VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Chủ chuỗi GS25 lỗ hơn trăm tỷ năm qua

Chủ chuỗi GS25 lỗ hơn trăm tỷ năm qua

16:43 - 14/04/2025

Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 liên tục báo lỗ kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018. Tình trạng này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về chiến lược kinh doanh và khả năng sinh lời của GS25 tại thị trường Việt Nam.

Báo cáo thường niên của GS Retail thuộc Tập đoàn GS mới đây đã cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của Công ty TNHH Liên doanh GS Retail Việt Nam, đơn vị quản lý chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25.

Theo đó, doanh thu của công ty đã tăng trưởng ổn định, đạt 110,4 tỷ won, tương đương hơn 1.990 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2023. Trong vòng 5 năm từ 2019 đến 2024, doanh thu của GS Retail đã tăng gần 6 lần.

GS25 là thương hiệu của tập đoàn GS Retail Hàn Quốc, đây là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại xứ sở Kim Chi khi chiếm đến hơn 30% thị trường bán lẻ tại quốc gia này. GS25 ra mắt tại thị trường Việt Nam vào năm 2018 thông qua liên doanh giữa tập đoàn GS Retail Hàn Quốc (nắm 30% vốn) và Tập đoàn Sơn Kim. Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này được khai trương tại TP Hồ Chí Minh.

Cửa hàng nhượng quyền đầu tiên được khai trương vào cuối năm 2021, thể hiện tham vọng mở rộng thị trường. Tháng 6/2023, Sơn Kim Retail và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết hợp đồng đầu tư 460 tỷ đồng nhằm mở rộng hệ thống cửa hàng GS25 tại Việt Nam. Tính đến tháng 7/2024, chuỗi này đã có 209 cửa hàng, chủ yếu tập trung tại TP.HCM, trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ hai cả nước, chỉ sau Circle K.

Năm 2024, công ty báo lỗ 6,9 tỷ won, tương đương gần 125 tỷ đồng, gấp ba lần so với năm trước.

GS25 cũng đã mở rộng ra Hà Nội với 6 chi nhánh đồng loạt khai trương vào tháng 3 vừa qua. Sự hiện diện của GS25 và 7-Eleven đã làm sôi động thị trường Thủ đô, nơi trước đây chỉ có Circle K độc quyền.

Đáng nói là, dù có sự phát triển nhanh chóng về số lượng cửa hàng và doanh thu, nhưng GS25 vẫn đang đối mặt với thách thức lớn về tài chính.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính, dù doanh thu của GS25 đã đạt hơn 1.500 tỷ đồng vào năm 2023, tăng trưởng 23% so với năm trước, chuỗi cửa hàng này vẫn ghi nhận mức lỗ lên tới 100 tỷ đồng trong cùng năm. Từ năm 2021 đến 2023, GS25 liên tục thua lỗ, với mức lỗ tăng dần qua các năm: 153,5 tỷ đồng (2021), 167 tỷ đồng (2022), và 100 tỷ đồng (2023).

Đặc biệt, trong năm 2022, mỗi ngày GS25 lỗ tới nửa tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2022, vốn chủ sở hữu của GS25 Việt Nam đã giảm hơn 41%, trong khi hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng từ 0,42 lên 2,13 do doanh nghiệp phát hành trái phiếu để duy trì hoạt động. Năm 2024, công ty báo lỗ 6,9 tỷ won, tương đương gần 125 tỷ đồng, gấp ba lần so với năm trước.

Dù liên tục lỗ nhưng rõ ràng sự hiện diện mạnh mẽ của GS25 tại Việt Nam đã chỉ đánh dấu bước tiến của một thương hiệu ngoại quốc tại thị trường Việt Nam. Đồng thời còn phản ánh sự cạnh tranh lớn trong thị trường bán lẻ Việt Nam, nơi các thương hiệu như Circle K, Family Mart và 7-Eleven đang cùng tìm kiếm thị phần.

Theo Vietdata, mô hình chuỗi cửa hàng tiện lợi hiện chỉ chiếm 0,3% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa, nhưng đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng hàng năm giai đoạn 2020-2022 đạt hơn 18%. Tiềm năng tăng trưởng của thị trường này được đánh giá là rất lớn nhờ vào cấu trúc dân số, tốc độ đô thị hóa, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự phát triển của ngành du lịch.

https://znews.vn/chu-chuoi-gs25-lo-hon-tram-ty-nam-qua-post1545505.html