VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Cổ phiếu Grab giảm mạnh trong ngày ra mắt ở Mỹ

Cổ phiếu Grab giảm mạnh trong ngày ra mắt ở Mỹ

09:52 - 03/12/2021

Giá cổ phiếu của Grab giảm 21% trong phiên 2/12 ở sàn Nasdaq, Mỹ – phiên giao dịch đại chúng đầu tiên của công ty công nghệ Singapore.

Cổ phiếu của Grab Holdings mất 21% giá trị trong ngày đầu tiên giao dịch tại sàn Nasdaq, Mỹ, sau thương vụ sáp nhập kỷ lục với một công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC).

Mức giá đóng cửa 8,75 USD/cổ phiếu mang lại cho Grab giá trị vốn hóa thị trường khoảng 34,6 tỷ USD. Vào tháng 4, công ty có trụ sở tại Singapore đồng ý sáp nhập với SPAC Altimeter Growth Corp. trong một thỏa thuận có giá trị gần 40 tỷ USD, kỷ lục đối với các thương vụ kiểu này. SPAC là công ty rỗng, huy động vốn chỉ với mục đích sáp nhập với một công ty khác muốn niêm yết đại chúng.

CEO Anthony Tan và các lãnh đạo của Grab rung chuông từ Singapore ngày 2/12.

CEO Anthony Tan và các lãnh đạo của Grab rung chuông từ Singapore ngày 2/12.

Cổ phiếu Grab, với mã giao dịch mới GRAB, mở cửa ở mức 13,06 USD vào thứ Năm, tăng 19% so với thứ Tư, khi vẫn giao dịch với danh nghĩa Altimeter Growth Corp. Nhưng cổ phiếu nhanh chóng mất đà và chuyển sang màu đỏ vào giữa buổi sáng.

Những nhà đầu tư vào Grab bao gồm Quỹ Vision của Tập đoàn SoftBank, công ty gọi xe Trung Quốc Didi Global và Toyota Motor.

Thỏa thuận SPAC bao gồm việc huy động 4,5 tỷ USD cho Grab, công ty 9 năm tuổi hoạt động tại 8 quốc gia, bao gồm Việt Nam.

Grab chưa đạt lợi nhuận. Doanh thu trong quý III của hãng giảm 9% xuống còn 157 triệu USD do đại dịch bùng phát trở lại ở Đông Nam Á và các hạn chế ở Việt Nam gây áp lực cho hoạt động gọi xe của hãng, dù khối lượng giao đồ ăn tăng lên. Tổng giá trị hàng hóa của hãng, phản ánh giá trị các giao dịch phát sinh trên nền tảng, tăng 32% lên 4,04 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Grab cho biết tổng giá trị hàng hóa thu được từ mảng giao hàng của công ty bù đắp cho sự sụt giảm từ mảng di chuyển, vốn bị ảnh hưởng bởi những hạn chế liên quan đến đại dịch.

Việc cổ phiếu tăng vọt đầu ngày có thể là do một số nhà đầu tư hứng thú với một thương hiệu nổi tiếng vừa niêm yết trước khi những người khác tính đến các yếu tố ảnh hưởng đến cổ phiếu đi lại, ví dụ như biến thể Omicron, theo Sylvia Jablonski, đồng sáng lập và giám đốc đầu tư của Defiance ETFs. “Họ có mức định giá cao như vậy, nhưng họ cũng chưa có bất kỳ thành tích nào về lợi nhuận bền vững, dòng tiền tự do”, bà nói. “Tôi thích mức giá 10 USD. Tôi nghĩ rằng công ty này chắc chắn còn nhiều khả năng để phát triển”.

Các hoạt động huy động vốn và sáp nhập của SPAC sôi nổi vào đầu năm nay. Nhưng hứng thú của nhà đầu tư đối với phương tiện này nguội đi sau khi cơ quan quản lý tăng cường giám sát những phương pháp kế toán và dự báo tăng trưởng của các công ty. Trước đó, Grab đặt mục tiêu hoàn tất việc hợp nhất với Altimeter vào tháng 7, nhưng cuối cùng lại trì hoãn ngày kết thúc thỏa thuận. Mức độ phổ biến của SPAC tăng trở lại gần đây.

Các startup công nghệ châu Á khác cũng gặp khó khăn khi ra mắt. Tháng trước, cổ phiếu công ty mẹ của hãng thanh toán di động Ấn Độ Paytm lao dốc trong phiên giao dịch đầu tiên, sau khi huy động được 2,5 tỷ USD trong đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất từ ​​trước đến nay của Ấn Độ. Giới đầu tư và phân tích đổ lỗi cho định giá IPO quá cao của cổ phiếu, vì Paytm không có con đường rõ ràng để đạt được lợi nhuận và đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ có nguồn tài chính lớn.

Các giám đốc điều hành Grab cùng với Robert McCooey, Chủ tịch Nasdaq khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đã tổ chức một buổi lễ rung chuông từ xa tại Singapore vào thứ Năm. Ông McCooey cho biết đây là lễ rung chuông đầu tiên Nasdaq tổ chức ở Đông Nam Á.

Anthony Tan, đồng sáng lập và CEO của Grab, cho biết: “Bất kể giá cổ phiếu là bao nhiêu, chúng tôi tập trung vào [mô hình kinh doanh] siêu ứng dụng và điều đó có khả năng phục hồi bất chấp Covid”.

Tham vọng của Grab là củng cố vị trí hàng đầu ở Đông Nam Á, cung cấp cho người dùng một loạt các dịch vụ số như giao hàng tạp hóa, thanh toán di động và bảo hiểm trực tuyến. Công ty báo cáo rằng có khoảng 24,5 triệu người dùng giao dịch hàng tháng vào năm 2020, không khác nhiều so với năm nay, và dự kiến ​​sẽ có tổng cộng 43 triệu người dùng như vậy vào năm 2023.

Một số nhà phân tích cho biết Grab có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ tại 8 thị trường có tổng dân số khoảng 660 triệu người và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hứa hẹn mang lại lợi nhuận hấp dẫn.

Rolf Bulk, một nhà phân tích của New Street Research, cho biết “vị trí dẫn đầu thị trường ở Đông Nam Á là điều không cần bàn cãi”, đặc biệt là mảng gọi xe của công ty. Công ty của ông dự kiến ​​giá trị vốn hóa thị trường của Grab sẽ đạt 70 tỷ USD vào năm 2024.