VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Netflix đột ngột giảm tăng trưởng, cổ phiếu lao dốc

Netflix đột ngột giảm tăng trưởng, cổ phiếu lao dốc

10:55 - 22/04/2021

Số khách hàng mới của Netflix thấp hơn nhiều so với dự kiến trong 3 tháng đầu năm.

Netflix đổ lỗi cho đại dịch COVID-19 khi đối mặt với quý I tồi tệ nhất trong 8 năm. Trước đó, dịch vụ phát trực tuyến này từng cho rằng đại dịch đã giúp hãng tăng trưởng kỷ lục trong năm 2020.

Số khách hàng mới của dịch vụ này thấp hơn nhiều so với dự kiến của Phố Wall trong 3 tháng đầu năm 2021. Thậm chí, con số thực tế còn kém hàng triệu khách hàng so với dự báo của chính hãng. Và quý hiện tại sẽ còn khó khăn hơn. Hôm thứ Ba, Netflix cho biết hãng dự tính chỉ có được 1 triệu khách hàng mới trong quý II, một phần nhỏ so với con số 4,44 triệu do các nhà phân tích dự báo. Mức tăng trưởng ảm đạm khiến cổ phiếu của công ty giảm đến 13%.

Netflix chỉ thêm được 3,98 triệu khách hàng mới trong quý I

Netflix chỉ thêm được 3,98 triệu khách hàng mới trong quý I

Netflix đã cảnh báo trong nhiều tháng rằng tăng trưởng sẽ chậm lại khi dịch COVID-19 lắng xuống. Nhưng ít ai ngờ rằng mức giảm lại lớn như vậy. Trong quý I/2020, Netflix đạt mức tăng trưởng mạnh nhất trong lịch sử, với 15,8 triệu khách mới. Tốc độ tăng trưởng của dịch vụ này vẫn rất nhanh trong quý IV cùng năm.

Trong quý I năm nay, Netflix chỉ thêm được 3,98 triệu người đăng ký mới. Trong khi đó, mức ước tính trung bình của các nhà phân tích là 6,29 triệu và dự báo của hãng là 6 triệu. Đây là khởi đầu tệ nhất của hãng từ năm 2013, khi Netflix thêm được 3 triệu khách hàng. Nếu dự báo quý II năm nay của công ty thành hiện thực, đây sẽ là quý tệ nhất của Netflix tính từ những năm đầu của hãng.

Netflix đổ lỗi cho “hiệu ứng đi trước do COVID-19”, nghĩa là đại dịch đã đẩy nhanh mức tăng trưởng trong năm 2020 khi mọi người bị kẹt trong nhà. Nhưng mức tăng đột biến này đang ảnh hưởng đến kết quả 2021 của công ty.

“Nguyên nhân thực sự là COVID”, Spencer Neumann, giám đốc tài chính của công ty, cho biết trên một webcast cho các nhà đầu tư.

Công ty cũng cho rằng việc thiếu hụt các chương trình mới cũng góp phần vào khó khăn của hãng. Lịch phát hành các chương trình mới đã bắt đầu chậm lại từ giữa tháng 1. Việc sản xuất các chương trình mới bị gián đoạn trong năm 2020 do đại dịch. Netflix có thể duy trì lịch phát hành của mình trong vài tháng phong tỏa do COVID vì hãng đã hoàn thành nhiều dự án. Nhưng các phim dự kiến được quay vào năm ngoái đã bị hoãn lại hoặc hủy bỏ.

Netflix bác bỏ ý kiến cho rằng sự cạnh tranh là một nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Hãng lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng toàn ngành đã chậm lại. Netflix đang có nhiều đối thủ hơn bao giờ hết, chẳng hạn như Disney+, HBO Max và Peacock ở thị trường Mỹ.

Câu trả lời của Netflix cho thách thức vẫn luôn là sản xuất thêm chương trình. Hãng dự định tiêu 17 tỷ USD tiền mặt vào sản xuất chương trình trong năm nay, tăng từ mức 12,5 tỷ USD năm ngoái và 14,8 tỷ USD năm 2019. Công ty đang chú trọng đầu tư vào sản xuất chương trình bên ngoài nước Mỹ. Dịch vụ phát trực tuyến này đã thêm 1,81 triệu người dùng mới ở khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Trong khi đó, châu Á là khu vực tăng trưởng nhanh thứ hai của công ty.

Ngay cả khi tăng trưởng chậm lại, Netflix đang có vị thế tài chính tốt nhất trong lịch sử. Lợi nhuận ròng của công ty là 1,71 tỷ USD, hơn gấp đôi một năm trước. Dòng tiền tự do trong quý là 692 triệu USD. Mặc dù một yếu tố giúp Netflix đạt được các con số này là nhờ cắt giảm sản xuất, chúng cũng cho thấy công ty đang có nền tảng vững chắc hơn. Dịch vụ phát trực tuyến đang có lãi tại nhiều thị trường mới, chẳng hạn như Hàn Quốc. Lợi nhuận trên cổ phiếu đạt 3,75 USD trong quý I, cao hơn mức dự báo 2,98 USD.

Khi được hỏi liệu đã đến lúc công ty mở rộng ra các mảng kinh doanh khác, các giám đốc điều hành khẳng định rằng vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng trong ngành giải trí. Nhưng họ cũng tiết lộ hai lĩnh vực có tiềm năng mở rộng trong các năm tới: sản phẩm tiêu dùng và trò chơi điện tử.

Trọng tâm chính vẫn sẽ là các chương trình ăn khách, đồng CEO và trưởng bộ phận nội dung Ted Sarandos cho biết. “Điều chúng tôi phải làm, tuần này qua tuần khác, là cung cấp những chương trình mà người dùng yêu thích”.

Cổ phiếu của Netflix đã giảm 13% từ mức đỉnh, đạt được vào tháng 1 năm nay. Kết thúc phiên giao dịch 21/4, cổ phiếu này có giá 508,90 USD trên sàn Nasdaq.

Tags: