VNReport»Kinh tế»Tài chính»Cảnh báo mất tiền từ cuộc gọi “không nói gì”

Cảnh báo mất tiền từ cuộc gọi “không nói gì”

17:18 - 26/02/2025

Nhận một cuộc điện thoại lạ, dù không nói gì nhưng người dùng vẫn có thể bị mất tiền.

Thời gian gần đây, nhiều người dùng phản ánh tình trạng nhận được các cuộc gọi từ số lạ, chỉ “nháy máy” rồi tắt, hoặc khi bắt máy, đầu dây bên kia không nói gì.

Đây được xem là một hình thức lừa đảo mới được Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo.

Theo đó, những kẻ lừa đảo không chỉ hoạt động trực tuyến mà còn thực hiện các cuộc gọi điện thoại với nhiều chiêu trò khó lường. Các đối tượng lừa đảo thường nhắm đến người cao tuổi, nội trợ, hoặc những người thất nghiệp – những người tâm lý yếu, dễ tin và có xu hướng tìm kiếm cơ hội kiếm tiền nhanh.

Ông Đỗ Văn Thịnh – Giám đốc Trung tâm Điều hành An ninh mạng CMC, chia sẻ với Báo điện tử Dân trí rằng, mục tiêu chính của những kẻ lừa đảo này khi thực hiện một cuộc gọi “không nói gì” là xác minh kho dữ liệu mà chúng có và phân loại nó.

Để làm điều này, chúng thường sử dụng hai phương pháp chính.

Đầu tiên, chúng kiểm tra xem dữ liệu có hoạt động hay không bằng cách gọi điện, khách hàng trả lời “Alo” chính là bằng chứng chứng minh số điện thoại đó đang hoạt động bình thường.

Phương pháp thứ hai tinh vi hơn, đó là sử dụng bot (phần mềm tự động hóa) để thực hiện cuộc gọi và trò chuyện. Theo đó, những con bot này thường được lập trình theo một kịch bản nhất định để xác định xem dữ liệu có hoạt động hay không và phân loại khách hàng theo giới tính, độ tuổi. Khi khách hàng trả lời, bot sẽ dùng từ khóa để lọc thông tin. Cách sử dụng dữ liệu này sau đó phụ thuộc vào các đối tượng lừa đảo.

Hình thức lừa đảo này đã từng rất phổ biến tại Mỹ và các nước châu Âu từ thập kỷ trước

Ông Thịnh cũng lưu ý rằng trong một số trường hợp, người cao tuổi có thể bị kích thích trí tò mò và gọi lại sau khi nhận cuộc gọi không nói gì. Lúc này, kẻ lừa đảo có thể dùng các kịch bản lừa đảo để thực hiện hành vi phạm tội. Về mặt công nghệ, người dùng không mất tiền khi trả lời các cuộc gọi này, nhưng dữ liệu có thể được sử dụng cho các hoạt động lừa đảo hoặc bán cho bên thứ ba.

Thực tế, hình thức lừa đảo này đã từng rất phổ biến tại Mỹ và các nước châu Âu từ thập kỷ trước và hiện đang quay trở lại, gây hoang mang cho khách hàng của các nhà mạng.

Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin Truyền thông cảnh báo rằng những cuộc gọi này không chỉ gây phiền toái và hoang mang cho người dùng mà còn có thể làm họ mất tiền trong tài khoản viễn thông. Kẻ lừa đảo thường sử dụng các đầu số giả mạo, khiến người nhận nhầm lẫn là cuộc gọi trong nước với mức phí thấp, trong khi thực tế là cuộc gọi đến các đầu số tính phí cao, từ vài nghìn đến hàng chục nghìn đồng.

Các chuyên gia của Cục cho biết rằng kẻ lừa đảo thường sử dụng thiết bị tự động để thực hiện hàng triệu cuộc gọi đến các số điện thoại di động ngẫu nhiên trên toàn cầu. Chiến thuật này khai thác tâm lý của nhiều người dùng, khiến họ có xu hướng gọi lại các số gọi nhỡ.

Trong bối cảnh giao tiếp qua điện thoại là một phần của cuộc sống, chưa kể đến sự phát triển của thương mại điện tử, người mua hàng online không muốn bỏ lỡ cuộc gọi từ số lạ, người nhận cuộc gọi có thể trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo này mà không hề hay biết.

Đáng nói là hầu hết các số điện thoại đều rất khó nhận diện vì chúng giống với mã vùng điện thoại ở một số khu vực tại Việt Nam.

Cục khuyến nghị rằng nếu người dân nhận được cuộc gọi từ số điện thoại không phải là số cố định hay di động thông thường, hoặc không liên quan đến tổ chức nào, cần phải hết sức cảnh giác và không nên nghe hoặc làm theo hướng dẫn của các đối tượng lạ.

https://dantri.com.vn/cong-nghe/canh-bao-cuoc-goi-den-nhung-khong-noi-gi-du-lieu-nguoi-dung-co-the-bi-ban-20250224234524605.htm?utm_source=coccoc&utm_medium=ccnews