VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Nhiều startup Singapore đến Việt Nam

Nhiều startup Singapore đến Việt Nam

10:49 - 12/09/2022

Chi phí lao động thấp, thị trường tiềm năng khiến nhiều nhà đầu tư mạo hiểm phải chú ý, là những yếu tố thu hút các công ty startup từ Singapore mở rộng sang Việt Nam.

Số lượng công ty startup từ Singapore ra nước ngoài thông qua các chương trình tăng tốc của Liên minh Đổi mới Toàn cầu (GIA) tăng lên hơn 400 trong vòng chưa đầy 5 năm.

Theo tờ Straits Times, các chuyên gia cho biết một trong những điểm đến phổ biến nhất là Việt Nam, với lực lượng lao động lớn, chi phí lao động thấp và thị trường rộng.

James Tan – đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Quest Ventures – cho biết: “Lực lượng lao động ở Việt Nam ngày càng được giáo dục tốt và vẫn còn khá rẻ so với Singapore”. Ngoài ra, Việt Nam có dân số hiểu biết về công nghệ và tầng lớp trung lưu đang phát triển, tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng, ông nói thêm.

Bà Nguyễn Phi Vân – cố vấn cho Đề án 844 thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, một đề án nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam – cho biết chi phí cho hoạt động kinh doanh vẫn còn thấp so với các thị trường khác trong khu vực.

“Việc tìm kiếm nguồn vốn ở đây dễ dàng hơn vì hiện tại rất nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đang tập trung vào Việt Nam. Chi phí sinh hoạt cũng rẻ, việc di chuyển và kết nối với mọi người dễ dàng, nên các nhà sáng lập quốc tế bắt đầu khởi nghiệp ở đây dễ dàng hơn”, bà nói.

Theo một chuyên gia, Việt Nam có dân số hiểu biết về công nghệ và tầng lớp trung lưu đang phát triển, tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng.

Theo một chuyên gia, Việt Nam có dân số hiểu biết về công nghệ và tầng lớp trung lưu đang phát triển, tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng.

Bà Vân cho biết Singapore luôn là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam cả trước và trong đại dịch. Những lĩnh vực của Việt Nam mà các quỹ đầu tư mạo hiểm đang xem xét bao gồm công nghệ y tế, chế biến thực phẩm và blockchain.

Các startup Singapore có lợi thế nhờ ưu đãi khi ra nước ngoài, nhưng đó có thể không phải lúc nào cũng là điều tốt, bà Phi nói thêm. “(Họ) được nuông chiều. Họ được hỗ trợ thâm nhập thị trường, họ được trang trải chi phí … Đó có thể là điều tuyệt vời, nhưng đôi khi lại không phải như vậy – khi bạn được bảo vệ và hỗ trợ, đôi khi bạn có thể mất niềm đam mê để tự mình thành công”.

Bà cho biết thêm, các startup ở Singapore cũng sẽ phải tìm hiểu về thị trường Việt Nam và không cố gắng sao chép y hệt cách kinh doanh trong nước của họ cho thị trường nước ngoài. “Một điểm lớn cần lưu ý là Việt Nam có 30% dân thành thị và khoảng 70% nông thôn”.

Một thách thức mà các startup có thể gặp phải là việc cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm trực tuyến cho thị trường nông thôn, vì người dân ở đó có thể không có kết nối Internet thường xuyên.

Bà Amy Wee – phụ trách quốc gia về Việt Nam tại Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) – cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Singapore cũng nên dành nhiều thời gian đến Việt Nam để tìm hiểu thị trường và xây dựng mối quan hệ với những đối tác kinh doanh tiềm năng. “Với những chuyến đi ngắn từ 5 đến 7 ngày đến Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể không có đủ thời gian để vun đắp mối quan hệ với người trong nước”.

Ông Taku Tanaka – CEO của Kamereo, một nền tảng tìm nguồn cung ứng thực phẩm từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp – cho biết rằng những nhà sáng lập nghiêm túc về thị trường Việt Nam nên cân nhắc ở lại đó hoặc tối thiểu là thuê một đội ngũ giỏi ở đây.

Kể từ khi mở rộng mạng lưới GIA đến Việt Nam vào năm 2019 thông qua quan hệ đối tác của EnterpriseSG với Quest Ventures, hơn 45 startup tại Singapore trong các lĩnh vực như công nghệ giáo dục, công nghệ y tế và công nghệ thông tin đã tham gia vào chương trình tăng tốc GIA Việt Nam, theo ông Jonathan Lim – Giám đốc Mạng lưới Đổi mới Toàn cầu tại EnterpriseSG.

Ông cho biết thêm: “3 startup đã có mặt thành công tại Việt Nam, trong khi hơn 10 công ty đang thảo luận với đối tác ở Việt Nam về các dự án hợp tác tiềm năng”.