VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Chuyển phát nhanh tiếp đà tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu giao nhận sau Tết

Chuyển phát nhanh tiếp đà tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu giao nhận sau Tết

15:46 - 13/02/2025

Thương mại điện tử vừa trải qua những ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, sau Tết, nhu cầu mua sắm online và giao dịch hàng hóa vẫn không hề giảm nhiệt. Điều này đã tạo điều kiện cho ngành chuyển phát nhanh tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo YouNet ECI, năm 2024, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt 13,8 tỷ USD, tăng trưởng 40% so với năm 2023. Riêng quý IV/2024, giai đoạn cao điểm trong năm, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 97,96 nghìn tỷ đồng.

Xu hướng mua sắm online “bùng nổ” kéo theo nhu cầu chuyển phát tăng cao, đặc biệt là vào dịp cuối năm. Theo báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác bưu chính năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025, doanh thu dịch vụ bưu chính và chuyển phát năm 2024 ước đạt hơn 71.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm trước. Ngành này cũng dự kiến đóng góp khoảng 33.200 tỷ đồng vào GDP, với tổng sản lượng bưu gửi ước đạt 3,2 tỷ bưu gửi, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023. Các chuyên gia dự báo ngành chuyển phát sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2025 nhờ vào sự tăng trưởng không ngừng của TMĐT, dự kiến vượt ngưỡng 25 tỷ USD.

Theo chia sẻ của thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express, bố thương hiệu này đã xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trên toàn cầu trong ngày 12/11. Riêng tại Việt Nam, lượng đơn hàng sau đợt sale 11/11 tăng 177% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng tháng 11 và 12/2024, số lượng đơn hàng của doanh nghiệp này tăng 25% so với giai đoạn trước.

Chỉ tính riêng tháng 11 và 12/2024, số lượng đơn hàng của J&T Express đã tăng 25% so với giai đoạn trước.

Cũng theo đại diện của J&T Express, sau Tết, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người Việt không hạ nhiệt mà còn trở nên phổ biến hơn nhờ sự tiện lợi, nhanh chóng và nhiều ưu đãi.

Theo đó, sau kỳ nghỉ dài, các doanh nghiệp bán lẻ và sàn thương mại điện tử bắt đầu trở lại hoạt động với nhiều đơn hàng cần xử lý nhanh chóng. Các chương trình khuyến mãi đầu năm và lì xì đầu xuân sẽ tiếp tục được triển khai, vì vậy thị trường sẽ không giảm nhiệt. Do đó, các doanh nghiệp chuyển phát đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, nhiều đơn vị chuyển phát nhanh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ đầu tư vào nguồn nhân lực, phương tiện vận tải đến tối ưu hóa mạng lưới bưu cục để nâng cao hoạt động giao nhận và vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc.

Cụ thể, trong quý IV/2024, J&T Express đã đưa vào hoạt động trung tâm trung chuyển lớn nhất miền Bắc tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh), với diện tích 38.000 m². Trung tâm này được trang bị hệ thống máy DWS tự động, có khả năng quét mã hàng, cân nặng và kiểm tra kích thước, cùng hệ thống phân loại hàng tự động giúp hàng hóa vào và ra chỉ mất 3-5 phút với độ chính xác lên tới 99%.

Đặc biệt, các hệ thống này có khả năng phục vụ tối ưu cho lượng hàng lớn, đạt công suất 2,4 triệu bưu kiện/ngày ngay cả trong dịp cao điểm. Nhờ vậy, hiệu suất vận hành được nâng cao, hàng hóa được kết nối liền mạch, thời gian xử lý được rút ngắn, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ, ngành chuyển phát đã có những chuyển biến vượt bậc và trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái, cả về quy mô lẫn doanh thu. Sự đầu tư bài bản vào mạng lưới và ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động của các công ty chuyển phát như J&T Express đã triển khai không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn nâng cao sự hài lòng của khách hàng và củng cố vị thế thương hiệu trong ngành vận chuyển.

https://dantri.com.vn/doi-song/chuyen-phat-nhanh-tiep-da-tang-truong-dap-ung-nhu-cau-giao-nhan-sau-tet-20250212110402730.htm