Bất chấp kế hoạch đầy tham vọng của Việt Nam nhằm mở rộng thị trường ô tô điện với các ưu đãi về thuế, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vẫn chưa đẩy mạnh sự hiện diện của mình, trước khó khăn của hãng ô tô nội địa VinFast.
Tại Triển lãm ô tô Việt Nam cuối tháng 10 ở TP HCM, chỉ có các hãng xe Đức Mercedes-Benz và Audi tiết lộ kế hoạch bán ô tô điện ở Việt Nam. Một quan chức cấp cao của một hãng ô tô quốc tế nói rằng các điều kiện thị trường của Việt Nam ở mức mà “chúng tôi không thể tung ra ô tô điện trong một thời gian”.

VinFast bán được 2.200 ô tô điện trong 8 tháng đầu năm nay.
Chính phủ đưa ra các ưu đãi về thuế để thúc đẩy điện hóa ô tô. Vào tháng 3, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chở tối đa 9 người được giảm từ 15% xuống còn 3%, bằng chưa đến 1/10 so với các loại xe chạy bằng xăng. Phí đăng ký ô tô cũng được giảm cho người mua xe điện.
Các biện pháp này nhằm mục đích giảm chi phí ban đầu để sở hữu ô tô điện, vốn có giá cao hơn 50% so với ô tô chạy xăng. Quá trình điện hóa có thể giúp phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và thay đổi bộ mặt của ngành.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu vẫn ngần ngại lao vào thị trường. VinFast – nhà sản xuất ô tô điện nội địa duy nhất – đối mặt với nhu cầu ảm đạm. Trong khi hãng ô tô thuộc Tập đoàn Vingroup đang tích cực xây dựng chỗ đứng tại Mỹ trong nỗ lực đầy tham vọng thách thức Tesla, họ chỉ bán được khoảng 2.200 chiếc ô tô điện trong 8 tháng đầu năm nay ở trong nước.
“Trừ khi doanh số của VinFast tăng lên, những hãng khác sẽ không đi theo”, một nhà quan sát trong ngành cho biết.
Việt Nam chưa có cơ sở hạ tầng cần thiết cho xe điện, với rất ít các trạm sác ngay cả ở những thành phố lớn. VinFast đã kiến nghị với Chính phủ sớm hoàn thiện các quy định pháp luật về vấn đề này, đưa trạm sạc trở thành một hạng mục phải có trong hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, hạ tầng đô thị.