VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Chi tiêu tiêu dùng tăng trưởng chậm lại

Chi tiêu tiêu dùng tăng trưởng chậm lại

10:29 - 02/08/2023

Người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu, tác động đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Chi tiêu tiêu dùng vẫn tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm lại trong năm nay, khi người tiêu dùng có tâm lý thận trọng hơn, tác động đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2023 tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 3,53 triệu tỷ đồng, theo Tổng cục Thống kê. Mức tăng năm nay chậm lại so với mức tăng 15,7% trong cùng kỳ năm 2022.

Nếu loại trừ yếu tố giá, chi tiêu tiêu dùng 7 tháng tăng 9,6%, giảm nhẹ so với mức tăng 11,7% trong cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa, chiếm 78,7% tổng chi tiêu tiêu dùng, ước đạt gần 2,78 triệu tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước.

Trong tháng 7 – tháng cao điểm của mùa du lịch hè – chi tiêu tiêu dùng chỉ tăng 1,1% so với tháng trước và 7,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 512,2 nghìn tỷ đồng.

Chi tiêu tiêu dùng tăng 10,4% trong 7 tháng đầu năm 2023, chậm lại so với mức tăng 15,7% cùng kỳ năm 2022.

Chi tiêu tiêu dùng tăng 10,4% trong 7 tháng đầu năm 2023, chậm lại so với mức tăng 15,7% cùng kỳ năm 2022.

Tăng trưởng tiêu dùng chậm cũng được phản ánh qua kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) báo cáo doanh thu 6 tháng đạt 56.571 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ bất chấp chiến dịch khuyến mại mạnh tay để thúc đẩy doanh số, khiến lợi nhuận nửa đầu năm của đại gia bán lẻ này giảm hơn 98%.

Một đối thủ của MWG là FPT Retail lỗ sau thuế 213 tỷ đồng sau 6 tháng. Doanh thu của công ty này vẫn tăng trưởng 5% so với cùng kỳ nhờ mở rộng chuỗi bán lẻ dược phẩm Long Châu, trong khi chuỗi bán lẻ hàng điện tử FPT Shop báo cáo doanh thu giảm 19%.

Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận doanh thu 6 tháng giảm 10% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Công ty cổ phần Thế Giới Số (Digiworld) cho biết doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm nay lần lượt giảm 29% và 53% so với cùng kỳ năm trước.

Những doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng như Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng đang có một năm 2023 nhiều khó khăn. Doanh thu của nhà sản xuất bia Sài Gòn giảm 10,9% trong nửa đầu năm nay, với lợi nhuận sau thuế thấp hơn 27% so với cùng kỳ.

Heineken cho biết doanh thu tại Việt Nam sụt giảm trong nửa đầu năm khiến công ty phải hạ dự báo tăng trưởng lợi nhuận toàn cầu năm 2023.

Chi tiêu tiêu dùng tăng trưởng chậm khi người tiêu dùng tỏ ra thận trọng hơn. Theo một khảo sát mới đây của PwC, 62% người tiêu dùng được hỏi cho biết có xu hướng cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết do lo ngại giá cả tăng, 54% dự kiến cắt giảm chi tiêu cho các sản phẩm xa xỉ, 13% nói sẽ cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng tạp hóa và thực phẩm.

Tổng giám đốc AEON Việt Nam Furusawa Yasuyuki cho biết người tiêu dùng hiện chỉ chú trọng vào những nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm, hóa mỹ phẩm hàng ngày và giảm chi tiêu đối với các sản phẩm không thiết yếu như thời trang, phụ kiện, đồ điện tử.