VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Chạy đua giao hàng dịp Tết

Chạy đua giao hàng dịp Tết

16:00 - 20/01/2025

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, đây cũng là thời điểm nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Bên cạnh không khí nhộn nhịp của các chợ hay trung tâm thương mại, phía sau hậu trường, cuộc chạy đua không ngừng nghỉ của đội ngũ giao hàng cũng ngày càng khốc liệt để kịp thời đưa sản phẩm đến tay người mua.

Năm qua là một năm bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam khi, quy mô thị trường TMĐT sớm vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% trong tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Không chỉ thế, tỷ trọng của TMĐT chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số nước ta. Với kết quả này, Việt Nam tiếp tục thuộc Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới. Có thể nói, 2024 vẫn là một năm thành công của TMĐT.

Bức tranh TMĐT càng rõ ràng hơn khi cuối năm, càng nền tảng bán hàng online cũng bước vào giai đoạn cao điểm, nhộn nhịp không kém gì các chợ truyền thống hay trung tâm thương mại.

Theo đơn vị nghiên cứu số liệu thị trường TMĐT Metric.vn cũng nhìn nhận, với đà tăng trưởng chung của ngành và xu hướng mua sắm hiện nay, doanh số và sản lượng toàn thị trường trong dịp Tết 2025 dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 45% và 47% so với dịp Tết 2024. Trong đó, hai sàn Shopee và Tiktok Shop được dự đoán sẽ chiếm phần lớn doanh số của ngành thương mại điện tử.

Với Shopee, chỉ tính riêng quý 4-2024, dịp cao điểm của mua sắm cuối năm, doanh số bán hàng từ các phiên livestream kết hợp ca nhạc, hoặc livestream kết hợp buổi fan meeting (buổi họp fan) đã tạo ra kỷ lục về người xem lẫn doanh số bán hàng. Nền tảng này đã ghi nhận có 8 triệu chiếc áo dài được bán ra với giá trị đơn hàng từ 250.000 đồng. Không chỉ thế, Shopee cũng ghi nhận bán ra được khoảng 2 triệu giỏ quà Tết, 2 triệu đơn hàng bao lì xì đã đến tay người dùng. Ngay cả lượng đơn hàng bán ra từ Shopee Mall (các đơn vị chính hãng) cũng tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ. Các mặt hàng như thời trang, làm đẹp, nhà cửa… đang có lượt mua hàng tăng cao đột biến. Chỉ tính riêng sản phẩm trang trí Tết, Shopee ghi nhận 6 triệu lượt tìm kiếm.

Nhiều doanh nghiệp vận chuyển phải tạm ngưng nhận đơn hàng đi xa để đảm bảo kịp tiến độ.

Chưa kể đến các sàn TMĐT khác, có thể thấy, chợ mạng cũng đang bước vào thời kỳ cao điểm. Bên cạnh sự nhộn nhịp này là bức tranh “chạy đua giao hàng” của các shipper. Theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ, tại TP.HCM, từ các bưu cục, siêu thị đến doanh nghiệp lớn nhỏ, tất cả đều chạy đua với thời gian để hoàn tất đơn hàng trước kỳ nghỉ lễ. Người gửi cần tính toán kỹ nếu có nhu cầu hàng được giao trước Tết.

Tại các đơn vị vận chuyển nổi tiếng như Viettel Post, Giao Hàng Nhanh, Best Express hay trong các siêu thị lớn như Co.opMart, Emart, Go,… hàng hoá chất đầy, shipper liên tục kiểm tra đơn và giao hàng không ngừng nghỉ, đang hoạt động hết công suất để giao hàng cho người tiêu dùng trước Tết.

Không chỉ các bưu cục, những siêu thị lớn như Co.opMart, Emart hay Go cũng đang “hết mình” với nhu cầu giao hàng tận nhà tăng vọt. Khách chủ yếu mua sắm bánh kẹo, đồ ăn, nước uống cho Tết, và dịch vụ “giao tận nhà” được nhiều người tiêu dùng ưu ái lựa chọn.

Trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp vận chuyển phải tạm ngưng nhận đơn hàng đi xa để đảm bảo kịp tiến độ. Hơn nữa, để đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng đúng hẹn, các doanh nghiệp vận chuyển đã phải tăng cường nhân lực, tối ưu hóa lộ trình và khuyến khích khách hàng đặt hàng sớm.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, giám đốc Công ty TNHH liên kết thương mại Toàn Cầu, cho hay thời điểm này các công ty giao hàng cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự vì nhiều nhân viên giao hàng cũng xin nghỉ về quê ăn Tết. Không chỉ gặp khó khăn về nhân lực, nhiều doanh nghiệp còn đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông và chi phí vận chuyển tăng cao. Tuy nhiên, tình trạng giao hàng không đúng ngày hoặc quá tải đơn chỉ ảnh hưởng mạnh tới các shop bán online nhỏ lẻ hoặc các doanh nghiệp không ký kết dài hạn với đơn vị vận chuyển. Codn các doanh nghiệp lớn thì hầu như không ảnh hưởng.

Làm gì để tránh những rủi ro khi mua hàng online vào dịp cận Tết?

Nhìn chung, đặt hàng dịp cận tết chắc chắn phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn, thất lạc đơn hàng. Để tránh những rủi ro như bị giao nhầm hàng, không nhận được hàng, hàng hóa hư hỏng… khi mua hàng online vào dịp cuối năm, người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm như:

Cố gắng đặt hàng sớm, không để sát Tết mới mua hàng.

Lựa chọn dịch vụ uy tín. Hãy ưu tiên những đơn vị vận chuyển có khả năng xử lý tốt trong mùa cao điểm, tất nhiên chi phí vận chuyển chắc chắn sẽ cao hơn so với bình thường.

Kiểm tra kỹ thông tin để đảm bảo thông tin địa chỉ, số điện thoại chính xác, tránh việc giao hàng bị trả lại

Trong mùa cao điểm, việc giao hàng có thể chậm trễ hơn bình thường nên hãy kiên nhẫn và thông cảm cho nhân viên giao hàng.

https://tuoitre.vn/chay-dua-giao-hang-dip-tet-20250120084845396.htm