VNReport»Kinh tế»Tài chính»Cảnh báo lừa đảo từ chiêu trò khóa tài khoản ngân hàng

Cảnh báo lừa đảo từ chiêu trò khóa tài khoản ngân hàng

13:48 - 10/02/2025

Mới đây, Cục An toàn thông tin đã cảnh báo về một chiêu trò lừa đảo mới, khiến nhiều nạn nhân “sập bẫy”. Theo đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã tấn công người dùng thông số tài khoản ngân hàng.

Được biết, các đối tượng này thu thập số tài khoản ngân hàng và số điện thoại của nạn nhân từ thông tin công khai trên các nền tảng kinh doanh trực tuyến hoặc mua dữ liệu từ chợ đen, diễn đàn tin tặc… Sau khi có được số tài khoản, các đối tượng lừa đảo sẽ cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần để hệ thống ngân hàng tạm thời khóa đăng nhập. Ngay sau đó, kẻ gian sẽ giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện cho chủ tài khoản, thuyết phục họ cài đặt một ứng dụng trên điện thoại cá nhân.

Do tài khoản ngân hàng bị khóa nên nạn nhân thường hoang mang và dễ tin vào hướng dẫn của kẻ lừa đảo. Khi đó, người dùng có thể cung cấp cho nhóm lừa đảo một số thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập, hoặc bị dụ cài phần mềm độc hại.  Tin tặc sẽ yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản hoặc hướng dẫn tải về một ứng dụng từ đường dẫn bên ngoài, với lý do hỗ trợ khôi phục tài khoản.

Chiêu trò lừa đảo mới này được nhận định là rất nguy hiểm.

Đáng nói là các ứng dụng này thường chứa mã độc, giúp tin tặc theo dõi, đánh cắp dữ liệu cá nhân, thông tin nhạy cảm như hình ảnh, video, tin nhắn, mật khẩu, mã OTP… Thậm chí, đối tượng có thể xâm nhập ứng dụng ngân hàng để thực hiện giao dịch trái phép bằng phương thức nhận diện sinh trắc học.

Theo Cục An toàn Thông tin, chiêu trò lừa đảo mới này được nhận định là rất nguy hiểm. Bởi số tài khoản và số điện thoại là những thông tin thường được nhiều người công khai, nó tinh vi ở chỗ có thể dùng chung hai số hoặc email để đăng nhập. Ngoài ra, thông tin này cũng được rao bán trên chợ đen dữ liệu và có nhiều cách để thu thập.

Do đó, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng cần lưu ý, cẩn trọng khi gặp các vấn đề liên quan đến tài khoản ngân hàng. Tốt nhất nên ra quầy giao dịch của ngân hàng, gặp trực tiếp nhân viên ngân hàng để xử lý. Hoặc chủ động liên hệ qua kênh chăm sóc khách hàng chính thức của ngân hàng. Tuyệt đối không được truy cập vào các đường dẫn lạ, hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc về máy. Đồng thời, lưu ý không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cũng như mã OTP cho bất kỳ ai.

Ngoài cảnh báo về chiêu trò khoá tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản, Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo thêm về tình trạng lừa đảo mạo danh nhà mạng.

Theo nguồn tin từ Báo Thanh niên, gần đây, một người đàn ông tên LV.M ở Hà Nội nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên của nhà mạng Viettel. Người này thông báo rằng ông M. đang nợ cước viễn thông và yêu cầu ông đóng hơn 10 triệu đồng để chấm dứt khoản nợ. Thế nhưng khi ông M. thắc mắc về số tiền lớn này, đối tượng đưa ra nhiều lý do như cuộc gọi quốc tế, và thậm chí đe dọa rằng nếu ông không thanh toán trong 24 giờ, họ sẽ cắt thuê bao và gửi đơn kiện, kèm theo việc công an sẽ gọi điện để xác minh.

May mắn thay, nhờ được cảnh báo kịp thời, ông M. đã không bị lừa và đã trình báo sự việc với công an.

Theo Cục An toàn thông tin, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thường là giả danh nhân viên của các nhà mạng lớn, gọi điện thông báo rằng nạn nhân đang nợ cước viễn thông. Họ yêu cầu nạn nhân thanh toán ngay, nếu không sẽ khóa số thuê bao, tạm dừng liên lạc, và khởi kiện. Nếu khách hàng phản đối, đối tượng sẽ xin địa chỉ và thông tin cá nhân với lý do kiểm tra, nhằm thu thập thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, tài khoản ngân hàng, và mã OTP.

Sau vài ngày, họ sẽ gọi lại và thông báo rằng tài khoản cá nhân của nạn nhân bị sử dụng cho các hoạt động phi pháp, và yêu cầu chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản để “điều tra”. Nếu nạn nhân từ chối, họ sẽ tiếp tục gọi điện đe dọa và tống tiền.

https://thanhnien.vn/canh-bao-lua-dao-tu-chieu-tro-khoa-tai-khoan-ngan-hang-185250209171111393.htm