VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Chuyên gia: Hàng Trung Quốc rẻ hơn hàng Việt nhờ chi phí sản xuất thấp, lỗ hổng thuế

Chuyên gia: Hàng Trung Quốc rẻ hơn hàng Việt nhờ chi phí sản xuất thấp, lỗ hổng thuế

11:45 - 25/11/2024

Hàng hóa Trung Quốc vào Việt Nam thường rẻ hơn hàng hóa trong nước do chi phí sản xuất thấp, hưởng lợi từ lỗ hổng thuế quan và được nhà sản xuất hỗ trợ chi phí vận chuyển.

Hàng hóa Trung Quốc vào Việt Nam thường rẻ hơn hàng hóa trong nước do chi phí sản xuất thấp, hưởng lợi từ lỗ hổng thuế quan và được nhà sản xuất hỗ trợ chi phí vận chuyển, theo Nguyễn Thành Trung, giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ Logistics (LTS).

Mặc dù giá sản phẩm Trung Quốc bán trên các nền tảng thương mại điện tử có thể rất rẻ, nhưng nó chưa chắc bao gồm đầy đủ chi phí vận chuyển, ông Trung phát biểu tại hội thảo có chủ đề “Tiếp sức hàng Việt trên sàn thương mại điện tử” tại TP HCM vào tuần trước.

Việc các nhà sản xuất thường hỗ trợ chi phí vận chuyển là một yếu tố giúp hàng Trung Quốc rẻ hơn hàng Việt Nam, nhưng nguyên nhân chính là khả năng sản xuất ở giá thành thấp của các công ty Trung Quốc, ông cho biết.

Ngoài ra, hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam thường được coi là hàng cá nhân chứ không phải hàng thương mại, gây khó khăn cho việc áp thuế.

“Điều này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn xảy ra tương tự với các nước khác trên thế giới… Một sản phẩm Trung Quốc khi đem vào Việt Nam chỉ bị đánh thuế thấp hơn so với các doanh nghiệp Việt Nam phải trả thì đương nhiên là giá sản phẩm Trung Quốc phải rẻ hơn”.

Nhiều hàng Trung Quốc giá rẻ đang được phân phối qua các nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Nhiều hàng Trung Quốc giá rẻ đang được phân phối qua các nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Một nguyên nhân khác là cách thức hoạt động của các nền tảng thương mại điện tử. Nhiều nền tảng ở Việt Nam bán sản phẩm gián tiếp thông qua các đơn vị được ủy quyền thay vì bán trực tiếp từ nhà sản xuất. Ví dụ, các mặt hàng như quần áo và đồ chơi trẻ em từ Trung Quốc được các đơn vị Việt Nam nhập khẩu và bán cho người tiêu dùng thông qua các kênh thương mại điện tử.

“Do đó, giá thật sự khi doanh nghiệp Trung Quốc xuất xưởng là đã có lời rồi. Đôi khi giá thành sản phẩm của họ chỉ chừng 60-70% giá họ bán ở Việt Nam. Đó là lý do tại sao nhiều sản phẩm hàng Trung Quốc có giá siêu rẻ, họ có thể miễn phí luôn cả tiền thuế phí”, ông Trung nói.

Nói về năng lực logistics của các công ty Việt Nam, ông Trung nhận định để trở thành một trung tâm logistics khu vực, Việt Nam cần có những bước phát triển nhảy vọt.

Các doanh nghiệp trong nước tìm cách xuất khẩu nên áp dụng mô hình của các nền tảng thương mại điện tử xây trung tâm logistic hiện đại để quản lý và phân phối hàng hóa. Nhưng thách thức chính vẫn là làm thế nào để logistics nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Tốc độ và chi phí là hai mối quan tâm chính của các khách hàng dịch vụ logistics. Các công ty logistics Việt Nam cần cải thiện quy trình và công nghệ để cạnh tranh ở cấp độ khu vực và quốc tế.