VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Chủ sở hữu ứng dụng Now lỗ 650 tỷ đồng trong năm 2019

Chủ sở hữu ứng dụng Now lỗ 650 tỷ đồng trong năm 2019

16:17 - 23/04/2021

Doanh thu tăng trưởng ấn tượng, song khoản lỗ của Foody – chủ sở hữu ứng dụng Now – cũng đang ngày càng phình to.

 

Trong giai đoạn 2016-2019, doanh thu của Foody tăng nhanh chóng, Từ mức 32 tỷ đồng trong năm 2016, đến năm 2019, doanh thu đã lên mức 519 tỷ đồng, tăng 16 lần. Tốc độ tăng trưởng trung bình năm đạt 253%. Tuy nhiên, khoản lỗ của công ty này cũng ngày càng phình to. Cụ thể, lỗ sau thuế của Foody tăng từ 40 tỷ đồng trong năm 2016 lên 650 tỷ đồng ba năm sau.

Kết quả kinh doanh của Foody trong giai đoạn 2016-2019

Kết quả kinh doanh của Foody trong giai đoạn 2016-2019

Now (trước đây là Delivery Now) là một dịch vụ giao hàng trực tuyến ra mắt năm 2016, bởi Công ty cổ phần Foody. Trước khi GrabFood, GoFood và Baemin xuất hiện, Now chiếm giữ mảng giao đồ ăn trực tuyến trong thời gian dài.

Sau 5 năm hoạt động, Now đã xây dựng một hệ thống nhà hàng đối tác lớn. Nhưng để cạnh tranh với các đối thủ trong ngành, ứng dụng này vẫn liên tục phải đưa ra các chương trình khuyến mãi.

Foody – chủ sở hữu của Now – được thành lập tháng 6/2012 bởi ông Đặng Hoàng Minh. Doanh nghiệp đăng ký lĩnh vực kinh doanh chính là cổng thông tin, cụ thể là dịch vụ thương mại điện tử, thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, thiết lập mạng xã hội.

Năm 2015, Foody đầu tư thêm vào các lĩnh vực mới như du lịch, làm đẹp, sức khỏe, mua sắm, giáo dục và dịch vụ cưới hỏi. Cũng trong năm này, Foody nhận đầu tư của công ty công nghệ Sea từ Singapore. Khoảng tháng 9/2017, Sea mua lại 82% cổ phần của Foody với giá 64 triệu USD, tương đương gần 1.500 tỷ đồng.

Trong lần điều chỉnh vốn gần nhất vào tháng 3/2020, Foody đã tăng vốn điều lệ từ 225 triệu đồng lên 26,2 tỷ đồng. Trong đó, vốn nước ngoài chiếm 99%, do cổ đông Airview Investment Private Limited góp.

Gần đây, nhiều nhân viên giao hàng của Now tại Hà Nội đã phản đối chính sách ghép đơn hàng mới của ứng dụng này. Họ cho rằng chính sách ghép đơn hàng của Now không hợp lý, gây ảnh hưởng đến thu nhập của đối tác.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường giao thực phẩm trực tuyến của Việt Nam đạt quy mô 38 triệu USD trong năm 2020 và sẽ tăng trưởng trung bình 11% trong 5 năm tới.