Trong những năm tới, giá các kim loại quan trọng để sản xuất pin ô tô điện như lithium, coban và niken có thể tăng vọt. Điều này khiến các nhà sản xuất ô tô điện và pin phải tìm cách nắm bắt nguồn cung và tìm các giải pháp thay thế.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính nhu cầu toàn cầu về lithium sẽ lớn hơn 42 lần vào năm 2040 so với năm 2020, với giả định mục tiêu giữ cho nhiệt độ Trái đất tăng dưới 2 độ C. Nhu cầu coban dự kiến sẽ tăng lên 21 lần, trong khi mức sử dụng niken tăng 19 lần.

Nhu cầu niken dự báo sẽ tăng 19 lần vào năm 2040 so với 2020.
Giá của các kim loại này đang tăng nhờ doanh số bán ô tô điện tăng mạnh.
Lithium cacbonat ở Trung Quốc, tiêu chuẩn cho thị trường lithium toàn cầu, đang dao động quanh mức 88.000 nhân dân tệ (13.500 USD)/tấn, tăng 120% so với một năm trước đó. Giá coban giao ngay tại Châu Âu đã tăng 70% lên khoảng 25 USD/pound. Giá niken kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) đã đạt mức 18.000 USD/tấn, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các công ty trong chuỗi cung ứng ô tô điện đang cố gắng chiếm nguồn cung các kim loại này. Vào tháng 4, nhà sản xuất pin Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc đã đầu tư vào một công ty đồng hương sở hữu quyền khai thác đồng-coban ở Congo. Tesla đã mua một mỏ đất sét ở bang Nevada, Mỹ để sản xuất lithium.
Các khoản đầu tư để phát triển nguồn cung các kim loại này đang bùng nổ. Lithium là động lực hàng đầu cho việc huy động vốn của 48 nhà khai thác khoáng sản hàng đầu của Úc trong 3 tháng đầu năm nay. Theo báo cáo của công ty kế toán BDO, các công ty này đã huy động được khoảng 500 triệu AUD (368 triệu USD) để phát triển lithium, nhiều hơn so với bất kỳ kim loại nào khác và tăng gấp 3 lần tổng số của cả năm 2020.
Nhưng tăng đầu tư sẽ không dẫn đến nguồn cung lớn hơn ngay lập tức. Các dự án phát triển mỏ mới trung bình cần hơn 10 năm để bắt đầu sản xuất, các nhà quan sát ngành cho biết.
Khung thời gian đó gợi ý rằng nguồn cung sẽ thiếu hụt so với mức tăng nhu cầu dự kiến. Giá coban và lithium đã có xu hướng biến động vì thị trường của chúng nhỏ hơn so với các mặt hàng khác. Giá coban tăng hơn 3 lần trong 2 năm tính đến năm 2018 do kỳ vọng lớn về sự bùng nổ ô tô điện nhưng đã mất hầu hết mức tăng trong năm sau.
Một số nhà sản xuất pin đang đặt hy vọng vào các công nghệ mới không cần những kim loại này. Vào cuối tháng 7, CATL đã công bố một loại pin natri-ion không chứa lithium, coban hoặc niken. Vì natri có ở khắp nơi trên đất liền và trong đại dương, thông báo này đã làm dấy lên hy vọng về việc thoát khỏi những hạn chế nguồn cung liên quan đến pin.
Hiện tại, các nhà quan sát ngành cho biết pin natri-ion có mật độ năng lượng thấp hơn so với đối thủ lithium-ion. Điều này có thể khiến công nghệ mới không thích hợp để cung cấp năng lượng cho ô tô điện. Nhưng việc cải thiện hiệu suất của chúng có thể hạn chế tăng trưởng nhu cầu đối với lithium. Đã có những loại pin lithium sắt phosphate (LFP) khả thi về mặt thương mại, không cần coban hoặc niken. Volkswagen có kế hoạch sử dụng loại pin này cho các mẫu xe giá rẻ.

Liên minh châu Âu đang thúc đẩy việc tái chế pin ô tô điện.
Việc Liên minh châu Âu thúc đẩy việc tái chế nhiều hơn các nguồn tài nguyên cũng có thể làm giảm căng thẳng cung – cầu. Sanshiro Fukao, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Itochu, cho biết việc tạo ra một hệ thống tái chế hiệu quả trong ngành công nghiệp pin của EU sẽ thúc đẩy tái sử dụng các kim loại này và giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên.
Các sàn giao dịch hàng hóa lớn nhìn thấy cơ hội kiếm lợi nhuận từ nhu cầu ngày càng tăng đối với kim loại pin. CME Group, sàn giao dịch phái sinh hàng đầu thế giới, vào đầu tháng 5 đã tung ra hợp đồng tương lai lithium hydroxide trên Sàn giao dịch Hàng hóa Chicago, nhằm giúp những người tham gia thị trường quản lý rủi ro về giá kim loại pin. Sàn đã tung ra hợp đồng tương lai coban vào tháng 12.
Trong một động thái tương tự, LME bắt đầu cung cấp hợp đồng tương lai lithium hydroxide vào giữa tháng 7. Sàn giao dịch Thép không gỉ Vô Tích của Trung Quốc cũng bắt đầu giao dịch lithium cacbonat dựa trên đồng nhân dân tệ vào đầu tháng 7.
Giá lithium và coban chủ yếu được xác định thông qua đàm phán giữa người dùng và nhà cung cấp. Chỉ có một số ít chỉ số giá và sản phẩm tài chính minh bạch để phòng ngừa trước biến động giá. Hợp đồng tương lai coban của LME, được niêm yết vào năm 2010, đã không thể trở thành một chỉ báo giá đáng tin cậy vì tính thanh khoản thấp. Sự gia tăng về số người tham gia thị trường có thể biến các hợp đồng phái sinh như vậy trở thành một công cụ hiệu quả để giảm thiểu rủi ro biến động giá.