Một báo cáo mới tuyên bố rằng những chiếc iPhone của Apple đã giúp hãng thu về 75% lợi nhuận và 40% doanh thu ngành sản xuất smartphone trong quý II/2021, mặc dù chỉ chiếm 13% tổng số thiết bị bán ra.

Theo Counterpoint, tỷ lệ doanh thu và lợi nhuận cho thấy sức mạnh thương hiệu của Apple.
“Apple là hãng tạo ra lợi nhuận và doanh thu lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị cầm tay. Trong quý II/2021, hãng chiếm 75% lợi nhuận và 40% doanh thu hoạt động của thị trường thiết bị cầm tay nói chung mặc dù đóng góp mức tương đối khiêm tốn 13% trong số các thiết bị cầm tay bán ra trên toàn cầu. Mặc dù hiệu suất này cho thấy sức mạnh của thương hiệu Apple, nhưng nó vẫn thấp hơn so với mức đỉnh của quý IV/2020 khi phần doanh thu đạt mức đáng kinh ngạc 50%, tăng từ 28% trong quý III/2020 và phần lợi nhuận đạt mức chưa từng có 86%, tăng từ 51% trong quý trước”, Counterpoint viết.
Khoảng thời gian đó đã chứng kiến bước nhảy vọt về thị phần từ 9% lên 17%, mà Counterpoint cho rằng đó là minh chứng cho sự phổ biến của 5G và iPhone 12. Báo cáo ghi nhận cách Apple cũng hưởng lợi từ khả năng tương tác giữa các thiết bị.
“Điều này có được nhờ sự kiểm soát đáng kể của Apple đối với cả phần cứng và phần mềm, cho phép chuyển đổi công việc liền mạch trên một ứng dụng giữa nhiều thiết bị. Mặc dù điều này đã xuất hiện trong một thời gian, nhưng [khả năng tương tác] trở nên đặc biệt rõ rệt với sự liên kết của âm nhạc, phương tiện, tin tức, lưu trữ… Apple nhiều khả năng duy trì lợi thế này, cho phép công ty tiếp tục đặt mức giá cao cho thiết bị cầm tay của mình, do đó duy trì tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao”, báo cáo viết.
Apple không chia sẻ doanh số hoặc số liệu giao hàng cho iPhone của mình. Vì vậy, các số liệu trên dựa trên tính toán của Counterpoint, không phải thông tin chính thức từ Apple.
Mặc dù là thương hiệu lớn nhất tính theo số máy xuất xưởng, Samsung bị Apple bỏ xa về doanh thu và lợi nhuận. Công ty Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ 2 với khoảng 13% lợi nhuận toàn ngành.
Thương hiệu smartphone xếp sau Samsung về sản lượng – Xiaomi – chỉ chiếm tỷ trọng lợi nhuận rất thấp do các thiết bị bán chạy của công ty Trung Quốc chủ yếu ở phân khúc giá rẻ, có tỷ suất lợi nhuận thấp.