VNReport»Xe»Thị trường»Công ty con của Toyota làm giả dữ liệu khí thải từ năm 2003

Công ty con của Toyota làm giả dữ liệu khí thải từ năm 2003

15:10 - 04/08/2022

Ủy ban điều tra đổ lỗi cho văn hóa doanh nghiệp của Hino khiến nhân viên không dám thách thức cấp trên.

Một đơn vị lớn của Toyota Motor đã làm giả dữ liệu khí thải trên một số động cơ từ ít nhất là năm 2003, sớm hơn một thập kỷ so với thông tin trước đó, theo một cuộc điều tra do công ty ủy thác.

Ủy ban điều tra – được ủy thác bởi nhà sản xuất xe tải và xe buýt Hino Motors – đổ lỗi cho môi trường mà các kỹ sư cảm thấy không thể thách thức cấp trên. Đây là một chỉ trích hiếm hoi về văn hóa doanh nghiệp ở Nhật Bản.

Ủy ban, bao gồm các luật sư và một cố vấn doanh nghiệp, được Hino thành lập năm nay sau khi thừa nhận làm sai lệch dữ liệu liên quan đến khí thải và hiệu suất nhiên liệu của 4 động cơ. Báo cáo điều tra mô tả môi trường làm việc ở Hino – mà Toyota sở hữu 50,1% cổ phần – là không linh hoạt, nơi nhân viên khó cảm thấy “an toàn về tâm lý”.

Hino làm giả dữ liệu khí thải trên một số động cơ ít nhất là từ năm 2003.

Hino làm giả dữ liệu khí thải trên một số động cơ ít nhất là từ năm 2003.

Chủ tịch ủy ban Kazuo Sakakibara ­– người từng là công tố viên trưởng tại Văn phòng Công tố Quận Osaka – cho biết ý thức về thành công trong quá khứ giúp hình thành văn hóa này. “Tầm quan trọng của những thành công trong quá khứ khiến họ không thể thay đổi hoặc nhìn nhận bản thân một cách khách quan, và họ không nhận thức được những thay đổi của môi trường và các giá trị bên ngoái”, ông nói trong một cuộc họp báo.

Nhân viên “không thể nói về những điều mình không làm được”, ông cho biết thêm.

Chủ tịch của Hino, Satoshi Ogiso, xin lỗi các phóng viên và cho biết ban quản lý nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình. Ông cho biết đã nhận được tin nhắn từ chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, nói rằng hành vi sai trái tại Hino phản bội lòng tin của tất cả các bên liên quan. Hino cho biết họ sẽ đưa ra một hệ thống quản trị doanh nghiệp mới trong vòng 3 tháng.

Ủy ban điều tra tìm thấy bằng chứng về sự giả mạo kéo dài ít nhất là từ tháng 10/2003, lâu hơn nhiều so với với khung thời gian được tiết lộ trước đó là vào khoảng năm 2016.

Bộ giao thông vận tải – đã thu hồi chứng nhận liên quan đến các động cơ bị ảnh hưởng vào tháng 3 – cho biết họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra tại công ty.

Hino đã thu hồi gần 47.000 xe được sản xuất từ tháng 4/2017 đến tháng 3 năm nay, và cho biết sẽ có thêm 20,900 xe bị thu hồi.

Ủy ban không tìm thấy bằng chứng cho thấy những giám đốc điều hành bên ngoài đơn vị hệ thống truyền lực biết về hành vi sai trái. Bộ phận đó đòi hỏi chuyên môn cao, gây cản trở sự thay đổi nhân sự và cho phép các hành vi sai trái tiếp tục, thành viên ủy ban Makoto Shimamoto cho biết. “Các sai phạm đã được truyền từ trên xuống trong đơn vị, nhưng không có chức năng giám sát ở những đơn vị khác, đó là một vấn đề lớn”, ông nói. “Ngay cả khi không có sự di chuyển nhân sự trong tổ chức, những vấn đề này đáng lẽ phải được phát hiện”.

Ông Ogiso cho biết công ty đã coi nhẹ chất lượng, sự tuân thủ và phát triển tài năng khi họ tìm cách mở rộng quy mô và số lượng bắt đầu từ khoảng năm 2000. Do đó, các mục tiêu số lượng – chẳng hạn như lịch trình phát triển sản phẩm và hiệu quả sử dụng nhiên liệu – được ưu tiên hơn là làm việc theo quy trình thích hợp.

Hino là một trong số hàng loạt các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gặp rắc rối liên quan đến những vấn đề về kiểm tra khí thải. Năm 2018, chính phủ cho biết Mazda, Suzuki và Yamaha không kiểm tra mức sử dụng nhiên liệu và khí thải các phương tiện một cách đúng đắn. Subaru và Nissan cũng bị để ý vì lý do tương tự vào năm trước.

Tính chính xác của dữ liệu khí thải của các nhà sản xuất ô tô bị nghi ngờ vào năm 2015 khi Volkswagen thừa nhận rằng họ đã cài đặt phần mềm bí mật trong hàng trăm nghìn xe động cơ diesel ở Mỹ để gian lận các bài kiểm tra khí thải và có thể có tới 11 triệu xe có phần mềm tương tự trên toàn thế giới.