VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Cần giảm thuế phí để hạ nhiệt giá xăng

Cần giảm thuế phí để hạ nhiệt giá xăng

17:20 - 02/06/2022

Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương cảnh báo nguy cơ kỳ vọng lạm phát cao vì giá xăng dầu, sẽ khiến việc kìm hãm lạm phát trở nên rất khó khăn. Ông đề xuất giảm thuế phí để nhanh chóng hạ nhiệt giá xăng.

Trước việc giá xăng dầu tăng mạnh, ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng không thể ép giá xăng dầu thấp. Một lý do mà ông đưa ra là điều đó sẽ khiến giá thành các sản phẩm xuất khẩu không phản ánh đúng giá trị, gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước, có thể bị các đối tác thương mại kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp, thao túng tiền tệ. Ngoài ra, ông cũng cho rằng giá trong nước thấp hơn giá thế giới sẽ gây ra vấn đề buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

Giá xăng liên tục lập kỷ lục mới trong những kỳ điều chỉnh gần đây.

Giá xăng liên tục lập kỷ lục mới trong những kỳ điều chỉnh gần đây.

Với việc giá xăng dầu thiết lập kỷ lục mới, kỳ vọng lạm phát đã tăng mạnh, mặc dù giá xăng trong nước tăng vì giá xăng nhập khẩu tăng là hợp lý, theo ý kiến của chuyên gia tài chính Trần Đình Phương. Khi người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà đầu tư kỳ vọng lạm phát cao hơn, điều đó sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ lạm phát thực tế. Lúc này, giá các loại mặt hàng đều tăng.

Trong cơ cấu thu nhập của người Việt Nam, chi tiêu cho lương thực, thực phẩm chiếm gần một nửa. Do lạm phát, người ta có xu hướng thấy sức mua của đồng tiền giảm, buộc họ phải tiết kiệm và hạn chế tiêu dùng các sản phẩm, hàng hóa khác. Lạm phát cũng làm xói mòn chất lượng cuộc sống của người dân.

Kết quả là doanh nghiệp sẽ không bán được hàng, giảm doanh thu và lợi nhuận, dẫn đến phải sa thải nhân viên để giảm chi phí, cũng như giảm đóng góp cho thuế và ngân sách.

Nguy hiểm hơn nữa, chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh mà Chính phủ vừa ban hành có thể mất hiệu lực vì lạm phát.

Giảm thuế phí để hạ nhiệt giá xăng

“Khả năng giá dầu tiếp tục tăng mạnh trong tương lai, mà theo các tổ chức quốc tế dự báo có khả năng tăng lên 150 USD/thùng vì lệnh cấm dầu Nga của châu Âu. Do đó, lúc này cần phải nhanh chóng giảm giá xăng dầu để chặn đứng kỳ vọng lạm phát tăng. Một khi mọi người đã tin rằng lạm phát tăng mạnh thì việc thực thi các chính sách tiền tệ lẫn tài khoá nhằm kìm hãm lạm phát sẽ trở nên rất khó khăn”, ông Phương cho biết.

Vị chuyên gia này đề xuất giảm thuế phí để hạ nhiệt giá xăng: “Hiện thuế phí trong giá xăng đang chiếm đến 44% thì chỉ cần giảm đi phân nửa là giá xăng đã hạ nhiệt và từ đó việc chống lạm phát sẽ dễ dàng hơn”

Trên thế giới, một số nước đang thực hiện những biện pháp để giảm giá xăng dầu. Chẳng hạn, vào tháng 3, chính phủ Đức giảm giá xăng, giá vé các phương tiện giao thông công cộng, đồng thời phát thêm tiền mặt cho người lao động. Từ đầu tháng 4, Pháp trợ giá 0,16 USD/lít xăng, dầu diesel cho người dân trong 4 tháng, dự kiến tiêu tốn hơn 2 tỷ USD.

Ở khu vực Đông Nam Á, Philippines giảm thuế xăng dầu theo những tỷ lệ phần trăm nhất định khi giá thế giới đạt những mốc cao. Khi giá ổn định, chính phủ có thể khôi phục mức thuế cũ. Trong khi đó, chính phủ Thái Lan cam kết tăng cường dữ trữ dầu và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu, đồng thời trợ cấp cho người dân bằng tiền mặt.