VNReport»Kinh tế»Tài chính»Cổ phiếu Vietnam Airlines bị chuyển vào diện kiểm soát

Cổ phiếu Vietnam Airlines bị chuyển vào diện kiểm soát

11:08 - 28/10/2021

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines niêm yết ở HoSE chỉ được phép giao dịch trong phiên chiều kể từ ngày 3/11.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa quyết định chuyển cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 3/11. Theo đó, cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia sẽ chỉ được phép giao dịch trong phiên chiều.

Nguyên nhân được đưa ra là trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines lỗ ròng 8.458 tỷ đồng, đưa khoản lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 là 17.808 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ thực góp.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HVN gần đây chững lại sau đợt tăng mạnh vào tháng 9. Ngày 27/10, cổ phiếu này đóng cửa ở mức 25.650 đồng, tăng 25% trong gần 2 tháng qua.

Lãnh đạo HoSE cho biết, việc liệu HVN có được giao dịch toàn thời gian trở lại hay không sẽ căn cứ vào giải trình mà Vietnam Airlines đưa ra trong thời gian sắp tới.

Vietnam Airlines lỗ lũy kế 17.808 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6.

Vietnam Airlines lỗ lũy kế 17.808 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh kiểm toán viên của Công ty TNHH Deloitte Việt Nam đặt nghi vấn về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines trong báo cáo soát xét bán niên. Ngoài tình trạng âm vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines tính đến 30/6 đã vượt quá tài sản lưu động tới 34.664 tỷ đồng, các khoản phải trả quá hạn lên tới 14.805 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm 724 tỷ đồng.

“Khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty sẽ phụ thuộc và sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến của dịch Covid-19”, Deloitte viết.

Để giải quyết tình trạng âm vốn, Vietnam Airlines đã tăng vốn điều lệ thêm 7.961 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Ngoài ra, Vietnam Airlines còn được vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng. Đồng thời, hãng hàng không quốc gia này cũng có kế hoạch bán 11 máy bay A321 sản xuất năm 2004, 2007-2008 và lùi thời gian nhận máy bay mới.

Ngày 26/9, tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, Vietnam Airlines đã kiến nghị Chính phủ cho phép đặc cách duy trì niêm yết cổ phiếu trên HoSE trong giai đoạn bị âm vốn chủ sở hữu.