VNReport»Kinh tế»Tài chính»Có gần 400 cuộc gọi, email đến đường dây nóng liên quan mua bảo hiểm qua ngân hàng

Có gần 400 cuộc gọi, email đến đường dây nóng liên quan mua bảo hiểm qua ngân hàng

09:01 - 31/03/2023

Bộ Tài chính đang hoàn thiện kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm sau khi có ý kiến phản ánh “bắt tay” với ngân hàng để ép người vay tiền phải mua bảo hiểm.

Chiều 30/3, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý I/2023 để thông tin về tình hình thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước và giải đáp những vấn đề được dư luận quan tâm.

Thông tin tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, cho biết Bộ Tài chính đã tổ chức đoàn thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm (BH) qua ngân hàng (NH) đối với 4 doanh nghiệp BH và hiện đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra. Sau khi có kết luận, phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trả lời câu hỏi tại cuộc họp, Cục phó Cục Giám sát Bảo hiểm Doãn Thanh Tuấn cho biết, sau hơn 1 tháng Bộ Tài chính công bố đường dây nóng (gồm số điện thoại, email) tiếp nhận nhanh thông tin phản ánh thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về việc phân phối Bảo hiểm qua Ngân hàng, Bộ đã tiếp nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân về vấn đề này.

Bộ Tài chính sẽ công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp ép khách hàng mua bảo hiểm

“Việc xử lý thông tin kiến nghị phản ánh được Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm thực hiện theo quy định chung của Nhà nước. Cục đã cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận thông tin, phân loại thông tin phản ánh, đồng thời xác minh thông tin ban đầu”, ông Tuấn cho biết.
Với các trường hợp người dân phản ánh bị ngân hàng, nhân viên ngân hàng gian dối trong quá trình bán bảo hiểm, gây thiệt hại, ông Tuấn khuyến khích người dân làm đơn tố cáo gửi tới Cơ quan Công an để được tiếp nhận và xử lý.

Năm 2022, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm. Theo ông Tuấn, đến nay quá trình thanh tra đã cơ bản hoàn tất, đang trong giai đoạn hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra nên chưa thể thông tin chi tiết. Tuy nhiên, bước đầu phát hiện một số sai phạm.

Thực tế, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng thời gian qua đã phát triển nhanh chóng và có đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ). Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng

Để chấn chỉnh tình trạng trên, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến thực hiện ở doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm.

Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đặc biệt, tuân thủ quy định không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.