VNReport»Xe»Chủ tịch Toyota: Xe điện “bẩn” gấp 3 lần xe hybrid

Chủ tịch Toyota: Xe điện “bẩn” gấp 3 lần xe hybrid

15:21 - 11/06/2025

Ở những quốc gia như Nhật Bản, nơi điện chủ yếu đến từ các nhà máy nhiệt điện, việc sản xuất xe điện chạy bằng pin có thể thực sự làm tăng lượng khí thải, Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, tuyên bố.

Chủ tịch của một trong những hãng ô tô lớn nhất thế giới vừa đưa ra một bình luận gây sốc về xe điện.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Akio Toyoda khẳng định rằng xe hybrid, không phải xe điện, là lựa chọn thông minh hơn và bền vững hơn ở nhiều nơi trên thế giới.

Cháu trai của nhà sáng lập Toyota đưa ra tuyên bố: 27 triệu xe hybrid của thương hiệu này phát thải tương đương với 9 triệu xe điện chạy bằng pin.

Nhưng ở những quốc gia như Nhật Bản, nơi điện chủ yếu đến từ các nhà máy nhiệt điện, ông cho biết việc sản xuất xe điện chạy bằng pin có thể thực sự làm tăng lượng khí thải.

“Nếu chúng tôi sản xuất 9 triệu xe điện chạy bằng pin tại Nhật Bản, thì lượng khí thải carbon thực tế sẽ tăng lên chứ không phải giảm xuống. Đó là vì Nhật Bản phụ thuộc vào các nhà máy điện nhiệt để sản xuất điện”, ông Toyoda nói.

Prius – một mẫu xe hybrid nổi tiếng của Toyota.

Prius – một mẫu xe hybrid nổi tiếng của Toyota.

Ông Toyoda quả quyết trong nhiều năm rằng ngành ô tô không nên đặt cược hoàn toàn vào xe điện vì những lý do bao gồm mất việc làm và xe điện không sạch như niềm tin của nhiều người.

Toyota là một trong những hãng ô tô chậm đưa ra các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng pin.

Mặc dù bán được hơn 10 triệu xe trên toàn cầu trong mỗi hai năm qua (bao gồm Lexus), công ty chỉ có một mẫu xe điện trên thị trường toàn cầu là bZ4X, cùng với một số mẫu khác được bán ở những thị trường cụ thể.

Toyota đã tập trung nỗ lực rất nhiều vào xe hybrid, chiếm hơn 4,1 triệu xe trong tổng doanh số bán hàng của công ty trong năm 2024, và chỉ có 139.892 là xe điện. Doanh số xe hybrid năm 2024 của công ty tăng 21% so với năm 2023. Thậm chí, doanh số xe hybrid sạc điện – một loại xe hybrid ít phổ biến – của họ (153.829) còn cao hơn doanh số xe thuần điện.

Tại Việt Nam, trong năm 2024, Toyota đã bán được 5.350 xe hybrid với 6 mẫu xe, trong khi không bán bất kỳ mẫu xe điện chạy pin nào.

Sự thận trọng của Toyota với xe điện đã chịu những chỉ trích. Một số người thậm chí còn đặt câu hỏi về tương lai của công ty, cho rằng Toyota có thể sụp đổ vì tụt hậu trong cuộc đua xe điện. Nhưng điều đó không xảy ra mà thực tế, điều ngược lại mới đúng. Năm 2024 đánh dấu năm thứ năm liên tiếp Toyota là nhà sản xuất ô tô có doanh số lớn nhất thế giới.

Cách làm của Toyota để giảm lượng khí thải là thông qua nhiều công nghệ khác nhau, không chỉ là xe điện chạy pin.

“Khi thuật ngữ trung hòa carbon trở nên phổ biến, chúng tôi với tư cách là một công ty đã nói rằng kẻ thù là carbon. Chúng tôi phải tập trung vào những gì chúng tôi có thể làm ngay lập tức để giảm carbon dioxide. Đó là cơ sở cho quyết định của chúng tôi. Nó chưa thay đổi và sẽ không thay đổi”, ông Toyoda cho biết.

“Chúng tôi nên xem xét tất cả các lựa chọn và làm việc theo mọi hướng. Là một công ty, chúng tôi đã rất nhất quán khi nói rằng những gì chúng tôi đang chống lại là carbon dioxide”.

Chủ tịch Toyota cũng cho rằng việc chuyển hướng quá nhanh sang xe điện có thể gây nguy hiểm cho việc làm, đặc biệt là ở các nước như Nhật Bản, nơi sản xuất động cơ vẫn là một phần quan trọng của nền kinh tế.

Tốc độ tung ra xe điện trên toàn cầu của Toyota vẫn chậm. Danh mục xe điện của hãng nhỏ hơn so với các đối thủ như BYD, Tesla và Hyundai.

Tham khảo:

https://www.news.com.au/technology/motoring/toyota-makes-startling-comments-about-evs/news-story/f11171c705ca479f2a3601e95a7a2537

https://www.motor1.com/news/762063/toyota-says-hybrids-cleaner-evs/

https://torquecafe.com/toyota-boss-make-damning-ev-admission/

https://en.vietnamplus.vn/local-car-market-sees-a-significant-growth-of-electric-and-hybrid-vehicles-post310196.vnp