VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Cạnh tranh gay gắt trên thị trường mỹ phẩm Việt

Cạnh tranh gay gắt trên thị trường mỹ phẩm Việt

10:24 - 05/03/2025

Theo nguồn tin từ Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy, thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện đang được đánh giá là một trong những thị trường năng động nhất trong khu vực ASEAN.

Theo đó, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, Việt Nam đang trong giai đoạn vàng của dân số, với nữ giới chiếm 50,1% trong tổng số 100,3 triệu người. Đặc biệt, theo nghiên cứu của Euromonitor International, tỷ lệ phụ nữ Việt Nam thường xuyên sử dụng sản phẩm làm đẹp đã tăng từ 76% lên 86% trong giai đoạn 2018 – 2022.

Báo cáo từ Kirin Capital về thị trường mỹ phẩm Việt Nam năm 2024 cũng cho thấy quy mô thị trường dự kiến đạt hơn 2,4 tỷ USD, tăng 3,4% so với năm 2023. Đặc biệt, với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao, dự báo thị trường sẽ đạt khoảng 2,7 tỷ USD vào năm 2027, tương ứng với mức tăng trưởng kép (CAGR) trên 3,3% trong giai đoạn 2023 – 2027.

Tổng quan về thị trường mỹ phẩm Việt Nam, có thể thấy, hơn 90% sản phẩm mỹ phẩm ở Việt Nam là hàng nhập khẩu.

Theo đó, trong 11 tháng đầu năm 2024, giá trị nhập khẩu mỹ phẩm và chất thơm đạt hơn 1,3 tỷ USD, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm 2023. Singapore đang chiếm lĩnh thị trường cung cấp mỹ phẩm và chất thơm cho Việt Nam với gần 380 triệu USD, chiếm hơn 29% thị phần. Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ hai với hơn 174 triệu USD, trong khi đó, Trung Quốc đứng ở vị trí thứ ba với hơn 140 triệu USD (chiếm 10,8% thị phần). Thái Lan và Mỹ cũng là những nhà cung cấp lớn nhất với giá trị nhập khẩu lần lượt là 139 triệu USD và 92 triệu USD.

Hiện có khoảng 137.000 doanh nghiệp Việt đang hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm.

20% còn lại là mỹ phẩm được bán qua kênh online.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, xu hướng mua mỹ phẩm trực tuyến dự kiến sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới, đặc biệt với sự xuất hiện của TikTok Shop, càng giúp thúc đẩy mua sắm online.

Tại các nền tảng thương mại điện tử, người tiêu dùng vẫn rất quan tâm đến việc mua hàng qua các shop chính hãng, chiếm khoảng 54% tổng doanh thu bán hàng online.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh số của ngành hàng làm đẹp trên 5 sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và TikTok Shop đã đạt 26 nghìn tỷ đồng. Theo thống kê, phân khúc sản phẩm có giá từ 200.000 đến 500.000 đồng mang lại doanh thu cao nhất, chiếm 34% tổng doanh thu. Tiếp theo là phân khúc giá từ 100.000 đến 200.000 đồng, với khoảng 27% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng của ngành này có thể chậm lại trong năm nay so với năm 2022 và 2023 do ảnh hưởng của khó khăn kinh tế vĩ mô đến thu nhập của người dân.

Trước tình hình này, các chuyên gia dự đoán, cạnh tranh trong ngành mỹ phẩm tại Việt Nam sẽ ngày càng gay gắt.

Theo đó, ngoài các thương hiệu mỹ phẩm nội địa lâu năm như Thái Dương, Thorakao, Miss Sài Gòn, Lanna, Xmen và Biona, thị trường Việt Nam đã xuất hiện nhiều cái tên uy tín mới như M.O.I Cosmetics, Cocoon, Cỏ Mềm Homelab, Cỏ cây hoa lá và Nau Nau. Theo thống kê, hiện có khoảng 137.000 doanh nghiệp Việt đang hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm. Mặc dù chỉ chiếm khoảng 10% thị phần, các doanh nghiệp nội địa đang tăng trưởng nhờ sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng.

Đặc biệt, các thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc cũng đang chú ý đến thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, với ý định cạnh tranh mạnh mẽ với mỹ phẩm Hàn Quốc.

Theo Metric, từ ngày 1/1/2023 đến 31/8/2024, doanh thu mỹ phẩm Trung Quốc trên các sàn như Shopee, Lazada và Tiki đã đạt 1.005 tỷ đồng, gấp ba lần so với năm trước. Đã có 10,8 triệu sản phẩm được giao thành công từ 1.012 gian hàng, với mức giá phổ biến từ 200.000 đến 350.000 đồng, mang về gần 290 tỷ đồng. Phần lớn sản phẩm (79,8%) được chuyển từ kho hàng quốc tế, chủ yếu từ Trung Quốc, đến tay người tiêu dùng trong nước chỉ trong vài ngày.

Các thương hiệu Trung Quốc thu hút người tiêu dùng Việt nhờ mức giá hợp lý và hình thức bắt mắt. Chưa kể đến, sự bùng nổ của các xu hướng làm đẹp trên TikTok và Douyin trong khoảng một năm qua cũng đã thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng mỹ phẩm Trung Quốc. Các video hướng dẫn trang điểm, đánh giá sản phẩm và thử thách làm đẹp trên các nền tảng này đã tạo nên làn sóng mới, thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Chính vì thế, thay vì cạnh tranh về giá, các thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam hiện nay đang tập trung vào chất lượng và sự khác biệt. Nếu như Cocoon đã thành công với chiến lược xây dựng “thương hiệu thuần chay, chiết xuất 100% từ thiên nhiên và hoàn toàn sản xuất tại Việt Nam”, thì M.O.I Cosmetics cũng đã vượt qua nhiều thách thức để trở thành công ty duy nhất của Việt Nam có mặt trong top 10 thị phần mỹ phẩm vào năm 2023.

Hơn nữa, các thương hiệu mỹ phẩm Việt còn triển khai hợp tác với các KOL (người có ảnh hưởng) trong nước để tăng cường độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu. Quan trọng hơn, các thương hiệu có thể tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương và xây dựng câu chuyện thương hiệu gần gũi với văn hóa và con người Việt Nam, tạo ra sự kết nối cảm xúc với khách hàng. Nhờ đó, tiềm năng cạnh tranh của mỹ phẩm Việt Nam là rất đáng kể.

https://vneconomy.vn/canh-tranh-gay-gat-tren-thi-truong-my-pham-viet.htm