VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Chống hàng giả trên thương mại điện tử bằng công nghệ số

Chống hàng giả trên thương mại điện tử bằng công nghệ số

09:51 - 12/12/2024

Thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ kéo theo vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, ứng dụng công nghệ số trong cuộc chiến chống hàng giả được cho là một lựa chọn hoàn hảo.

TMĐT Việt Nam gây ấn tượng mạnh mẽn khi tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, với mức tăng trung bình từ 18% đến 25% mỗi năm. Năm 2023, doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD. Theo báo cáo số 9950/BCT-KHTC của Bộ Công Thương, trong 10 tháng đầu năm 2024, thị trường TMĐT B2C (Business-to-Consumer) đã đạt mức tăng trưởng 18 – 20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao, dự báo sẽ vượt qua 25 tỷ USD trong năm 2024. Tốc độ này cho thấy sự phát triển bền vững của thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, TMĐT của Việt Nam vẫn mở ra triển vọng về một ngành kinh tế số đầy tiềm năng.

Thương mại điện tử B2C, mô hình kinh doanh cho phép doanh nghiệp bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng cuối qua các nền tảng trực tuyến như Amazon, Lazada, Tiki, Shopee. Thực tế, mua sắm trực tuyến trên các sàn TMĐT trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng ngày nay.

Theo Báo cáo từ Bộ Công Thương, hiện nay, có 116 nhà cung cấp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, số thu ngân sách từ hoạt động khai thuế qua cổng thông tin điện tử của các nhà cung cấp này đạt 19.774 tỷ đồng. Tính riêng số thu trực tiếp qua cổng thông tin năm nay đã đạt 8.687 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023. Các sàn TMĐT lớn như Google, Meta (Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix, Apple, đều đã thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ tại Việt Nam.

Không chỉ các nhà cung cấp nước ngoài mà các tổ chức và cá nhân tham gia kinh doanh trực tuyến trong nước cũng đã đóng góp vào ngân sách nhà nước một khoản thuế đáng kể. Theo đó, tính đến tháng 11 năm 2024, tổng số thu từ hoạt động TMĐT đã lên tới 108.000 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước.

Các đối tượng sử dụng bao bì cũ còn ruột thì làm giả sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng để bán cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT, vấn nạn hàng giả cũng ngày càng trở nên phức tạp. Hàng giả không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp chân chính, gây tác động tiêu cực đến trải nghiệm mua sắm trên không gian mạng.

Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, số vụ vi phạm bị xử lý về hàng giả, hàng nhái, cạnh tranh không lành mạnh trên không gian mạng tăng 2,4 lần, số tiền xử phạt tăng gần 3 lần so với cùng kỳ. Bên cạnh đó,trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, việc chống hàng giả trên TMĐT lại gặp nhiều khó khăn hơn khi khó xử lý, dễ biến tướng. Theo nhiều chuyên gia thì cần phải có giải pháp căn cơ như xác thực tài khoản người kinh doanh trực tuyến, hay ứng dụng tem điện tử xác thực và tra cứu, truy vết mã tem.

Một trong những mặt hàng có số lượng hàng giả, hàng nhái nhiều nhất trên thị trường là mỹ phẩm. Với các mặt hàng là mỹ phẩm nhập khẩu thì chiêu trò thường được các đối tượng hay dùng là sử dụng bao bì cũ còn ruột thì làm giả sản phẩm kém chất lượng để bán cho người tiêu dùng.

Để chống hàng giả đang diễn biến ngày càng phức tạp, các chuyên gia cho rằng, cần ứng dụng tem điện tử, truy vết mã tem trong quản lý lưu thông hàng hóa. Doanh nghiệp nên ứng dụng công nghệ tem 3 trong 1 để chống hàng giả. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực và chi phí trong việc xử lý và truy vết đường đi sản phẩm.

Hiện nay, Tổng cục Quản lý thị trường cũng cho biết đã thành lập 1 tổ TMĐT để chuyên phát hiện và xử lý các vi phạm trên môi trường TMĐT. Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường cũng cho biết sẽ bổ sung quy định xác thực tài khoản người kinh doanh trực tuyến; chiến dịch người tiêu dùng nói không với hàng giả; tích hợp QR code truy xuất nguồn gốc với công nghệ chống giả trên bao bì sản phẩm.

Đặc biệt, trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là các sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới, cùng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok. Đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng hơn, tìm hiểu thật kỹ trước khi “chi tiền” trên các sàn TMĐT.

https://antv.gov.vn/kinh-te-5/chong-hang-gia-tren-thuong-mai-dien-tu-bang-cong-nghe-so-68EBD4BD9.html