VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Cổ phiếu TMT Motors tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ thỏa thuận phân phối xe điện Trung Quốc

Cổ phiếu TMT Motors tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ thỏa thuận phân phối xe điện Trung Quốc

11:02 - 06/01/2025

Trong 7 phiên giao dịch kể từ ngày 24/12, khi TMT thông báo sẽ bán tại Việt Nam 3 mẫu ô tô điện thương hiệu Baojun, cổ phiếu của công ty đã tăng tổng cộng 59%.

TMT Motors đã ghi nhận cổ phiếu tăng trần trong phiên thứ 7 liên tiếp, lên 11.200 đồng, vào ngày 3/1, sau khi công ty đạt được thỏa thuận với đối tác Trung Quốc để phân phối ô tô điện của họ.

Theo Chủ tịch TMT Bùi Văn Hữu, từ đầu năm 2024, công ty đã tập trung vào giải phóng hàng tồn kho và tái cấu trúc mọi hoạt động, từ sản xuất đến phân phối. Công ty cũng hợp tác với các nhà cung cấp nước ngoài để giới thiệu những mẫu xe mới với thiết kế hấp dẫn, được đưa vào kế hoạch sản xuất bắt đầu từ đầu năm 2025.

Đến tháng 12/2024, TMT đã hoàn tất thỏa thuận với đối tác quốc tế về một dòng sản phẩm xe thương mại và xe điện mới, sẽ được sản xuất và lắp ráp để bán tại Việt Nam từ quý đầu tiên của năm nay.

Trong đó có 18 mẫu xe thương mại mới có trọng tải từ 500 kg đến 40 tấn, cũng như 7 mẫu xe điện mới.

Ngày 24/12, TMT đã công bố kế hoạch bán tại Việt Nam 3 mẫu ô tô điện thương hiệu Baojun – do liên doanh SAIC-GM-Wuling của Trung Quốc sản xuất.

Trong 7 phiên giao dịch kể từ ngày hôm đó, cổ phiếu mã TMT ở HoSE luôn tăng kịch biên độ, đưa giá cổ phiếu từ 7.030 đồng lên 11.200 đồng, tương đương tăng 59%.

Cổ phiếu TMT tăng phi mã bất chấp kết quả kinh doanh giảm sút trong 9 tháng đầu năm 2024, với doanh thu đạt 1.675 tỷ đồng, thấp hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản xuất dưới giá thành, công ty báo cáo lỗ gộp 32 tỷ đồng và lỗ ròng 192 tỷ, so với lợi nhuận ròng 1,7 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2023.

Tính đến cuối quý III/2024, công ty có tổng tài sản 1.283 tỷ đồng, giảm 41% so với đầu năm, chủ yếu là do giảm hàng tồn kho từ 1.392 tỷ đồng xuống còn 594 tỷ đồng. Công ty có 18 tỷ đồng tiền mặt và tương đương tiền mặt và 13,6 tỷ đồng đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn.

Về chiến lược, ông Hữu cho biết TMT đã tái cấu trúc mạng lưới nhà cung cấp nước ngoài, lựa chọn các mẫu xe phù hợp hơn với thị trường Việt Nam và đưa ra các quyết định chiến lược để cắt giảm nhân sự dư thừa.

Công ty cũng đã thuê nhân viên văn phòng có trình độ và tuyển dụng 500 công nhân và kỹ thuật viên lành nghề để chuẩn bị cho chu kỳ sản xuất mới, dự kiến ​​bắt đầu vào quý I/2025. Công ty đã tái cấu trúc các khoản nợ, cắt giảm chi phí hoạt động và sản xuất, đồng thời thanh lý hàng tồn kho lỗi thời để duy trì dòng tiền ổn định.

Do các sáng kiến ​​tái cấu trúc này, ông Hữu thừa nhận rằng TMT Motors có khả năng sẽ phải chịu lỗ đáng kể trong năm 2024. Công ty đang tập trung mọi nguồn lực vào việc cắt lỗ, hạ giá và thanh lý hàng tồn kho tích lũy từ những năm trước.

Công ty có kế hoạch thoái vốn khỏi CTCP Cơ khí xây dựng và tư vấn thiết kế 30-4. Ban lãnh đạo coi đây là hành động cấp bách để huy động vốn cho hoạt động kinh doanh.

Ban lãnh đạo TMT Motors báo cáo rằng đến cuối năm 2024, nhà máy và các trung tâm bán hàng đã giảm giá và thanh lý hầu hết hàng tồn kho tích lũy từ những năm trước.

Dựa trên việc bán các mẫu xe điện mới và hợp tác với các đối tác xe tải nhẹ và xe tải trung bình như Forland, Cherry và Sinotruk để sản xuất và lắp ráp tại TMT, ban giám đốc đã đặt ra những mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng cho năm nay.

Công ty lên kế hoạch bán 8.075 xe trong năm 2025, bao gồm 1.215 xe tải nặng, 3.456 xe tải nhẹ và 3.404 xe điện. Tổng doanh thu (bao gồm thuế giá trị gia tăng) dự kiến ​​đạt khoảng 4.165 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 384,2 tỷ đồng. Những mục tiêu kinh doanh này đều là kỷ lục trong lịch sử công ty.