VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Các thương hiệu hàng xa xỉ tin tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam

Các thương hiệu hàng xa xỉ tin tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam

16:06 - 17/01/2022

Thị trường hàng xa xỉ Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn nhờ thu nhập người dân đi lên, dẫn đến số lượng người giàu tăng nhanh.

Thị trường hàng xa xỉ Việt Nam lép vế so với các nước châu Á như Nhật Bản và Trung Quốc về quy mô, nhưng có tiềm năng lớn để trở thành thị trường có lợi nhuận cao trong tương lai gần. Đây là nhận định của Jing Daily, một ấn phẩm hàng đầu về hàng xa xỉ ở Trung Quốc.

Jing Daily cho biết triển vọng tươi sáng của thị trường hàng xa xỉ của Việt Nam là do thu nhập của người dân trong nước tăng lên trong những năm gần đây. Người tiêu dùng có thu nhập cao là trụ cột của ngành tiêu dùng xa xỉ.

Một số thương hiệu hàng xa xỉ như Bvlgari tăng cường vị thế ở Việt Nam trong năm qua.

Một số thương hiệu hàng xa xỉ như Bvlgari tăng cường vị thế ở Việt Nam trong năm qua.

Từ năm 2002 đến năm 2020, GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng 2,7 lần, đạt gần 2.800 USD. Một báo cáo năm 2016 của Ngân hàng Thế giới cũng nhấn mạnh rằng đất nước có thể đạt mức thu nhập trung bình cao vào năm 2035, với thu nhập bình quân đầu người là 7.000 USD.

Dân số tầng lớp trung lưu của Việt Nam cũng đang gia tăng ồ ạt, dự kiến ​​sẽ đạt 95 triệu người vào năm 2030, theo dự đoán của Nielsen. Trong khi đó, số lượng người có thu nhập cao nhưng chưa giàu hẳn và siêu giàu cũng đang tăng lên. Số người có giá trị tài sản ròng từ 1-30 triệu USD được dự báo tăng 32% lên hơn 25.800 vào năm 2025.

Ngoài ra, các thương hiệu cao cấp lạc quan vì nhu cầu của người Việt đối với hàng hóa của họ ngày càng cao. Xu hướng này càng trở nên phổ biến khi người tiêu dùng bị hạn chế ở nhà và không thể đến Singapore hoặc Trung Quốc để thỏa mãn sở thích xa xỉ.

Bà Trần Thị Hoài Anh, người sáng lập GlobalLink Co Ltd – điều hành các cửa hàng thời trang xa xỉ ở TP HCM và Hà Nội, cho biết: “Sự thèm muốn đối với hàng xa xỉ đang tăng lên rõ rệt hơn bao giờ hết ở Hà Nội và TP HCM”. Chỉ một thập kỷ trước, người ta chỉ biết đến sự khác biệt giữa Gucci và Prada, nhưng giờ đây, một thế hệ người mua sắm cao cấp mới đang tìm kiếm chất lượng, sự độc đáo và tay nghề, bà cho biết thêm.

Lĩnh vực xa xỉ hưởng lợi từ hiệp định thương mại Việt Nam – EU và hiệp định bảo hộ đầu tư ký năm 2019, xóa bỏ 99% thuế quan và giảm nhiều rào cản pháp lý. Với việc các mặt hàng xa xỉ hợp túi tiền hơn, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được những sản phẩm cao cấp này hơn. Cùng thời điểm đó, một số thương hiệu nổi tiếng đã nắm bắt được cơ hội và biến nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm xa xỉ trong nước thành lợi thế của mình bằng cách giành được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam.

Porsche khánh thành Porsche Studio tại Hà Nội, không gian bán lẻ thứ 2 của hãng tại Đông Nam Á. Theo Arthur Willmann, CEO của Porsche Châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Porsche. DAFC, công ty điều hành hơn 60 thương hiệu cao cấp, bao gồm cả Cartier và Rolex, công bố doanh số bán hàng của họ tại Việt Nam tăng 35% trong năm 2020.

Tương tự như vậy, Bvlgari quyết định quay trở lại thị trường vào tháng 3/2021 với việc khánh thành cửa hàng truyền thống đầu tiên tại TP HCM. “Đây là thời điểm thích hợp để quay trở lại vì chúng tôi có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình”, người phát ngôn của Bvlgari Việt Nam cho biết.

Theo Statista, doanh thu từ thị trường hàng xa xỉ cá nhân của Việt Nam đạt 976 triệu USD trong năm 2021 và dự kiến​​ tăng 6,67% hàng năm trong giai đoạn 2021-2025.