VNReport»Kinh tế»Tài chính»Citigroup bán mảng ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam cho UOB

Citigroup bán mảng ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam cho UOB

10:49 - 14/01/2022

Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) của Singapore mua lại mảng ngân hàng bán lẻ của Citigroup ở 4 thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.

Citigroup đạt được thỏa thuận bán mảng kinh doanh ngân hàng bán lẻ ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cho United Overseas Bank (UOB) với giá khoảng 4,9 tỷ đô la Singapore (3,6 tỷ USD). Đây là một phần trong chiến dịch tinh gọn kinh doanh của CEO Citigroup Jane Fraser.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Citigroup cho biết UOB sẽ trả cho ngân hàng có trụ sở tại Mỹ một khoản tiền mặt tương ứng với tài sản ròng của các đơn vị mua lại cộng với phần tăng thêm là 915 triệu đô la Singapore. Giao dịch bao gồm các hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng và ngân hàng bán lẻ của Citigroup ở cả 4 nước nhưng không bao gồm dịch vụ ngân hàng tổ chức.

“Chúng tôi tin tưởng rằng UOB, với văn hóa mạnh mẽ và tham vọng khu vực rộng lớn, sẽ mang đến những cơ hội tuyệt vời và là ngôi nhà lâu dài cho các đồng nghiệp ngân hàng tiêu dùng của chúng tôi ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam”, Peter Babej, điều hành hoạt động kinh doanh của Citigroup tại Châu Á, cho biết trong tuyên bố. “Tập trung kinh doanh qua những động thái này sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi đầu tư thêm vào các lĩnh vực trọng tâm chiến lược, bao gồm mạng lưới định chế của chúng tôi trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, mang lại lợi nhuận tối ưu cho Citi”.

Giá trị thương vụ giữa UOB và Citigroup là khoảng 3,6 tỷ USD.

Giá trị thương vụ giữa UOB và Citigroup là khoảng 3,6 tỷ USD.

Thỏa thuận này mang lại cho UOB, nhà băng lớn thứ 3 Đông Nam Á, chỗ đứng lớn hơn trong khu vực. Theo tuyên bố, Citigroup dự kiến ​​khoảng 5.000 nhân viên sẽ chuyển đến UOB sau khi chốt thỏa thuận.

Ngân hàng có trụ sở ở Singapore, với mạng lưới hơn 500 văn phòng ở 19 quốc gia và vùng lãnh thổ, có cơ hội tăng cường mảng ngân hàng bán lẻ của mình ở các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam – nơi UOB đang có đội ngũ hơn 500 nhân viên.

Dưới thời Fraser, Citigroup tìm cách loại bỏ mảng ngân hàng bán lẻ của mình tại 13 nước trên khắp châu Á và châu Âu, thay vào đó tập trung vào việc xây dựng mảng quản lý tài sản. Tuần này, ngân hàng thông báo họ cũng sẽ tìm cách thoái vốn mảng ngân hàng tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và thị trường tầm trung ở Mexico.

Hồi tháng 8, Citigroup công bố thỏa thuận bán thị trường đầu tiên trong số 13 thị trường trên, theo đó ngân hàng Ngân hàng National Australia tiếp quản đơn vị ở Australia. Vào tháng 11, ngân hàng cảnh báo họ phải chịu khoản lỗ từ 1,2 tỷ đến 1,5 tỷ USD khi ngừng mảng bán lẻ ở Hàn Quốc. Tháng trước, Ngân hàng Union đồng ý mua các tài sản của Citi ở Philippines.

“Việc bán 4 thị trường tiêu dùng này, cùng với các giao dịch đã công bố trước đây của chúng tôi, cho thấy sự cấp bách của chúng tôi nhằm thực hiện chiến lược mới của mình,” giám đốc tài chính Mark Mason cho biết. “Chúng tôi cam kết làm việc vì lợi ích tốt nhất của cổ đông bằng cách tập trung nguồn lực vào các mảng kinh doanh có thể mang lại sự tăng trưởng, cũng như tăng vốn mà chúng tôi đem về cho cổ đông theo thời gian”.