VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Chân gà Mỹ thành hàng xa xỉ ở Trung Quốc vì thuế quan

Chân gà Mỹ thành hàng xa xỉ ở Trung Quốc vì thuế quan

12:00 - 12/06/2025

Chân gà Mỹ, món ăn khoái khẩu của nhiều người Trung Quốc, đang bất ngờ trở thành hàng xa xỉ tại thị trường tỷ dân này do những rào cản thuế quan.

Theo một số báo cáo, thịt bò Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc phải chịu tổng thuế quan và thuế quan tiêu chuẩn lên tới 147%. Ngoài ra, có thông tin về việc áp thuế trả đũa 125% ngoài mức thuế hiện tại 22%, khiến thịt bò Mỹ trở thành mặt hàng rất khó chi trả tại thị trường này. Trung Quốc cũng đã công bố áp thuế nhập khẩu bổ sung 10-15% lên một số hàng Mỹ từ ngày 10/3/2025, trong đó thịt bò chịu thuế 10%, chân gà cũng chịu thuế tăng tới 30%.

Mức thuế quan cao kỷ lục này đã khiến thịt bò và chân gà Mỹ trở nên khan hiếm tại Trung Quốc, buộc nhiều nhà hàng phải loại bỏ chúng khỏi thực đơn hoặc chuyển sang nguồn cung thay thế.

Theo nguồn tin trên CNBC, tại nhà hàng Kunyuan ở Bắc Kinh, ông Geng Xiaoyun từng phục vụ món chân gà nướng muối sử dụng nguyên liệu nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ. Với phần da dày, kết cấu xốp và hương vị đậm đà, chân gà Mỹ từng là món “đinh” thu hút thực khách. Tuy nhiên, kể từ tháng 3, giá nhập khẩu đã tăng tới 30% do tác động của thuế quan, khiến ông Geng buộc phải loại món này khỏi thực đơn.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra tại nhà hàng Home Plate – một điểm đến nổi tiếng với ẩm thực BBQ kiểu Mỹ tại Bắc Kinh. Thịt bò Mỹ từng là nguyên liệu chính cho nhiều món ăn tại đây, nhưng đã bị ngừng sử dụng từ tháng trước do giá tăng mạnh. Thay vào đó, món “The Great American” burger, biểu tượng của nhà hàng, nay được chế biến từ thịt bò Australia.

Thịt bò và chân gà Mỹ trở nên khan hiếm tại Trung Quốc

Việc thay thế này trở nên khả thi nhờ Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc – Australia, giúp thịt bò Australia được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn có thể áp dụng hạn ngạch phòng vệ nếu lượng nhập khẩu vượt mức quy định. Nhiều tiểu thương tại Trung Quốc thừa nhận, dù hiện tại có thể nhập chân gà từ Brazil hoặc Nga, nhưng cho rằng chất lượng vẫn không thể bằng hàng Mỹ. Thậm chí, do tác động của thuế quan, nhiều người chỉ giữ lại một ít chân gà Mỹ dùng cho gia đình.

Thực tế, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, nông sản Mỹ dần biến mất khỏi kệ hàng và thực đơn tại Trung Quốc, nhường chỗ cho hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác. Khi Mỹ gặp khó vì rào cản thuế quan, Australia đang âm thầm chiếm lĩnh thị phần trên bàn ăn của người tiêu dùng Trung Quốc.

Không chỉ Australia, Canada cũng nhanh chóng tận dụng khoảng trống thị trường để gia tăng lợi nhuận trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang. Khi Trung Quốc áp thuế lên tới 125% đối với ốc vòi voi Mỹ – một loại hải sản cao cấp được giới sành ăn Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng ốc vòi voi Canada lập tức trở thành lựa chọn thay thế, nhanh chóng mở rộng thị phần tại thị trường tỷ dân.

Trước đó, tại bang Washington (Mỹ), khoảng 90% sản lượng ốc vòi voi được xuất khẩu sang Trung Quốc, mang về hàng chục triệu USD mỗi năm cho ngành đánh bắt địa phương. Tuy nhiên, khi mức thuế cao mới có hiệu lực, thị trường tiêu thụ lớn nhất đột ngột biến mất, khiến ngành này rơi vào khủng hoảng. Việc hàng loạt đơn hàng từ Trung Quốc bị hủy khiến toàn bộ chuỗi cung ứng sụp đổ gần như ngay lập tức.

Bà Erin Borror, Phó Chủ tịch của liên đoàn, nhận định trong một báo cáo hàng tuần rằng rất khó để tìm được thị trường thay thế Trung Quốc, bởi quốc gia này sẵn lòng mua các sản phẩm có giá trị cao mà các quốc gia khác không muốn mua.

Tổng lượng thịt bò xuất khẩu của Mỹ trong tháng 2/2025 đạt 98.198 tấn, giảm 5,5% so với tháng 2/2024, và kim ngạch xuất khẩu giảm 4% xuống còn hơn 800 triệu USD. Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, khối lượng thịt bò xuất khẩu giảm 1% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 201.038 tấn, nhưng giá trị tăng 1% lên 1,6 tỷ USD.

https://znews.vn/nguoi-trung-quoc-them-chan-ga-my-cung-kho-an-duoc-vi-thue-quan-post1557862.html

https://vinanet.vn/nong-san/viec-dong-cua-thi-truong-trung-quoc-se-khien-thit-bo-my-thiet-hai-4-ty-usd-796415.html