VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Đấu thầu xây sân bay Sa Pa từ quý ba

Đấu thầu xây sân bay Sa Pa từ quý ba

16:46 - 09/05/2022

Dự án cảng hàng không Sa Pa được thực hiện trên 295,2 ha đất tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, với tổng mức đầu tư hơn 3.651 tỷ đồng.

Hội đồng thẩm định liên ngành vừa có tờ trình UBND tỉnh Lào Cai kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai, theo phương thức đối tác công tư.

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh Lào Cai, đơn vị chuẩn bị dự án là Sở Giao thông vận tải – Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, cơ quan ký kết hợp đồng là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; diện tích sử dụng đất là 295,2 ha.

Về quy mô, cảng hàng không Sa Pa được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, công suất 1,5 triệu lượt khách/năm và sân bay quân sự cấp II. Tổng mức đầu tư hơn 3.651 tỷ đồng, loại hợp đồng dự án là BOT, thời gian thực hiện dự án là 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến ​3 năm 7 tháng, thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm 2 tháng).

Cảng hàng không Sa Pa là một trong 6 cảng hàng không mới dự kiến đưa vào khai thác từ nay đến năm 2030.

Cảng hàng không Sa Pa là một trong 6 cảng hàng không mới dự kiến đưa vào khai thác từ nay đến năm 2030.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030, đây là 1 trong 6 cảng hàng không mới dự kiến đưa vào khai thác trong thập niên này. Các sân bay mới khác bao gồm Long Thành, Nà Sản, Lai Châu, Quảng Trị và Phan Thiết.

Trước đó, Thường trực Hội đồng thẩm định liên ngành đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến ​​thẩm định của các thành viên Hội đồng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lào Cai đã giải trình, bổ sung, hoàn thiện báo cáo khả thi dự án.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, việc sớm đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác Cảng hàng không Sa Pa nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực, tỉnh Lào Cai và hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sau khi giải trình làm rõ hơn lợi thế của việc đầu tư dự án theo hình thức PPP (hợp đồng BOT), sẽ giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Báo cáo nghiên cứu khả thi nêu rõ cơ sở tính toán doanh thu và đề cập đến các khoản thu của dự án, bao gồm: doanh thu dịch vụ hành khách, phí dịch vụ an ninh hành khách, hành lý, dịch vụ CUTE, FIDS, dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay, dịch vụ đỗ tàu bay …

Đồng thời, báo cáo nghiên cứu khả thi cũng nêu rõ phương pháp tính toán và sản lượng dự kiến.

Báo cáo cũng nêu phương pháp tính toán và dự kiến sản lượng khai thác, trong đó sản lượng năm đầu tiên khai thác, năm 2024 dự kiến đạt 560.640 hành khách/năm, năm 2045 dự kiến đạt 4.700.016 khách/năm.