VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Các nhà máy Việt Nam đóng cửa ảnh hưởng đến lợi nhuận của Adidas

Các nhà máy Việt Nam đóng cửa ảnh hưởng đến lợi nhuận của Adidas

09:28 - 06/08/2021

Việc đóng cửa các nhà máy cung ứng ở Việt Nam và đợt tẩy chay của Trung Quốc có thể khiến Adidas mất 500 triệu euro doanh thu trong nửa cuối năm.

Adidas đang chịu ảnh hưởng từ việc đóng cửa các nhà máy tại nhà cung cấp chính là Việt Nam do số ca nhiễm Covid-19 gia tăng. Kết quả kinh doanh quý II của công ty, công bố vào thứ Năm, cũng thể hiện tác động từ đợt tẩy chay của Trung Quốc đối vói các nhãn hiệu phương Tây.

Công ty đồ thể thao của Đức vẫn nâng triển vọng về doanh thu và lợi nhuận cả năm khi cho biết họ đã thấy nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc kể từ sau lời kêu gọi tẩy chay vào cuối tháng 3. Adidas cũng hy vọng sẽ sớm khôi phục hoạt động sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu của Adidas đã giảm 6,0% trong phiên giao dịch thứ Năm khi các nhà phân tích lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng của hãng đang tụt lại so với các đối thủ Nike và Puma. Cả hai công ty này đều báo cáo doanh số bán hàng tăng gần gấp đôi trong các bản công bố kết quả kinh doanh gần đây.

Doanh số của Adidas ở Trung Quốc giảm 16% trong quý II.

Doanh số của Adidas ở Trung Quốc giảm 16% trong quý II.

Doanh thu quý II của Adidas tăng 52% lên 5,077 tỷ euro, trong khi lợi nhuận kinh doanh đạt 543 triệu euro, cao hơn dự báo trung bình của các nhà phân tích.

Adidas đã nâng triển vọng năm 2021, dự đoán doanh số bán hàng sẽ tăng lên tới 20% và lợi nhuận ròng từ hoạt động kinh doanh sẽ đạt 1,4-1,5 tỷ euro. Triển vọng mới của Adidas giả định rằng mạng lưới nguồn cung ứng sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tháng 9 và công ty sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự phục hồi ổn định ở Trung Quốc, nơi doanh số bán hàng đã giảm 16% trong quý II.

Các thương hiệu phương Tây bao gồm Adidas đã phải đối mặt với các cuộc tẩy chay ở Trung Quốc vào cuối tháng 3 vì những tuyên bố trước đây nói rằng họ sẽ không sử dụng nguồn bông từ Tân Cương sau các báo cáo về việc vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Bắc Kinh phủ nhận bất kỳ hành vi nào như vậy.

Giám đốc điều hành Kasper Rorsted nói với các nhà báo rằng Adidas đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng trực tuyến tăng trưởng trở lại ở Trung Quốc vào tháng 6. Rorsted nói thêm rằng ông hy vọng doanh thu ở đây sẽ ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong cả năm và ông hoan nghênh nỗ lực của chính phủ trong việc thúc đẩy thể thao thanh thiếu niên.

Công ty hy vọng có thể khởi động lại sản xuất tại Việt Nam sau đợt giãn cách xã hội dự kiến kết thúc vào ngày 15/8 và đang tiến hành phân bổ lại sản xuất cho các trung tâm khác trong thời gian này. Việt Nam chiếm khoảng 28% nguồn cung ứng của Adidas và các nhà máy trong nước chủ yếu sản xuất giày cho công ty với độ trễ từ 3 đến 4 tháng trước khi sản phẩm lên kệ.

Giám đốc tài chính Harm Ohlmeyer cho biết tác động tổng hợp của các vấn đề về chuỗi cung ứng, các đợt phong tỏa Covid-19 mới ở châu Á và căng thẳng với Trung Quốc có thể làm mất 500 triệu euro doanh thu trong nửa cuối năm. Ohlmeyer cho biết thêm, ông hy vọng Adidas sẽ ký một thỏa thuận để thoái vốn thương hiệu Reebok đang hoạt động kém hiệu quả vào cuối mùa hè.