VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Chi phí đầu vào tăng mạnh nhất trong gần 11 năm

Chi phí đầu vào tăng mạnh nhất trong gần 11 năm

17:01 - 01/04/2022

Tình trạng thiếu lao động do làn sóng Covid-19 mới và chi phí đầu vào tăng nhanh khiến chỉ số PMI của ngành sản xuất Việt Nam giảm xuống còn 51,7 điểm trong tháng 3.

Ngày 1/4/2022, công ty nghiên cứu IHS Markit công bố báo cáo về Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam. Trong đó, 3 điểm nổi bật đáng chú ý là việc làm và sản lượng đều giảm, chi phí đầu vào tăng nhanh nhất trong gần 11 năm, và niềm tin kinh doanh giảm sút.

Báo cáo chỉ ra rằng làn sóng Covid-19 gần đây ở Việt Nam làm cho tình trạng thiếu lao động phổ biến trong lĩnh vực sản xuất vào tháng 3, khi các công ty báo cáo rằng nhiều nhân viên bị nhiễm bệnh và do đó phải nghỉ làm.

Khi lực lượng lao động thu hẹp, sản lượng của các công ty cũng giảm và kéo theo đó là lượng công việc tồn đọng tăng lên. Trong khi đó, áp lực lạm phát gia tăng mạnh khi nhiều đơn vị cho biết giá xăng dầu và khí đốt cao.

Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam giảm từ 54,3 điểm trong tháng 2 xuống 51,7 điểm trong tháng 3. Mặc dù các điều kiện kinh doanh nhìn chung đang được cải thiện nhưng mức cải thiện trong giai đoạn này là yếu nhất so với mức tăng trưởng trong 6 tháng qua.

Nguyên nhân chính làm giảm tỷ lệ cải thiện chung là do làn sóng Covid-19 đang diễn ra ở Việt Nam. Một trong những tác động chính đối với các công ty là sự lây nhiễm lan rộng trong công nhân, khiến số việc làm giảm lần đầu tiên sau 4 tháng.

Tình trạng thiếu công nhân khiến các công ty không thể duy trì khối lượng sản xuất và sản lượng giảm lần đầu tiên sau 6 tháng. Áp lực lạm phát cũng góp phần làm giảm sản lượng, nhưng mức giảm chỉ là nhẹ do một số công ty tăng sản lượng tương ứng với lượng đơn đặt hàng mới.

Việc khó tăng sản lượng do thiếu lao động khiến lượng công việc tồn đọng tiếp tục gia tăng, và mức tăng này là đáng kể nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Các vấn đề xung quanh đại dịch và giá cả tăng cũng ảnh hưởng đến số lượng đơn đặt hàng mới vào cuối quý I.

Tuy nhiên, cả tổng đơn đặt hàng mới và đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều tăng tháng thứ 6 liên tiếp. Việc sử dụng hàng tồn kho giúp đáp ứng yêu cầu đơn hàng trong tình hình khó tăng sản lượng. Điều đó khiến tồn kho thành phẩm giảm lần đầu tiên sau 3 tháng.

Áp lực lạm phát được phản ánh trong cả 2 chỉ số giá của cuộc khảo sát tháng 3. Tốc độ tăng chi phí đầu vào đang tăng nhanh hơn và đạt tốc độ cao nhất trong gần 11 năm. Hơn một nửa số đơn vị trả lời khảo sát cho biết giá đầu vào của họ tăng so với tháng trước và điều này là do chi phí dầu và khí đốt tăng. Giá nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển tăng cũng được đề cập đến. Để bù đắp, các nhà sản xuất đã tăng giá bán hàng nhanh hơn. Tốc độ tăng giá bán hàng tháng vừa qua nhanh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái – mức cao nhất trong 10 năm rưỡi qua.

Mặc dù hoạt động mua hàng tăng nhẹ trong tháng 3, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại nhiều và là mức tăng yếu nhất trong đợt tăng 6 tháng qua. Tồn kho hàng mua cũng tăng nhẹ. Trong bối cảnh nhu cầu sản xuất sụt giảm như hiện nay, tình trạng này chủ yếu phản ánh nỗ lực tăng lượng hàng dự trữ.

Nhiều yếu tố làm kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong tháng 3, bao gồm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 như tình trạng thiếu lao động và các hạn chế biên giới với Trung Quốc. Cuộc chiến Nga-Ukraine cũng góp phần vào việc chậm trễ giao hàng. Thời gian giao hàng nói chung bị kéo dài lên mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Mức độ nghiêm trọng của làn sóng Covid-19 mới nhất và những lo lắng về áp lực lạm phát làm giảm kỳ vọng về tương lai. Niềm tin kinh doanh giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng. Tuy nhiên, các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng tăng trong năm tới với hy vọng đại dịch sẽ giảm bớt và số đơn đặt hàng mới tăng lên.

Bình luận thêm, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế của S&P Global cho biết, đợt bùng phát Covid-19 tại Việt Nam vào tháng 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực sản xuất, từ đó đẩy sản lượng trở lại vùng suy giảm. Nguyên nhân chính là do thiếu lao động, nhiều công nhân nghỉ làm vì nhiễm virus khiến các nhà máy không duy trì được sản lượng.

Trong khi các công ty hy vọng mức độ lây nhiễm và ảnh hưởng của nó sớm giảm bớt, cuộc chiến Nga-Ukraine vẫn tiếp tục là một trở ngại. Ảnh hưởng đáng chú ý nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam trong tháng 3 là giá cả. Chi phí đầu vào tăng mạnh nhất trong gần 11 năm do giá dầu và khí đốt tăng sau khi chiến tranh nổ ra. Điều này làm tan vỡ hy vọng rằng áp lực lạm phát có thể giảm bớt trong những tháng tới.