỗi ngày. Thị trường thanh toán di động toàn cầu cũng được dự báo sẽ đạt 1,25 nghìn tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 12,4% trong giai đoạn 2025-2034.

Trong khi đó, tại Việt Nam, bức tranh thị trường viễn thông di động cũng không ngừng biến động. Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tổng doanh thu dịch vụ viễn thông năm 2024 ước đạt 147.000 tỷ đồng, tăng 3,49% so với năm 2023.

Tính đến nay, Việt Nam đã có 7 mạng di động ảo được cấp phép hoạt động trên toàn quốc, bao gồm Đông Dương Telecom, Mobicast, ASIM, Digilife, VNSky, FPT Retail và gần đây nhất là SkyX. Đặc biệt, sự cạnh tranh trong thị trường viễn thông Việt Nam vừa tăng thêm với sự xuất hiện của nhà mạng mới mang đầu số 889.

Viettel vẫn giữ vị trí là nhà mạng lớn nhất với 56,6% thị phần di động. Doanh thu hợp nhất của Viettel ước tính đạt 189.900 tỷ đồng, hoàn thành 103% kế hoạch năm, với lợi nhuận trước thuế ước đạt 50.400 tỷ đồng và nộp ngân sách 44.300 tỷ đồng. Ngay sau Viettel là VNPT đứng ở vị trí thứ hai, với doanh thu hợp nhất năm 2024 đạt hơn 58.500 tỷ đồng, trong đó doanh thu công ty mẹ gần 42.000 tỷ đồng, đạt 100,1% kế hoạch. MobiFone đứng thứ ba với doanh thu gần 23.500 tỷ đồng, tương ứng 90,3% kế hoạch năm 2024, thiếu khoảng 2.500 tỷ để đạt mục tiêu.

Viettel vẫn giữ vị trí là nhà mạng lớn nhất với 56,6% thị phần di động

Ba nhà mạng lớn Viettel, VNPT và MobiFone chiếm hơn 90% thị phần viễn thông di động tại Việt Nam, trong khi lượng thị phần còn lại thuộc về Vietnamobile, Gmobile và các nhà mạng ảo.

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, mô hình mạng di động ảo (MVNO) đã phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Mô hình này cho phép các nhà khai thác tiết kiệm tài nguyên bằng cách sử dụng hạ tầng của đối tác để cung cấp dịch vụ.

Về mô hình mới này, trong một cuộc họp diễn ra vào tháng 8 năm ngoái, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Khoa học và Công nghệ), cho biết khái niệm mạng di động ảo và nhà mạng ảo đã không còn mới ở Việt Nam. Bên cạnh đó, ông Nhã cũng cho rằng, các nhà mạng ảo ở Việt Nam có nhiều lợi thế như không sở hữu hạ tầng, không cần tham gia xin cấp phép tần số. Họ chỉ cần ký hợp đồng mua SIM từ các nhà mạng lớn để kinh doanh. Tuy nhiên, mô hình này vẫn chưa thu hút được nhiều người dùng. Trên thực tế chỉ có dịch vụ cung cấp dừng lại ở mức độ khiêm tốn, chưa tạo được thế mạnh riêng và chiếm một lượng người dùng rất nhỏ.

Báo điện tử Dân Trí trích nguồn số liệu của Cục Viễn thông, tính đến tháng 4/2023, chỉ có khoảng 2,65 triệu thuê bao thuộc về các MVNO, chiếm 2,1% tổng số thuê bao di động trên thị trường, một con số rất nhỏ so với quy mô thị trường mạng ảo toàn cầu.

Trên thế giới, thị trường viễn thông ảo có tổng doanh thu khoảng 65 tỷ USD và tăng trưởng 9% mỗi năm. Ở Mỹ, có 32 nhà mạng ảo với hơn 50 triệu thuê bao; Trung Quốc có 62 mạng với 75 triệu thuê bao; Đức có 132 nhà mạng, và tại Anh, các mạng di động ảo chiếm 20% thị trường.

Ông Nhã cho rằng để phát triển, các nhà mạng ảo nên nhắm vào thị trường ngách mà các nhà mạng lớn không phục vụ, nhằm đưa ra những dịch vụ thực sự có lợi cho người dùng. Điều này phù hợp với xu hướng phát triển toàn cầu và sẽ thúc đẩy các dịch vụ nội dung, tạo thêm nhiều dịch vụ viễn thông trên nền tảng Internet băng rộng.

Nhìn chung, dù thị trường viễn thông đã bão hòa, nhưng vẫn còn tiềm năng cho các nhà mạng ảo phát triển và thu hút khách hàng mới.

https://dantri.com.vn/cong-nghe/buc-tranh-thi-truong-vien-thong-di-dong-tai-viet-nam-20250317190620637.htm