VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Các hãng hàng không kinh doanh tốt hơn nhưng khó khăn vẫn còn phía trước

Các hãng hàng không kinh doanh tốt hơn nhưng khó khăn vẫn còn phía trước

10:52 - 24/11/2023

Doanh thu của Vietnam Airlines và Vietjet tăng trưởng mạnh trong 9 tháng đầu năm. Nhưng chi phí nhiên liệu cao và sự cạnh tranh khốc liệt là những khó khăn trước mắt.

Các hãng hàng không Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh tốt hơn nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Tuy nhiên, giá nhiên liệu cao và sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ nước ngoài là hai trong số những mối lo ngại lớn của họ.

Theo Tổng cục Thống kê và Tổng cục Du lịch, Việt Nam đón 8,9 triệu lượt khách nước ngoài trong 9 tháng đầu năm, tăng 4,75 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có hơn 6,1 triệu lượt khách đến bằng đường hàng không, tăng 3,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ ngành du lịch phục hồi, các hãng hàng không trong nước đạt kết quả kinh doanh khả quan.

Các hãng hàng không trong nước ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm nay nhờ du lịch phục hồi.

Các hãng hàng không trong nước ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm nay nhờ du lịch phục hồi.

Báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho thấy doanh thu của hãng trong quý III tăng 11,7% so với cùng kỳ lên 23.750 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ 8 tăng trưởng liên tiếp.

Lũy kế 9 tháng, tổng công ty đạt doanh thu 68.100 tỷ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ. Trong khi đó, mức lỗ ròng giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn hơn 3.500 tỷ đồng.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – bao gồm các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco – khai thác hơn 114.000 chuyến bay và vận chuyển hơn 18 triệu lượt hành khách trong giai đoạn này, theo Cục Hàng không.

Vietjet báo doanh thu tăng 23% so với cùng kỳ trong quý III lên 14.235 tỷ đồng. Trong quý này, hãng vận chuyển hơn 2,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 127% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn so với quý III/2019, thời điểm trước dịch Covid-19.

Dù doanh thu phục hồi mạnh mẽ nhưng các hãng hàng không trong nước vẫn chưa thu được lợi nhuận đáng kể do giá vé máy bay không bù đắp được chi phí.

Trong tháng 6, giá vé nội địa của Tổng công ty Hàng không Việt Nam giảm 6,6% so với cùng tháng năm 2019. Trần giá vé máy bay không đổi từ năm 2015, trong khi những chi phí đầu vào như nhiên liệu và tỷ giá biến động tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các hãng hàng không, Vietnam Airlines cho biết.

Chi phí nhiên liệu của Vietnam Airlines năm ngoái tăng 30,5% so với năm 2015 – thời điểm áp dụng trần giá vé máy bay. Giá nhiên liệu trung bình tăng 85% lên 124,46 USD/thùng vào năm 2022 từ mức 67,37 USD/thùng năm 2015.

Các hãng hàng không cũng chịu ảnh hưởng từ biến động tỷ giá, với doanh thu vé bằng tiền đồng Việt Nam, yên Nhật hay won Hàn Quốc đều giảm so với USD, theo một đại dịch của hãng hàng không quốc gia. Tỷ giá USD/VND tăng 6,6% từ 21.900 đồng năm 2015 lên 23.350 đồng năm 2022, khiến chi phí của Vietnam Airlines tăng 4,35%.

Theo các chuyên gia trong ngành, các hãng hàng không cần sự hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cũng như chuỗi cung ứng của cả ngành du lịch và hàng không để đạt hiệu quả tốt hơn.

Về lâu dài, họ cho rằng cần dỡ bỏ trần giá vé máy bay cho đường bay nội địa để giúp các hãng hàng không cải thiện doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, việc loại bỏ đòi hỏi phải sửa đổi luật hàng không dân dụng và luật giá, có thể mất nhiều thời gian. Những nút thắt cần sớm được tháo gỡ để các hãng hàng không có thể tồn tại đến cuối năm 2024, khi thị trường hồi phục hoàn toàn.

Vietnam Airlines đề xuất sớm tăng trần giá vé để tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh. Hãng cũng đề nghị áp giá sàn đối với vé nội địa để tạo môi trường cạnh tranh bền vững, đảm bảo quyền và lợi ích cho hành khách. Tuy nhiên, đề xuất này bị Vietjet phản đối.