VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Cảng Cát Lái quá tải

Cảng Cát Lái quá tải

17:44 - 30/07/2021

Lượng container tồn ở cảng Cát Lái, TP.HCM đã chạm ngưỡng 100% công suất trong bối cảnh số nhân sự làm việc giảm một nửa. Điều này khiến cảng đối mặt với nguy cơ gián đoạn hoạt động.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, cho biết lượng hàng tồn đang tăng nhanh ở cảng Cát Lái do nhiều nhà máy phải giảm sản xuất, ngừng hoạt động do bị phong tỏa hoặc không đủ điều kiện “3 tại chỗ” hoặc “2 địa điểm – 1 cung đường”. Điều này đang khiến các doanh nghiệp chậm nhận hàng.

Từ trước đến nay, cảng Cát Lái thường hoạt động gần như hết công suất. Vì vậy, nếu hàng hóa chậm lưu thông, tồn bãi tăng cao, sẽ có nguy cơ lớn cảng phải tạm dừng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng hàng trên bãi.

Cảng Cát Lái thường xuyên hoạt động gần hết công suất ngay cả trong thời gian trước đây.

Cảng Cát Lái thường xuyên hoạt động gần hết công suất ngay cả trong thời gian trước đây.

Ngoài khó khăn là hàng tồn tại cảng tăng đột biến, cảng Cát Lái cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Hiện số lượng nhân sự làm việc tại các vị trí hiện trường tại cảng (nhân viên cảng vụ, lái cẩu bãi xe, lái xe nâng, …) đã giảm 50% so với trước, chỉ còn 250 người. Những ngày gần đây, nhiều chuyến tàu phải chờ cẩu do thiếu công nhân hoặc chờ công nhân nghỉ ngơi, phục hồi sức lao động do phải làm việc liên tục.

Trước thực trạng đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã kiến ​​nghị UBND TP.HCM ưu tiên bố trí lực lượng lao động của dây chuyền sản xuất cảng Cát Lái, bao gồm lao động do cảng quản lý ký hợp đồng, công nhân xếp dỡ vệ tinh và các đối tượng khác được hoạt động thường xuyên trong cảng. Cho phép đủ số lượng công nhân cần thiết trong dây chuyền sản xuất tại cảng, nếu không cư trú trong các khu dân cư bị phong tỏa được phép ra cảng làm việc. Tân cảng Sài Gòn sẽ phối hợp với cơ quan y tế xét nghiệm, sàng lọc theo quy định.

Ngoài ra, đơn vị này đề nghị Cục Hải quan TP.HCM kiến ​​nghị Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép chuyển hàng hóa nhập khẩu, container tồn đọng quá 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, giao cho khách hàng và thanh lý tại các cơ sở của Tân cảng Sài Gòn là Tân cảng Hiệp Phước (TP.HCM), các ICD (cảng nội địa) Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) và ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương). Tân cảng Sài Gòn cam kết chịu trách nhiệm về tình trạng nguyên Seal của hàng hóa khi vận chuyển và lưu trữ.

Ngoài ra, Tổng công ty đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế thành phố kiến ​​nghị Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế thống nhất sử dụng ứng dụng (app) để giám sát, cập nhật thông tin xét nghiệm, test nhanh của người điều khiển phương tiện (đặc biệt là đội ngũ tài xế xe container). Các trạm kiểm tra, doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi, nhà máy có thể kiểm tra thông tin qua mã QR sức khỏe tài xế thông qua ứng dụng mỗi lần giao dịch thay vì cách làm thủ công mất thời gian, nhân lực và gây ùn ứ như hiện nay.